Rèn luyện kỹ năng sống cho người trẻ

Cập nhật: 10-11-2018 | 06:51:03

Thời gian qua, Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo kỹ năng sống cho thanh thiếu niên. Kỹ năng sống là điều cần thiết cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Đối với thanh thiếu niên, điều này càng cần thiết vì đây là lứa tuổi cần được chuẩn bị nhiều hành trang vào đời.

Một trong những hoạt động thiết thực là vừa qua Văn phòng Tư vấn hỗ trợ phát triển thanh niên (Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh) đã phối hợp Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Tân Uyên tổ chức tập huấn kỹ năng phòng vệ, tự vệ cho hơn 300 em học sinh trường THPT Thường Tân. Tại buổi tập huấn, các em được xem các màn biểu diễn võ thuật của võ sư Nguyễn Tấn Trung đến từ Liên đoàn Vovinam tỉnh Bình Dương. Võ sư đã hướng dẫn các tình huống, kỹ năng tự vệ cơ bản khi bị tấn công. Đó là các kỹ năng tự vệ khi bị tấn công từ xa, bị tấn công ở cự ly trung, cự ly gần và các bài tập tăng sức mạnh cơ, gân, để trong những trường hợp cụ thể, có thể áp dụng, giảm thiểu khả năng gây tổn thương cho bản thân. Em Hoàng Xuân Giáp, học sinh lớp 11 C1, trường THPT Thường Tân, chia sẻ: “Qua buổi tập huấn, em đã phần nào có được những kiến thức cơ bản và những kỹ năng tự vệ cần thiết để có thể luyện tập và áp dụng, tự bảo vệ bản thân mình, tránh gây hậu quả cho người khác”.

Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh phối hợp với Trung tâm Bán trú và ôn tập Mỹ Hiệp, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát tổ chức lớp “Học làm người có ích” cho học sinh

Có thể thấy, việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nhằm giúp các em rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống; thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội; giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khỏe, ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội; cập nhật thông tin về sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh; rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, ý thức chung sống thân thiện, giải quyết hợp lý các tình huống mâu thuẫn, xung đột; có thái độ lên án và kiên quyết bài trừ mọi hành vi bạo lực, lạm dụng các hình thức trừng phạt học sinh... Do đó, trong thời gian qua, Văn phòng Tư vấn hỗ trợ phát triển thanh niên tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như “Học làm người có ích”, nói chuyện chuyên đề “Nghị lực và niềm tin” với các em học sinh có hoàn cảnh kém may mắn, khiếm khuyết, chuyên đề “Kỹ năng giao tiếp, ứng xử”, “Phát huy sức mạnh bản thân”… với nhiều nội dung giáo dục bổ ích. Qua các chuyên đề, hoạt động văn hóa văn nghệ… đã cuốn hút các em tham gia học tập, vui chơi.

Anh Đặng Xuân Văn, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh chia sẻ, những kỹ năng sống cơ bản cần thiết cho lứa tuổi thanh thiếu niên gồm kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng kiểm soát ứng phó với stress, kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề... sẽ giúp cho thanh thiếu niên ý thức được giá trị của bản thân trong những mối quan hệ; hiểu về thể chất, tinh thần; có hành vi, thói quen ứng xử có văn hóa… Giáo dục kỹ năng sống là việc cần được tiến hành thường xuyên, liên tục và phù hợp với đặc điểm về tâm sinh lý của từng lứa tuổi học sinh. Việc tổ chức các chuyên đề hướng theo từng đối tượng của Văn phòng Tư vấn hỗ trợ phát triển thanh niên tỉnh góp phần tác động tích cực đến suy nghĩ, tác phong của các em trong cuộc sống, là môi trường bổ ích để các em học sinh rèn luyện tác phong lễ phép và tích cực học tập hơn.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên