Rủ hùn vốn, hàng trăm tỷ đồng “bốc hơi”

Cập nhật: 24-03-2021 | 08:55:14

Với lời hứa góp vốn để buôn vải và được trả lãi suất cao từ 35%/tháng, hàng chục người dân ở Bình Dương đã sập “bẫy” lừa đảo, thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ đồng. Trong 2 ngày 19 và 22-3, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do bị cáo Trương Thị Cao Thảo (35 tuổi) thực hiện. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thảo mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Bị cáo Trương Thị Cao Thảo bị đề nghị mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

“Bẫy” đầu tư sinh lời khủng

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, trong quá trình sinh sống tại TP.Thủ Dầu Một, bị cáo Thảo có chị làm nghề kinh doanh vải. Bản thân Thảo làm nghề môi giới bất động sản nên có mối quan hệ quen biết với nhiều người. Từ đó Thảo nảy sinh ý định đưa ra thông tin gian dối rằng mình đang kinh doanh vải rất thuận lợi, có lợi nhuận cao và đang cần nguồn vốn để kinh doanh với số lượng nhiều hơn nên kêu gọi mọi người góp tiền đưa cho Thảo hùn vốn kinh doanh vải để được chia tiền lời.

Thảo khai nhận chi trả tiền lãi cho các bị hại với lãi suất từ 35%/30 ngày. Việc trả tiền gốc và lãi cho các bị hại, Thảo không yêu cầu ký nhận. Khi có người mới đưa tiền cho Thảo để góp vốn, Thảo thực hiện việc trả tiền gốc và lãi đầy đủ, đúng hẹn để tạo lòng tin. Do vậy, các bị hại đã tin tưởng và nhiều lần đưa tiền cho Thảo. Thậm chí có nhiều người tin tưởng giao hàng tỷ đồng cho bị cáo Thảo nhưng không yêu cầu Thảo ký nhận tiền.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiếp nhận thêm đơn tố giác của 7 bị hại khác với nội dung: Trong thời gian từ tháng 6-2018 đến tháng 8-2019, các bị hại này đã đưa cho Thảo tổng số tiền hơn 65 tỷ đồng với mục đích góp vốn kinh doanh vải cùng với Thảo nhưng các bị hại này không yêu cầu Thảo ký nhận tiền. Do vậy, không đủ căn cứ để chứng minh Thảo đã chiếm đoạt tiền của các bị hại này.

Cáo trạng cũng xác định, trên thực tế, Thảo không làm nghề kinh doanh vải và không sử dụng tiền của các bị hại đưa để mua bán vải. “Tiền lời” mà bị cáo Thảo trả cho các bị hại thực chất là lấy tiền của người trước trả cho người sau.

Vỡ mộng lãi suất cao

Sau khi những nạn nhân của Thảo phát hiện dấu hiệu bất thường nên đã trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Tháng 9-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nhận tin báo tố giác của hàng chục người dân cùng tố cáo một người phụ nữ tên Trương Thị Cao Thảo có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khoảng 152 tỷ đồng thông qua hình thức huy động vốn để kinh doanh vải. Xét tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc. Qua điều tra ban đầu, xác định có 11 người dân bị Thảo lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 152 tỷ đồng. Trong đó, có 3 người bị lừa nhiều nhất với số tiền lần lượt là 22,9 tỷ đồng, 33,9 tỷ đồng và 82,5 tỷ đồng.

Cụ thể là thông qua mối quan hệ, Thảo quen biết với bà Lê Thị Ng. (40 tuổi, ngụ xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng). Từ tháng 3-2019 đến ngày 13- 8-2019, bà Ng. đã nhiều lần đưa tiền mặt cho bị can Thảo với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng để góp vốn kinh doanh vải. Với thủ đoạn tương tự, khoảng tháng 9-2018 thông qua bà Trịnh Thị Tú V. (ngụ phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một), Trương Thị Cao Thảo làm quen và chơi thân với bà Nguyễn Thị Thanh Th. (ngụ phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên). Từ ngày 18-2- 2018 đến ngày 27-5-2019, bà Th. nhiều lần đưa tiền mặt cho Trương Thị Cao Thảo với tổng số tiền gần 34 tỷ đồng.

Đặc biệt là trường hợp của bà Trịnh Thị Tú V., do quen biết Thảo từ năm 2015 qua việc Thảo môi giới bán bất động sản cho V., tin tưởng vào lời hứa của Thảo rằng sẽ nhận được lãi suất cao nếu góp vốn để kinh doanh vải nên trong khoảng thời gian từ ngày 17- 7-2018 đến tháng 5-2019, bà V. đã nhiều lần đưa tiền mặt cho Thảo với tổng số tiền hơn 82 tỷ đồng.

Trong thời gian này, để tạo lòng tin cho các bị hại, Thảo đã hoàn trả lại số tiền 4 tỷ đồng cho bà Lê Thị Ng.; 24 tỷ 760 triệu đồng cho bà Th.; 40 tỷ 872 triệu đồng giao lại cho bà V. và nói đây là tiền “lời” từ việc kinh doanh vải.

Sau thời gian huy động vốn và chi trả “tiền lời” tổng số tiền khoảng 71 tỷ đồng cho các bị hại, đến cuối tháng 9-2019, Thảo bất ngờ ôm số tiền hơn 81 tỷ đồng bỏ đi khỏi nơi cư trú. Sự việc khiến hàng chục “nhà đầu tư” điêu đứng, vỡ mộng với lời hứa lãi suất cao.

Sau 2 ngày xét xử, phiên tòa đã kết thúc phần xét hỏi và tranh luận. Xét hành vi của bị cáo Thảo là nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt của các bị hại là rất lớn nên đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Thảo mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trương Thị Cao Thảo khai nhận chi trả tiền lãi với lãi suất từ 35%/30 ngày. Việc trả tiền gốc và lãi cho các bị hại, Thảo không yêu cầu các bị hại ký nhận. Khi có người mới đưa tiền cho Thảo để góp vốn, Thảo thực hiện việc trả tiền gốc và lãi đầy đủ, đúng hẹn để tạo lòng tin. Do vậy, các bị hại đã tin tưởng và nhiều lần đưa tiền cho Thảo. Thậm chí có nhiều người tin tưởng giao hàng tỷ đồng cho bị cáo Thảo nhưng không yêu cầu Thảo ký nhận tiền.

 KHÁNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1017
Quay lên trên