Quan tâm bảo vệ và chăm sóc để trẻ em phát triển toàn diện

Cập nhật: 02-11-2022 | 07:28:46

Thời gian qua, Bình Dương luôn quan tâm đến công tác trẻ em (TE) để bảo đảm thực hiện tốt nhất các quyền của TE. Các chương trình được triển khai thực hiện đã tạo cơ hội cho TE được phát triển toàn diện, bình đẳng về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

Chung tay bảo vệ và chăm sóc

Nhận thức công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE là vấn đề có tính chiến lược lâu dài, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể của tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, Bình Dương đã xây dựng và thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ TE có hoàn cảnh khó khăn, như: “Xuân với TE khó khăn”, “Ngày hội thiếu nhi 1-6”, “Ngày hội Trung thu và trao học bổng cho TE vượt khó, học giỏi”, chương trình “Cùng em đến trường” và các diễn đàn, các cuộc đối thoại lắng nghe TE...

Ngoài ra, để công tác hỗ trợ TE ngày càng phong phú và thiết thực, đem lại sự động viên, khích lệ tinh thần để các em thêm nghị lực phấn đấu, Bình Dương còn tổ chức các hoạt động cho TE vui chơi, tham quan các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh, các Làng trẻ SOS nhân dịp hè hàng năm và trao học bổng cho các em có thành tích học tập xuất sắc và có hoàn cảnh khó khăn.

Chăm lo, bảo vệ trẻ em được xác định là chiến lược lâu dài nên Bình Dương luôn quan tâm tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Ảnh: MINH HIẾU

Theo ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong Chương trình hành động vì TE tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tỉnh đã đề ra mục tiêu chung là bảo đảm thực hiện các quyền TE, phát triển toàn diện TE, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện, góp phần hoàn thành các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Chương trình hành động vì TE Bình Dương giai đoạn 2021-2030 hướng đến 2 nhóm mục tiêu với nhiều chỉ tiêu về phát triển toàn diện TE, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho TE và về bảo vệ TE. Để đạt được mục tiêu trên, chương trình cũng đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ và giải pháp. Trong đó có tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương đối với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình; hoàn thiện pháp luật, chính sách bảo đảm thực hiện quyền TE và giải quyết các vấn đề về TE; phát triển hệ thống dịch vụ đáp ứng thực hiện quyền TE có sự lồng ghép và phối hợp giữa các dịch vụ y tế, giáo dục, tư pháp và các dịch vụ an sinh xã hội; ưu tiên hệ thống dịch vụ bảo vệ TE.

Đặc biệt, tỉnh tăng cường truyền thông, giáo dục về kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền, bổn phận của TE; vận động xã hội thực hiện các mục tiêu về TE và giải quyết các vấn đề về TE; bảo đảm nguồn lực thực hiện quyền TE và các mục tiêu, chỉ tiêu về TE; ưu tiên bố trí nguồn lực về bảo vệ TE. Tỉnh sẽ vận động sự tham gia đóng góp nguồn lực của các tổ chức, doanh nghiệp, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền TE, các mục tiêu, chỉ tiêu về TE và giải quyết các vấn đề về TE. Mặt khác, tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; xây dựng cơ sở dữ liệu theo dõi, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật, chương trình, mục tiêu, chỉ tiêu về TE.

Quyết liệt thực hiện

Nhằm hướng đến việc phát triển toàn diện TE và chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển và hội nhập quốc tế, vừa qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình hành động quốc gia vì TE giai đoạn 2021-2030. Tham gia hội nghị có 170 đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình hành động vì TE cấp tỉnh, huyện, thị, thành phố, lãnh đạo, công chức phụ trách TE, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố, chủ tịch, phó chủ tịch UBND 91 xã, phường, thị trấn.

Bình Dương luôn quan tâm tạo điều kiện cho TE tham gia vui chơi phát triển toàn diện

Các đại biểu đã nghe bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục TE, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai các nội dung về: Nghị định số 130/2021/NĐ-CP ngày 30-12-2021của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và TE; Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 7-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia vì TE giai đoạn 2021-2030.

Cũng tại hội nghị này, bà Nguyễn Thị Nga đã đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh Bình Dương đối với công tác TE, nhất là việc vận động các nguồn lực để chăm lo cho TE. Bà nhấn mạnh, hiện nay vấn đề xâm hại TE còn diễn biến phức tạp, vẫn xảy ra trường hợp TE tử vong do tai nạn thương tích… Do đó, các địa phương cần tăng cường và nâng cao công tác tuyên truyền về chăm sóc, bảo vệ TE, đồng thời trang bị tốt kỹ năng cho trẻ.

Để bảo vệ và chăm sóc TE ngày càng tốt hơn thì cần tiếp tục nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bảo vệ, chăm sóc TE, trong đó chú trọng thực hiện quyền tham gia của TE trong các vấn đề về TE; nhất là đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục, nâng cao kiến thức, xây dựng ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và gia đình về việc thực hiện quyền tham gia của TE; nâng cao năng lực về quản lý nhà nước, kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của TE cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân.

“Toàn tỉnh hiện có 561.748 TE, trong đó có 2.080 TE có hoàn cảnh đặc biệt. Hàng năm, Bình Dương đã xây dựng và thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ TE có hoàn cảnh khó khăn, như: “Xuân với TE khó khăn” ,“Ngày hội thiếu nhi 1-6”, “Ngày hội Trung thu và trao học bổng cho TE vượt khó, học giỏi”, chương trình “Cùng em đến trường” và các diễn đàn, các cuộc đối thoại lắng nghe TE...”
(Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên