Quý I-2023: Tai nạn giao thông giảm sâu

Cập nhật: 12-04-2023 | 09:20:54

Theo đánh giá từ Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, việc vận dụng hiệu quả các phương tiện kỹ thuật, các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng trong công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) cũng như quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm đã giúp tai nạn giao thông (TNGT) cả nước trong quý I-2023 giảm 3 tiêu chí.

 Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra bảo đảm an toàn giao thông

 Quyết tâm kéo giảm TNGT

Theo báo cáo của Ban ATGT Quốc gia, trong quý I-2023 TNGT tiếp tục được kiềm chế và giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể toàn quốc xảy ra 2.346 vụ tai nạn, làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 428 vụ, giảm 258 người chết, giảm 148 người bị thương.

Bên cạnh đó, số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Cũng quý I, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 750.105 trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; phạt với số tiền hơn 1.364 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn 139.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn. Tạm giữ 224.957 phương tiện các loại.

Trong số các lỗi vi phạm có 151.890 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 17,75%); 472 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,06%)…

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ATGT cả nước trong quý I và triển khai phương hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; đồng thời đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành liên quan tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT. Mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp lễ, tết. Kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Giải quyết dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn các nguy cơ gây TNGT và tìm ra những phương thức tuyên truyền hấp dẫn hơn, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Ứng dụng công nghệ vào điều hành giao thông

Qua số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia trong quý I-2023, Bình Dương là địa phương có số vụ TNGT được kéo giảm sâu so với cùng kỳ. Theo Ban ATGT tỉnh, để đạt được kết quả trên, UBND tỉnh, Ban ATGT đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp. Trong đó, lực lượng CSGT công an (CA) các huyện, thị, thành phố tăng cường phối hợp với lực lượng quân sự, cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động tuần tra vũ trang, kiểm soát, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông, kết hợp hiệu quả với các đội cơ động xử lý sự cố giao thông, Tổ 171.

TRONG QUÝ I-2023, TOÀN TỈNH XẢY RA 97 VỤ TNGT, LÀM CHẾT 46 NGƯỜI, BỊ THƯƠNG 78 NGƯỜI, HƯ HỎNG 164 PHƯƠNG TIỆN. SO VỚI CÙNG KỲ NĂM 2022 GIẢM 47 VỤ; GIẢM 27 NGƯỜI CHẾT; GIẢM 25 NGƯỜI BỊ THƯƠNG.

Cụ thể, qua công tác TTKS và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT CA toàn tỉnh và Thanh tra Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã phát hiện 20.599 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị; xử phạt với tổng số tiền gần 34 tỷ đồng. Theo phân tích, một bộ phận người dân ý thức chấp hành pháp luật về ATGT vẫn chưa cao với các hành vi vi phạm chủ yếu như: Vi phạm nồng độ cồn 6.500 trường hợp; tốc độ 2.631 trường hợp; vi phạm phần đường, làn đường 2.148 trường hợp; dừng, đỗ xe không đúng quy định với 1.997 trường hợp...

Ông Nguyễn Anh Minh, Phó ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh cho biết, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” nhằm góp phần hoàn thành các mục tiêu, Ban ATGT tỉnh đã đề ra các kế hoạch tổ chức các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục tình trạng ùn tắc trong dịp lễ 30-4; 1-5 và lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cơ quan, nhà trường, doanh nghiệp, cá nhân đang được chú trọng và đẩy mạnh thông qua công tác tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền qua mạng xã hội, hạ tầng số, thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả.

Cũng theo lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh việc khai thác, tăng cường khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan chức năng, địa phương. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm. Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=430
Quay lên trên