Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 22/2019/ TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2015/ TT-BTC quy định chi tiết thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, cấp và thu hồi mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan.
Theo đó, Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung quy định về “Tạm dừng, chấm dứt hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan” như sau: Đại lý làm thủ tục hải quan bị tạm dừng hoạt động trong các trường hợp: Hoạt động không bảo đảm các điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 20 Luật Hải quan hoặc không hoạt động đúng tên và địa chỉ đã đăng ký với cơ quan hải quan; không thực hiện chế độ báo cáo hoặc thực hiện chế độ báo cáo không đúng, không đủ về nội dung hoặc không đúng thời hạn với cơ quan hải quan theo quy định trong 3 lần liên tiếp; đại lý làm thủ tục hải quan có văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan trong thời hạn tối đa 6 tháng đối với các trường hợp quy định nêu trên. Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày tạm dừng, nếu đại lý làm thủ tục hải quan khắc phục và có công văn đề nghị tiếp tục hoạt động gửi Tổng cục Hải quan, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của doanh nghiệp, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan tổ chức thực hiện kiểm tra, xác minh điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp và ban hành quyết định cho phép đại lý làm thủ tục hải quan được tiếp tục hoạt động đối với trường hợp doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện hoặc có văn bản trả lời và nêu rõ lý do nếu không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
Khi đại lý làm thủ tục hải quan bị chấm dứt hoạt động thì mã số của nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan sẽ bị thu hồi và hết giá trị sử dụng. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 1-7-2019.
T IỂU MY