Sẵn sàng cho ngày khai giảng

Cập nhật: 05-09-2019 | 08:14:50

Hôm nay (5-9), cùng cả nước, các trường học trong tỉnh đồng loạt tổ chức khai giảng năm học 2019-2020. Ngày hội khai giảng năm nay hứa hẹn với phần lễ ngắn gọn nhưng ý nghĩa, phần hội vui tươi, tạo dấu ấn tốt đẹp cho học sinh (HS) trong ngày đầu năm học mới.

Trường lớp trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong năm học mới

Chuẩn bị chu đáo cho khai giảng

Năm học này, toàn tỉnh dự kiến có 493.347 HS ở các cấp học. Chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học 2019-2020, trường học các cấp đã có kế hoạch tổ chức lễ hội khai giảng thật ý nghĩa. Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT), lễ khai giảng năm học mới gồm hai phần: Phần lễ và phần hội phù hợp với tình hình cụ thể của từng đơn vị, cơ sở giáo dục và tâm lý HS ở từng cấp học, ngành học. Phần lễ tổ chức ngắn gọn nhưng bảo đảm trang nghiêm, với các nghi thức: Đón HS đầu cấp học, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đọc diễn văn khai giảng. Về phần hội, các trường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho HS tham gia vui chơi, tạo không khí thoải mái, vui tươi cho các em trong ngày khai trường...

 “Trong năm học mới, ngành GD-ĐT cần phải quán triệt tư tưởng, nâng cao nhận thức để mỗi thầy giáo, cô giáo nắm vững quan điểm giáo dục của Đảng, thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là “học ở mọi nơi, mọi lúc; học ở mọi người; học suốt đời, coi trọng việc tự học, tự đào tạo và đào tạo lại” và trở thành những tấm gương sáng cho đồng nghiệp, học trò của mình noi theo. Có thể nói, đây là việc làm thiết thực và chắc chắn sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực trong môi trường sư phạm. Do vậy, ngành GD-ĐT cần phải tiếp tục phát động các phong trào thi đua để đội ngũ cán bộ, nhà giáo toàn ngành phấn đấu, nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật thông tin để bài giảng thiết thực hơn, nhuần nhuyễn hơn trong cả lý luận và thực tiễn, thầy giáo, cô giáo phải phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu, tích cực đi đầu trong các cuộc vận động, tự giáo dục không ngừng và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...”.

(Ông ĐẶNG MINH HƯNG, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)


 

Từ hướng dẫn của sở và các phòng GD-ĐT, trong những ngày qua, các nhà trường khẩn trương chuẩn bị chương trình khai giảng thật tươm tất, chu đáo. Với trường Mầm non Tuổi Ngọc (TP.Thủ Dầu Một), ngày hội đến trường của bé hứa hẹn sẽ thật vui tươi. Trong tuần qua, cô trò cùng chuẩn bị tập dượt các tiết mục văn nghệ phục vụ cho lễ hội khai giảng, như: Trường mầm non thân yêu, niềm vui của em... Ngoài ra, trong ngày khai giảng các bé sẽ được các cô hướng dẫn chơi trò chơi dân gian. Với trường THCS Nguyễn Văn Tiết (TX. Thuận An), theo Ban Giám hiệu, phần lễ nhà trường tổ chức ngắn gọn, trong đó chú trọng lễ đón HS đầu cấp, thời gian còn lại của buổi lễ HS sẽ biểu diễn văn nghệ, tham gia các trò chơi dân gian và trò chơi vận động, bảo đảm ngày khai trường là ngày hội của các em.

Để ngày khai giảng là một ngày ý nghĩa đối với tất cả HS, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, trong ngày khai giảng các nhà trường có kế hoạch mời lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của địa phương đến dự để động viên các thầy cô giáo và HS. Cũng trong dịp này, các trường, các nhà hảo tâm còn có những phần quà tặng HS nghèo hiếu học, nhằm khích lệ tinh thần học tập của các em trong năm học mới.

Quyết tâm trong năm học mới

Năm học 2019-2020, toàn ngành GD-ĐT tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh - sinh viên.

Căn cứ vào các nhóm nhiệm vụ, ở bậc giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT đẩy mạnh quản lý đối với giáo dục mầm non; tham mưu giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Đối với giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết ngành sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025. Đối với giáo dục thường xuyên, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; chấn chỉnh các trung tâm ngoại ngữ, tin học, đào tạo từ xa hoạt động không đúng quy định; rà soát, tiếp tục thực hiện các mục tiêu của đề án xóa mù chữ đến năm 2020, đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020. Bên cạnh đó, ngành cũng đề ra 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản cần thực hiện trong năm học 2019-2020.

“Để hoàn thành nhiệm vụ năm học đề ra, tôi mong cán bộ, công chức, viên chức, các thầy cô giáo theo chức năng nhiệm vụ được giao tiếp tục tham mưu tích cực, để sở có giải pháp hiệu quả thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ của năm học. Tôi tin, lòng yêu nghề, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong công việc của đội ngũ thầy cô giáo là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của toàn ngành. Mong rằng, các thầy cô giáo tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong năm học vừa qua, khắc phục khó khăn trong năm học mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm học 2019-2020”, bà Sáng cho biết.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1054
Quay lên trên
X