Ronaldo 'Béo' và con đường thành huyền thoại

Cập nhật: 14-02-2011 | 00:00:00

Tài năng thiên bẩm đã đưa Ronaldo người Brazil vào hàng ngũ các huyền thoại bóng đá thế giới, dù cũng có lúc anh chịu thất bại, đớn đau cả về thể xác lẫn tinh thần.

 Năm 1993, ở tuổi 16, Ronaldo (áo xanh) bắt đầu chơi bóng đỉnh cao, đá 14 trận, ghi 12 bàn giúp Cruzeiro đoạt Cup Brazil cùng năm.

 Phong độ đỉnh cao ở Cruzeiro giúp Ronaldo được gọi vào tuyển Brazil đầu năm 1994. Anh ra mắt trong trận giao hữu với Argentina và sau đó, được dự World Cup 1994, nơi anh không đá trận nào nhưng được chứng kiến thế hệ đàn anh Romario, Bebeto giúp tuyển Brazil chinh phục Cup vàng.  Trở về từ World Cup 1994, Ronaldo chọn PSV Eindhoven làm điểm dừng chân đầu tiên ở châu Âu và bùng nổ với 42 bàn thắng sau 46 trận khoác áo CLB Hà Lan.  Từ bước đệm ở PSV Eindhoven, Ronaldo lọt vào mắt xanh của HLV Bryan Robson và được ông tuyển mộ về Barca hè 1996.  Chỉ khoác áo Barca một mùa giải và không thể giúp CLB này vô địch La Liga, nhưng Ronaldo vẫn gây ấn tượng mạnh. Anh bùng nổ ghi 47 bàn sau 49 trận, cùng Barca đoạt Cup C2 châu Âu, Cup Nhà Vua và Siêu Cup Tây Ban Nha.  Hè 1997, Inter mạnh tay chi 19 triệu bảng để rước Ronaldo về từ Barca.   Nhưng 5 năm gắn bó với sắc áo sọc xanh đen lại là cơn ác mộng của Ronaldo. Anh liên tục dính nhiều chấn thương nghiêm trọng và không thể đưa Inter thành một thế lực ở Serie A như cả hai bên kỳ vọng ban đầu. Giai đoạn này còn chứng kiến kiến kỷ niệm buồn của Ronaldo khi dự World Cup 1998. Anh chơi tốt cho đến trước trận chung kết, khi một cơn động kinh bí hiểm khiến Ronaldo mờ nhạt và tuyển Brazil thua 0-3, ngậm ngùi nhìn chủ nhà Pháp lên ngôi vô địch.  Như bù trừ cho những đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần ở Inter, Ronaldo tỏa sáng rực rỡ ở World Cup 2002.  Trở về từ World Cup 2002, Ronaldo chịu tiếng bội phản Inter, CLB đã dày công chạy chữa chấn thương cho anh, để gia nhập Real Madrid. Tại đây anh cùng những Zidane, Figo, Beckham, Roberto Carlos, Raul, Salgado đoạt hai chức vô địch La Liga.Theo VNE
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên