Với mức tăng tới hơn 60% so với cùng kỳ để đạt gần 50.000 chiếc bán ra, thị trường ô tô Việt Nam trong quý I/2015 lập đỉnh mới, hứa hẹn một năm bùng nổ mới về doanh số bán toàn thị trường.
Theo báo cáo mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 10/4, tổng doanh số bán toàn thị trường (gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp; xe du lịch và xe tải…) trong tháng 3 vừa qua đạt 16.399 chiếc, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2014 và tháng thứ 24 liên tiếp, doanh số bán toàn thị trường cao hơn cùng kỳ!
Tính chung 3 tháng đầu năm 2015, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 48.707 chiếc ô tô các loại, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2014. Trong số này, lượng xe du lịch đạt 31.994 chiếc, tăng 60% so với cùng kỳ và xe thương mại đạt 16.713 chiếc, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mazda3 vừa xuất hiện đã khuấy động thị trường ô tô. |
Sự bùng nổ của thị trường có được nhờ sự thăng hoa về doanh số của nhiều thương hiệu ô tô dẫn đầu thị trường như Thaco (với Mazda, Kia), Toyota, Hyundai, Ford, …, cho dù mỗi doanh nghiệp đều gặp phải vấn đề riêng. Kia Rio, một trong những mẫu xe hút khách mạnh thời gian gần đây Ranger 2015 sắp về Việt Nam Trung tuần tháng 4, Camry 2015 sẽ ra mắt tại Hà Nội Honda CR-V
Theo thống kê của VAMA, trong tháng 3 vừa qua, công ty ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn dẫn đầu về doanh số trên thị trường với 5.973 chiếc bán ra, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nổi bật là hai thương hiệu xe du lịch chủ lực Kia- Mazda có mức tăng rất cao. Trong tháng qua, Kia có mức doanh số ấn tượng 1.310 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ, nhờ hàng loạt các mẫu xe chủ lực đạt doanh số cao như K3 với hơn 300 chiếc, Morning đạt gần 450 chiếc, Rio gần 200 chiếc, Sorento và Carens hơn 100 chiếc…
Về phần mình, Mazda thậm chí có mức tăng ấn tượng hơn với 113% để đạt doanh số 1.441 chiếc, vượt qua Kia để đứng vị trí thứ hai về xe du lịch trong VAMA. Điều này có được nhờ hàng loạt mẫu xe Mazda đang dẫn đầu về doanh số cùng phân khúc như Mazda3 ‘lên đồng’ với gần 600 chiếc bán ra, vượt qua cả Toyota Altis; Mazda CX-5 đạt hơn 300 chiếc; Mazda6 hơn 170 chiếc; hay những mẫu xe nằm trong top đầu như BT-50 hơn 260 chiếc…
Tính chung 3 tháng, Thaco bán ra 14.685 chiếc, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó Kia tăng 89%, đạt 4.115 chiếc; Mazda tăng 148%, đạt 4.122 chiếc…
Như thường lệ, đứng thứ hai về doanh số toàn thị trường nhưng đứng đầu về xe du lịch vẫn là Toyota với 3.742 chiếc được bán ra. Các mẫu xe Vios 2014, Fortuner và Innova vẫn có sức hút rất cao trên thị trường với doanh số lần lượt gần 1.200 chiếc, gần 900 chiếc và gần 800 chiếc.
Trái lại, Camry và Altis lại có doanh số thấp dù nhu cầu đang ở mức cao. Thực tế, Camry đang bán nốt những chiếc cuối cùng của phiên bản hiện tại để chuẩn bị chào đón phiên bản mới dự kiến ra mắt ngày 20/4 tới và lượng đặt hàng phiên bản mới đã kéo dài tới tháng 6/2015. Về phần mình, Altis phải “hy sinh” ít nhiều sau điều chỉnh sản xuất của Toyota để nhường cho việc lắp ráp Vios – mẫu xe đang có nhu cầu cao hơn.
Riêng mẫu xe bán tải Hi-lux có doanh số chỉ bằng 50% so với cùng kỳ, bán ra chỉ hơn 80 chiếc. Việc Toyota tập trung vào các mẫu xe du lịch, xe đa dụng, thể thao đa dụng đang lắp ráp trong nước có nhu cầu cao hơn, lợi nhuận tốt; đồng thời Hi-lux bị đuối so với đối thủ về yếu tố đa dụng và thiết kế, trang bị… được cho là những nguyên nhân của sự sụt giảm này, bất chấp thị trường xe bán tải đang bay cao như diều gặp gió tại Việt Nam.
Quý I vừa qua cũng là thời gian Ford tiếp tục bay bổng với doanh số tăng 59% so với cùng kỳ để đạt 3.848 chiếc bán ra, không chỉ lập kỷ lục của tháng 3 mà còn là kỷ lục quý I của thương hiệu xe Mỹ. Tuy nhiên kỷ lục này có được chỉ nhờ vào sự tăng trưởng mạnh của các mẫu xe thương mại như Ranger, Transit như thường lệ (1.200 chiếc và hơn 1.000 chiếc); đồng thời với hiện tượng EcoSport (900 chiếc), đi cùng với chút thất vọng với các mẫu xe Fiesta, Focus (vẻn vẹn hơn 160 chiếc và gần 140 chiếc trong 3 tháng qua)…
Một thương hiệu xe Nhật đáng chú ý khác là Honda bất ngờ có mức giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ, chỉ đạt gần 500 chiếc bán ra trong tháng qua. Tính chung 3 tháng đầu năm 2015 nhưng là quý IV của năm tài chính 2014-2015, doanh số của Honda đạt gần 1.900 chiếc, tăng nhẹ 7% so với cùng kỳ năm ngoái. CR-V vẫn là mẫu xe bán chạy nhất 3 tháng qua với 960 chiếc; kế đến là City với 750 chiếc.
Sau thời gian cấu trúc lại hệ thống đại lý, GM có được mức tăng trưởng 26% trong tháng 3 (đạt hơn 500 chiếc) và 24% trong quý I (gần 1.500 chiếc). Trong khi đó, việc tiên phong công khai chỉ nhập xe đã giúp Mitsubishi có mức tăng gần 80% so với cùng kỳ, dù doanh số tuyệt đối mới chỉ đạt gần 1.000 chiếc.
Ở mảng xe sang, các thương hiệu công khai số liệu bán là Mercedes-Benz và Lexus đang có mức tăng rất mạnh: 820 xe Mercedes được bán ra trong quý I/2015, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên nhiều khả năng thương hiệu xe sang tới từ Đức này có lẽ cũng đang phải đối mặt trước lựa chọn về sản xuất khi thuế xe nhập từ ASEAN xuống 0% năm 2018; và trước mắt là việc chọn theo VAMA hay theo VIVA – Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam…
Trong khi đó, Lexus có mức tăng trưởng tới 258% so với cùng kỳ để đạt 279 chiếc bán ra, hứa hẹn doanh số cả năm vượt 1.000 chiếc và cạnh tranh với BMW vị trí thứ hai về doanh số xe sang trên thị trường.
Theo VnMedia