Rộng mở lối rẽ vào đời

Cập nhật: 21-07-2014 | 00:00:00

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố kết quả thi tuyển vào lớp 10 năm học 2014-2015. Những em có năng lực thực sự sẽ được tuyển vào lớp 10, những em không có khả năng học tiếp văn hóa sẽ vào học ở các trường nghề, các trường trung cấp chuyên nghiệp hoặc học bổ túc THPT. Biết nhận ra năng lực của mình để chọn lối rẽ vào đời phù hợp thì các em sẽ thành công trên bước đường học tập và có được tương lai tươi sáng.

Phân luồng mạnh

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015 toàn tỉnh có trên 10.600 học sinh dự thi. Theo đó, Sở GD-ĐT tuyển 8.254 chỉ tiêu vào trường THPT công lập. Với chủ trương thực hiện phân luồng mạnh, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được đánh giá là tương đối khó, có sự phân hóa trình độ học sinh (HS). Tuy nhiên, do giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, chăm lo cho HS ngay từ lớp đầu cấp, nên kết quả thi có sự chuyển biến tích cực, chất lượng HS THCS được nâng lên. Và cũng từ kết quả thi đã lộ ra những HS yếu kém, không có khả năng đi tiếp con đường học văn hóa.  

 Học TCCN, học sinh được tạo điều kiện phát huy năng khiếu học tập. Trong ảnh: Học sinh TCCN đoạt giải tại hội thi Olympic tiếng Anh ngành TCCN năm học 2013-2014

Việc thực hiện phân luồng HS được các trường THCS thực hiện khá tốt. Cuối năm học lớp 9, căn cứ trên kết quả học tập của HS, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã tư vấn để HS chọn con đường học tập tiếp theo cho phù hợp. Với những HS có năng lực, thầy cô tiếp tục bồi dưỡng để các em dự thi tuyển sinh đạt kết quả cao. Riêng những em học yếu, giáo viên khuyên các em nên chọn học nghề để không lãng phí thời gian, công sức, tiền của gia đình.

Nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 năm học này ở các trường THPT có nhích lên so với năm học trước, ngay cả những trường ở vùng xa, điểm chuẩn cũng tăng lên.

Chọn học nghề là hợp lý

Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đã có lời khuyên: “Những HS không có khả năng học tiếp THPT không nên buồn lòng, mà cần hiểu đúng mình để chọn con đường học tập tiếp theo thích hợp. Các em có thể vào học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề. Ở đây các em được dạy văn hóa, nếu chăm chỉ học tập thì khi tốt nghiệp các em vừa có bằng nghề, vừa có bằng tốt nghiệp phổ thông”.

Như các năm trước, năm nay UBND tỉnh tiếp tục giao chỉ tiêu đào tạo HS lớp 9 cho các trường TCCN. Ở hệ chính quy có 2.475 chỉ tiêu và hệ vừa làm vừa học có 285 chỉ tiêu HS THCS. Tùy theo năng lực, sở thích, HS có nhiều lựa chọn cho con đường học nghề, vì ngành đào tạo ở hệ trung cấp rất đa dạng. 2 khối ngành đang có sức hút nhân lực nhất là khối ngành sức khỏe và sư phạm. Ông Mai Anh Nguyệt, Hiệu trưởng trường Trung cấp Bách khoa Bình Dương, cho biết năm nay trường có 1.600 chỉ tiêu đào tạo y sĩ, dược sĩ trung cấp, điều dưỡng và sư phạm mầm non, trong đó có 500 chỉ tiêu học sinh THCS. HS an tâm khi chọn học hệ trung cấp, vì các em được học lý thuyết gắn liền với thực hành, thực tập. Học 2 ngành này, khi tốt nghiệp ra trường, HS dễ tìm việc hơn, do nhu cầu nhân lực của xã hội là rất lớn.

Trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương cũng là một địa chỉ HS lựa chọn trong những năm học qua. Ở hệ trung cấp chính quy, trường đào tạo các ngành: Kế toán doanh nghiệp, Anh văn thương mại; chăn nuôi, thú y, trồng trọt, bảo vệ thực vật, công nghệ thông tin - hệ thống thông tin văn phòng, công nghệ thông tin - tin học ứng dụng, quản lý đất đai, quản lý tài nguyên môi trường. Ông Huỳnh Kim Ngân, Hiệu trưởng trường này nói, những HS xác định học lực của mình khó có khả năng thi đậu tốt nghiệp THPT thì nên chuyển hướng học TCCN ngay từ khi mới tốt nghiệp THCS để tránh lãng phí thời gian. Học hệ TCCN được trang bị trình độ chuyên môn chuyên nghiệp cho hành nghề sớm nên có ưu thế vượt trội trong khả năng tự kiếm sống so với các bạn cùng lứa tuổi. Sau khi tốt nghiệp và đi làm có 3 năm kinh nghiệm, các em được phép dự thi liên thông trực tiếp lên bậc cao đẳng và đại học chính quy cùng ngành nghề với hệ TCCN.

Với những ưu thế vượt trội như ngành nghề đào tạo đa dạng, xét tuyển gần như quanh năm, được học liên thông lên cao đẳng, đại học sau 3 năm công tác, học hệ TCCN là một lựa chọn sáng suốt cho những HS thi rớt lớp 10. Qua theo dõi ngày hội việc làm ở các trường TCCN, cao đẳng, đại học, chúng tôi nhận thấy, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng người có trình độ TCCN nhiều hơn so với người có trình độ đại học. Như vậy có thể khẳng định, cơ hội việc làm luôn rộng mở khi HS chọn học TCCN, học nghề.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=409
Quay lên trên
X