Quyền lực người tiêu dùng

Cập nhật: 07-03-2016 | 07:59:48

Ngành nông nghiệp của tỉnh Bình Dương sẽ chịu sự tác động lớn bởi thị trường của các thành viên tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) rộng mở chào đón các doanh nghiệp từ nước ngoài vào. Trong đó, một số ngành sản xuất nông nghiệp trong cả nước nói chung và tại Bình Dương nói riêng có nguy cơ biến mất hoặc bị thu hẹp quy mô, đơn cử như ngành mía đường.

Hiện nay, một số nhà máy đường trong nước đã giảm quy mô sản xuất, tìm hướng khác để sản xuất, kinh doanh. Điều dễ nhận thấy là, với sản phẩm đường, hiện trong khu vực người Thái Lan đang làm chủ cuộc chơi, nên việc đầu tư công nghệ để bằng với người Thái trong sản xuất, kinh doanh mặt hàng này xem ra doanh nghiệp trong nước cũng gặp vô vàn khó khăn. Hiện nay, người nông dân trồng mía ở một số tỉnh như Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương… cũng đã tìm cây trồng thay thế cây mía để phù hợp với xu thế phát triển chung.

Hơi thở của hội nhập ngày càng dồn dập ở mặt trận nông nghiệp. Tuy nhiên, cách nhìn nhận vấn đề của nhiều người nông dân trong nước cũng như tại Bình Dương vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Người viết từng tham quan tại một vườn trồng rau muống của một hộ nông dân ở TX.Thuận An và nhận thấy, ở đây khoảng rau muống tươi tốt nằm khuất ở một góc vườn phía sau. Ông chủ khu vườn này cho biết, khoảng rau muống đó là để cho người nhà ăn vì trồng bằng công nghệ sạch, còn đám rau muống rộng cả héc-ta phía trước để bán vì đã phun thuốc…

Trong khi đó, thời gian qua, người tiêu dùng cũng góp phần làm cho chất lượng sản phẩm nông sản khó cạnh tranh nổi với sản phẩm ngoại nhập. Tâm lý “chuộng của rẻ”, mua đồ ở “chợ chồm hổm” chính là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ việc về an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian qua. Chủ một trang trại trồng rau sạch ở TX.Bến Cát ngán ngẩm cho biết, trồng rau theo quy trình sạch giá cả cao hơn thị trường khoảng 20 - 30%, nhưng bù lại người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về an toàn sức khỏe. Nhưng người tiêu dùng không nghĩ vậy, cứ thấy sản phẩm ở đâu rẻ là tranh nhau mua. Vì thế đã tạo điều kiện cho nông sản bẩn đi vào bữa ăn hàng ngày của người dân.

Hội nhập kinh tế toàn diện thì quyền lực người tiêu dùng càng lớn. Nếu không có sự lựa chọn sáng suốt, không những người tiêu dùng gây hại cho chính bản thân mình, mà còn góp phần tạo thêm nhiều khó khăn cho nền nông nghiệp nước nhà. 

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=460
Quay lên trên