Săn hàng “độc” chưng tết

Cập nhật: 30-01-2016 | 10:54:37

Còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân. Cũng như những năm trước, năm nay, việc sở hữu hàng “độc” chưng tết được nhiều người quan tâm.

Nhiều mặt hàng mới

 Bon sai nấm linh chi là mặt hàng khá độc đáo chưng tết năm nay. Ảnh: XUÂN VĨ

Ngoài dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu hình ô tô, bưởi hồ lô Tài Lộc…, năm Bính Thân sẽ đón nhận một số mặt hàng lạ chưng tết. Như bưởi đỏ từ trong ra ngoài (đỏ da, đỏ ruột), có xuất xứ từ vùng đất Luận Văn, Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đang là loại cây trái nhiều người muốn sở hữu trong dịp xuân về. Theo quan niệm của người xưa, màu đỏ tượng trưng cho may mắn, tài lộc nên loại bưởi này đang bán rất chạy, giá khoảng 100.000 đồng/quả. Dự báo, những ngày cận tết giá loại bưởi này sẽ tăng mạnh.

Bên cạnh đó, mặt hàng bon sai nấm linh chi xuất xứ từ Tây nguyên dịp tết năm nay cũng tạo ra sự hứng thú cho người mua lẫn người bán. Chủ một cơ sở chuyên trồng nấm linh chi ở quận 12, TP.Hồ Chí Minh cho biết, với vòng đời sinh trưởng kéo dài hàng chục năm, lại có thể hóa mộc (thành gỗ), nấm linh chi tượng trưng cho sự trường thọ, một trong những điều mong mỏi của mọi người trong dịp năm mới nên cũng thuộc dạng là hàng lạ, hàng “độc”. Giá bon sai linh chi cũng từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/cây.

Đối với trái lê hình thần tài in chữ nổi Phúc Lộc Thọ chỉ vừa xuất hiện một hai năm gần đây cũng là mặt hàng được nhiều người quan tâm. Theo một số người làm vườn ở Bình Dương, nhiều khả năng loại lê này được nhập về từ Trung Quốc, bởi khí hậu, thổ nhưỡng tại nước ta không thích hợp với trái lê.

Một sự vắng mặt rất đáng tiếc cho thị trường trái cây “độc” và lạ chưng tết năm nay chính là nhãn tím. Một nhà vườn tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng thông tin, tới thời điểm này giống nhãn tím vẫn chưa thể cho trái nghịch mùa vào dịp tết để cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, việc nghiên cứu và “thuần hóa” cho giống nhãn độc nhất vô nhị này sẽ được các nhà khoa học, nhà vườn tìm phương pháp ép ra trái ngay dịp tết trong vài năm tới.

Theo tìm hiểu, vùng chuyên canh cây có múi xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên năm nay sẽ trình làng giống cam kiểng chưng tết với những quả cam to, tròn, hứa hẹn sẽ thêm một món hàng “độc” và lạ cho thú vui chơi kiểng ngày xuân. Ông Nguyễn Thành Có, chuyên trồng cam ở xã Hiếu Liêm chia sẻ, đây là năm đầu tiên vùng cây có múi ở xã thử nghiệm loại cam kiểng tung ra thị trường. Đó là bước thử nghiệm cho chặng đường phát triển lâu dài trong những năm tới.

Nên mua ở những cửa hàng uy tín

Việc sở hữu trái cây “độc”, lạ chơi tết là thú vui tao nhã của nhiều người. Tuy nhiên, để lựa chọn đúng món hàng ưng ý, giá cả chấp nhận được không phải dễ dàng. Ông Trần Tiến Tùng, ở xã An Sơn, TX.Thuận An cho biết, tết năm rồi ông đặt mua cặp bưởi hồ lô Tài Lộc với giá hơn 3 triệu đồng qua một trang điện tử chuyên bán bưởi online tại TP.Hồ Chí Minh. Ông giao tiền trước khi nhận hàng, nhưng khi mở hộp ra mới phát hiện cặp bưởi hồ lô Tài Lộc đã rụng hết cuống và lá, không thể chưng trên bàn thờ gia tiên.

Nhiều người có kinh nghiệm trong kinh doanh mặt hàng này khuyến cáo, khi mua trái cây “độc”, lạ chưng tết, người mua nên đến cửa hàng để có những món hàng ưng ý nhất. Nếu mua hàng qua mạng, người mua nên kiểm tra chất lượng trước khi trả tiền, vì những loại cây trái trong điều kiện đóng gói kín mít, việc rụng lá hay rơi cành là không thể tránh khỏi. Để mua được món hàng “độc” mà tiết kiệm, người mua không nên nóng vội. Thực tế, nhiều mặt hàng chưng tết thường có giá rẻ vào tầm những ngày đầu tháng chạp; tới khoảng ngày 18 tháng chạp giá cả bắt đầu tăng lên. Nhu cầu mua sắm chỉ tập trung vào những ngày gần tết, kéo theo giá cả nhiều mặt hàng tăng theo. Khoảng ngày 27 tháng chạp trở đi giá cả sẽ có xu hướng giảm dần, đây là thời điểm thích hợp để mua mặt hàng này.

Một chủ nhà vườn cây kiểng tắc ở TX.Bến Cát cho biết, các cơ sở trồng cây kiểng chưng tết thường phun thuốc lên cây để bảo quản quả được lâu. Vì thế, người mua nên hạn chế sử dụng những loại quả vốn chỉ chú trọng hình thức để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đối với một loại cây kiểng có múi như quất (tắc), cam, quýt, bưởi… sau tết nên bỏ hết quả. Nếu tiếp tục nuôi dưỡng cây, phải cắt tỉa hết lá, tưới tiêu chăm sóc bằng quy trình sạch, sang năm cây kiểng vẫn có thể sinh trưởng tốt và cho ra quả an toàn đối sức khỏe con người.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên