Ra quân lập lại an ninh trật tự trong khu dân cư Việt Sing: Những chuyển biến tích cực

Cập nhật: 24-06-2019 | 10:22:34

Những ngày qua các đơn vị chức năng TX.Thuận An đã đồng loạt triển khai nhiều phương án chấn chỉnh việc mất an ninh trật tự (ANTT), trật tự đô thị trong khu dân cư (KDC) Việt Sing. Theo ghi nhận, đến thời điểm này, tình hình ANTT trong khu vực này đã có những chuyển biến tích cực.


Nhằm bảo đảm về tình hình ANTT, chuyển hóa địa bàn KDC Việt Sing, thời gian qua, CA các phường đều lập chốt để giữ ANTT. Trong ảnh: Chốt của đơn vị CA phường An Phú

Nhiều hàng quán tự phát bị tháo dỡ

KDC Việt Sing có diện tích rộng trên 193 ha, có 36.717 người dân sinh sống, trong đó có trên 90% người tạm trú. Đây là điểm giáp ranh của phường Thuận Giao, An Phú và Bình Hòa (TX.Thuận An). Như Báo Bình Dương đã đề cập trong các số báo trước, nguyên nhân chính xảy ra tình trạng mất ANTT tại khu vực này là do tại các bãi đất trống xuất hiện nhiều quán ăn hoạt động về đêm. Bên cạnh đó, việc xuất hiện nhiều nhà hàng, karaoke và các cơ sở dịch vụ khác đã kéo theo những hệ lụy liên quan đến ANTT.

Ngay sau khi Báo Bình Dương có loạt bài phản ánh, UBND TX.Thuận An đã tổ chức cuộc họp mở rộng, lên kế hoạch lập lại ANTT, trật tự đô thị trong KDC Việt Sing. Theo đó lãnh đạo địa phương yêu cầu tháo dỡ các quán ăn tự phát tại bãi đất trống. Theo ghi nhận của P.V, đến thời điểm này, hầu hết các quán ăn tự phát trên bãi đất trống thuộc điểm giáp ranh của 3 phường đã được tháo dỡ hoàn toàn, trả lại mặt bằng. Để ngăn chặn việc người dân tái chiếm mở quán ăn nhậu về đêm, các địa phương đã đưa xe cơ giới múc mương xung quanh bãi đất trống để xe máy không chạy vào bãi được.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi cũng đã buộc tháo dỡ hết các quán ăn tự phát trên bãi đất trống. Để ngăn chặn việc người dân tái chiếm mở quán ăn nhậu gây mất ANTT, chúng tôi đã cho xe cơ giới múc mương thoát nước xung quanh. Song song với công tác này, chúng tôi lập chốt tại điểm giáp ranh để lực lượng của phường túc trực 24/24 giờ trong ngày, tăng cường công tác tuần tra vũ trang trên địa bàn”.

Tương tự, ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Để xử lý quán ăn, dịch vụ tự phát tại bãi đất trống thuộc địa phận phường An Phú, chúng tôi cũng đã làm việc với Điện lực TX.Thuận An để tháo gỡ dây điện kéo ra bãi đất trống; buộc các chủ quán tự tháo dỡ nhiều công trình tạm. Đến thời điểm này, các quán ăn tại bãi đất trống trong KDC Việt Sing thuộc địa phận phường An Phú đã không còn. Nhằm ngăn chặn việc tái chiếm mở quán ăn, chúng tôi đã thuê xe múc mương thoát nước xung quanh bãi đất trống. Hiện nay trụ sở văn phòng khu phố 4 của phường cũng được đưa vào điểm giáp ranh giữa 3 phường để lực lượng thuận tiện trong việc di chuyển nếu có vụ việc phức tạp xảy ra”.

Cũng theo ông Bình, qua công tác xã hội hóa, từ đầu năm đến nay địa phương đã lắp đặt gần 30 camera an ninh trên các trục đường trong KDC Việt Sing. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương lập lại trật tự trong KDC Việt Sing đã được người dân đồng tình ủng hộ.

Tháp tùng cùng ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An kiểm tra việc lập lại trật tự tại KDC Việt Sing trong sáng ngày 22-6, chúng tôi ghi nhận về tinh thần quyết tâm của chính quyền trong việc lập lại trật tự trong KDC này. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Chúng tôi hoan ngênh tinh thần vào cuộc phản ánh kịp thời của Báo Bình Dương về việc mất ANTT trong KDC Việt Sing trong thời gian qua. Ngay sau khi báo liên tiếp có bài phản ánh, chúng tôi đã mở ra cuộc họp có lãnh đạo của các đơn vị chức năng liên quan đến KDC Việt Sing để tìm giải pháp tối ưu nhất. Đối với công tác bảo đảm ANTT, chúng tôi giao cho Công an (CA) TX.Thuận An, CA các phường liên quan tăng cường công tác tuần tra, lập chốt, xử lý những trường hợp vi phạm về ANTT. Chủ tịch UBND các phường An Phú, Thuận Giao và Bình Hòa phải chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm các sai phạm tại khu vực này”.

“Sau thời gian đồng loạt triển khai, hiện nay các phường đã làm tốt việc buộc người dân tháo dỡ các quán ăn tự phát trên bãi đất trống. Thời gian tới, địa phương nào để người dân tái chiếm mở quán ăn hoạt động về đêm thì Chủ tịch UBND phường đó phải chịu trách nhiệm trước UBND TX.Thuận An”, ông Tâm nói thêm.

Quyết tâm chuyển hóa

Theo tìm hiểu của P.V, trong công tác thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm chuyển hóa tình hình ANTT trong KDC Việt Sing theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, kể từ ngày 10-6 đến nay, CA TX.Thuận An đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh; lực lượng bảo vệ khu phố, dân quân, dân phòng và CA các địa phương liên quan đồng loạt ra quân.

Thượng tá Ngô Văn Tùng, Phó trưởng CA TX.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, lực lượng trong toàn đơn vị đã nêu cao tinh thần quyết tâm chuyển hóa địa bàn trong KDC Việt Sing. Tính từ ngày 10-6 đến nay tình hình ANTT tại đây đã chuyển biến rất tích cực, phạm pháp hình sự không xảy ra. Đến thời điểm này, số lượng người tập trung vào KDC Việt Sing trong đêm giảm trên 80% so với trước; phần lớn các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT đều đóng cửa trước 22 giờ đêm, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao”.

Được biết, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong KDC Việt Sing lần này, trung bình một ngày đêm có gần 200 người làm nhiệm vụ. Theo báo cáo của CA TX.Thuận An, tính từ 10-6 đến nay, qua công tác kiểm tra, tuần tra kiểm soát trật tự trên địa bàn, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 328 đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông; tổ chức gọi hỏi răn đe 20 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; kiểm tra 10 cơ sở kinh doanh nghi vấn có liên quan đến ma túy. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng bắt giữ 117 đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép.

Ngoài ra, lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 14 đợt kiểm tra hành chính đối với 50 cơ sở kinh doanh có điều kiện, như: Karaoke, massage, nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ cầm đồ và cơ sở trọ. Qua đó lực lượng chức năng phát hiện 60 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và nhiều cơ sở kinh doanh vi phạm trên lĩnh vực kinh doanh, ra quyết định xử phạt hành chính 9 trường hợp với tổng số tiền có gần 23 triệu đồng.

Trong công tác triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng chức năng cũng đã kiên quyết xử lý người điều khiển phương tiện đo nồng độ cồn vượt quá mức quy định khi tham gia giao thông trong KDC Việt Sing. Cụ thể, từ 10-6 đến ngày 23-6, lực lượng chức năng tổ chức gần 50 đợt kiểm tra, phát hiện lập biên bản xử lý gần 700 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có trên 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ 245 phương tiện, 367 giấy tờ xe các loại.

Thượng tá Ngô Văn Tùng, Phó trưởng CA TX.Thuận An, cho biết: “Để tình hình ANTT trong KDC Việt Sing được bảo đảm, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra công khai, mật phục để xử lý các đối tượng vi phạm nhằm kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự, nhất là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, các băng nhóm tội phạm bảo kê, đòi nợ thuê. Tập trung triệt xóa các tụ điểm về tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm. Lập lại trật tự giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn. Tin là với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ thì tình hình ANTT trong KDC Việt Sing sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực trong thời gian tới đây”.

 THANH QUANG - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Mấy đêm nay tôi thấy công an ở khu vực này nhiều lăm. Còn so với trước đây thì đánh nhau kinh lắm nhất là những quán nhậu sống về đêm tại bãi đất trống trên đường N7. Xin cảm ơn
Bồ Duy Toàn (Cách đây 5 năm)
Trong những đêm gần đây trước nhà tôi có rất nhiều công an thì giang hồ bỏ đi đâu vắng bóng. Giờ đây tôi đưa ra một ước nguyện là công an cần bắt hết băng nhóm trong khu dân cư Việt Sing cho dân nhờ.
Lại Thị Xuân Lan (Cách đây 5 năm)
Cái gọi là giang hồ thực chất là những tên du côn du đản đầu trộm đuôi cướp. Đây được xem là loại cặn bả trong xã hội thời nay đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp cướp giật của dân nghèo, ảnh hưởng xấu đến xã hội, nhất là khu dân cư Việt Sing trong thời gian qua. Là người dân, tôi mong muốn công an bắt nhốt, cho ở tù hoặc bắn bỏ những đối tượng này. Kính đề nghị tăng nặng hình thức xử phạt đối với những đối tượng vi phạm pháp luật cho dân nhờ.
Đỗ Trường Tam (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên