Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023

Cập nhật: 01-06-2022 | 09:04:57

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 3-6 với 19.687 thí sinh (TS) dự thi. Đến thời điểm này, công tác bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm thi; kế hoạch sẵn sàng đối phó với dịch bệnh (nếu có) được ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) chuẩn bị hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế.

Hướng tới kỳ thi nghiêm túc, an toàn

Tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 42 hội đồng coi thi với 19.687 TS dự thi và 811 phòng thi được đặt tại 42 trường THPT, THCS trong toàn tỉnh. TS dự thi tuyển vào các trường THPT công lập phải thi viết 3 môn bắt buộc: Toán, ngữ văn, tiếng Anh. Đối với TS dự thi tuyển vào trường THPT Chuyên Hùng Vương, ngoài việc phải thi 3 môn bắt buộc còn phải thi thêm các môn chuyên với mức độ yêu cầu cao hơn.

Sinh hoạt quy chế coi thi cho giám thị, phân công kiểm tra hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh tại hội đồng thi trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát). Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Theo ghi nhận của P.V vào sáng 31-5, các hội đồng thi đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Tại trường THPT Thường Tân (xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên) việc triển khai các điều kiện, sẵn sàng tổ chức kỳ thi đã hoàn tất. Cơ sở vật chất được nhà trường chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Thầy Nguyễn Phúc Lộc, Phó hiệu trưởng trường THPT Thường Tân, cho biết: “Năm học 2022- 2023, nhà trường có hơn 180 học sinh đăng ký dự thi. Đến thời điểm này, nhà trường đã hoàn thành công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các phương án liên quan để tổ chức kỳ thi. Cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi cũng đã được tập huấn, phổ biến quy chế thi. Để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, nhà trường đã chuẩn bị thêm các phòng thi dự phòng để tổ chức cho các trường hợp khẩn cấp nếu có”.

Tại hội đồng thi trường THPT Tây Nam (xã Phú An, TX.Bến Cát), công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Theo kế hoạch, năm học 2022- 2023, trường THPT Tây Nam tuyển sinh 8 lớp, với tổng số 280 học sinh. Đến thời điểm này, nhà trường tiếp nhận 468 học sinh đăng ký dự thi. Nhà trường luôn chủ động, sẵn sàng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trên cơ sở hướng dẫn của Phòng GD-ĐT, các trường trên địa bàn huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập, hướng dẫn các em học sinh chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022- 2023 đúng thời gian theo quy định. Năm nay huyện Bắc Tân Uyên chia thành 3 hội đồng thi với 735 học sinh, 31 phòng thi, trung bình mỗi phòng thi từ 22 - 24 TS. Các hội đồng thi tại trường THPT Thường Tân, THPT Lê Lợi, THPT Tân Bình đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, điện, nước bảo đảm phục vụ cho kỳ thi”.

Chặt chẽ trong các khâu

Theo TS. Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2022, Sở GD-ĐT đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phải dạy đúng, đủ chương trình, đồng thời chủ động tăng cường công tác rèn luyện cho học sinh kỹ năng làm bài; củng cố, bổ sung kiến thức đối với các nội dung phải học trực tuyến khi phòng, chống dịch Covid-19. Đối với các điều kiện bảo đảm tổ chức thi, sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành các bước chuẩn bị theo yêu cầu trên cơ sở thực tiễn của địa phương, bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch của kỳ thi.

Các hội đồng thi tăng cường kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023

Cụ thể, Sở GD-ĐT đã phối hợp với UBND cấp huyện trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, hỗ trợ các điều kiện cần thiết khác cho các hội đồng thi theo quy định. Ngành cũng phối hợp với lực lượng công an xây dựng phương án bảo đảm an toàn công tác vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi; bố trí đủ lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn cho các khu vực thi, các hoạt động của các hội đồng thi; phối hợp với Sở Y tế bảo đảm an toàn công tác tổ chức thi, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho các đối tượng tham gia kỳ thi, tăng cường bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh…

Sở cũng đã quán triệt đến lãnh đạo các hội đồng coi thi những nội dung về nghiệp vụ coi thi, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác coi thi; bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thống nhất nội dung về giao nhận đề thi, bài thi giữa Sở GD-ĐT và các hội đồng coi thi. Sở GD-ĐT cũng đã yêu cầu các trường THPT, các trường THCS có đặt hội đồng coi thi chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ công tác coi thi; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng và triển khai phương án bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tạo điều kiện tốt nhất cho công tác tổ chức coi thi.

Để kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bảo đảm khách quan, công bằng, nghiêm túc, công tác tổ chức kỳ thi được Sở GD-ĐT phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương thực hiện chặt chẽ. Trong đó, chủ tịch hội đồng coi thi và giám thị coi thi được điều chuyển giữa các huyện, thị, thành phố. Sở GD-ĐT cũng không điều động những công chức, viên chức có con ruột hoặc em ruột dự thi tham gia công tác coi thi.q

Năm học 2022-2023, tiếp tục nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu cấp và bảo đảm phân luồng sau tốt nghiệp THCS, Sở GD-ĐT dự kiến tuyển 70% số học sinh tốt nghiệp THCS có đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập bằng phương thức thi tuyển.

HỒNG PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X