Sau 1 tháng thí điểm “phạt nguội”: Số vụ tai nạn, ùn tắc giao thông giảm sâu

Cập nhật: 06-01-2024 | 06:04:27

Ngày 5-1, UBND TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành sơ kết 1 tháng thực hiện mô hình “Thí điểm triển khai giải pháp xử phạt giao thông và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một”. Theo đánh giá, 1 tháng qua, tai nạn giao thông (TNGT) và tình trạng ùn tắc ở các tuyến được chọn thí điểm đã giảm sâu.

Đáp ứng xu thế số hóa

Phát biểu tại buổi sơ kết, Thượng tá Hà Minh Thắng, Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết mô hình “Thí điểm triển khai giải pháp xử phạt giao thông và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố” (gọi tắt là mô hình điểm số 13) đã triển khai lắp đặt camera giám sát giao thông tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và Hùng Vương - đường dẫn vào trung tâm thành phố mới, phục vụ cho việc “phạt nguội”.

 Lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một giám sát hình ảnh từ hệ thống camera trên đường truyền về trung tâm điều hành

Để triển khai mô hình, công an địa phương phối hợp với Viễn thông Bình Dương (VNPT) khảo sát vị trí, cài đặt tích hợp phần mềm AI phân tích xử lý hình ảnh, phát hiện các hành vi vi phạm giao thông phục vụ việc “phạt nguội”. “Từ khi triển khai camera giám sát, người dân chủ động chạy đúng phần đường, làn đường. Công an thành phố cũng nhận được phản hồi về việc bất cập ở làn dành riêng cho xe buýt và đã phối hợp điều chỉnh kịp thời để thuận tiện cho người dân lưu thông”, Thượng tá Hà Minh Thắng cho biết.

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho rằng hệ thống camera giám sát đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Qua đó tạo tính răn đe, thượng tôn pháp luật và thể hiện nghiêm minh trong thực thi pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông và TNGT.

Theo báo cáo, từ ngày 1-12 đến ngày 31-12-2023, qua hình ảnh từ hệ thống camera được thí điểm, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và gửi thông báo “phạt nguội” 190 trường hợp với số tiền 396 triệu đồng. Trong đó tuyến Phạm Ngọc Thạch phạt 56 trường hợp; tuyến Hùng Vương phạt 107 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là về tốc độ, điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường… Đáng chú ý là trong 1 tháng qua tại 2 tuyến đường trên không xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Theo lãnh đạo Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, với ưu điểm và hiệu quả mà hệ thống camera giám sát mang lại, thời gian tới đơn vị tham mưu UBND thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các tuyến đường và “điểm đen” tiềm ẩn TNGT trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, CA TP.Thủ Dầu Một sẽ triển khai, nhân rộng việc cài đặt thiết bị sử dụng hệ thống quản lý, đăng ký xe của Bộ CA thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia dịch vụ công để xác minh phương tiện vi phạm thông qua hệ thống camera AI giám sát thông minh. Việc này nhằm phục vụ công tác xử phạt giao thông và bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Song song đó, CA địa phương tiếp tục phối hợp với các đơn vị phát triển chức năng hỗ trợ người vi phạm xác nhận hành vi vi phạm và nộp phạt trực tuyến để giảm thời gian đi lại.

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh đánh giá cao công tác tuyên truyền đến người dân và kịp thời điều chỉnh bất cập phân làn tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch để việc lưu thông thuận lợi. Kết quả rõ ràng nhất là 1 tháng qua tại 2 tuyến đường này không xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, vì vậy TP.Thủ Dầu Một cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các điểm đã khảo sát để lắp camera giám sát.

Theo đồng chí Phó Giám đốc CA tỉnh, việc triển khai hệ thống camera giám sát và “phạt nguội” các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đã tác động lớn đến ý thức của người dân, làm tăng tính tự giác khi tham gia giao thông. Hệ thống camera giám sát này hỗ trợ tích cực cho lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Qua đó tạo tính răn đe, thượng tôn pháp luật và thể hiện nghiêm minh trong thực thi pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Từ ngày 1-12 đến ngày 31-12-2023, qua hình ảnh từ hệ thống camera, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và gửi thông báo “phạt nguội” 190 trường hợp với số tiền 396 triệu đồng, chủ yếu các lỗi như: Vi phạm tốc độ, chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước, điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định…
Hệ thống camera giám sát nhận diện biển số xe, thông báo ngày giờ vi phạm truyền về trung tâm điều hànhlàm cơ sở “phạt nguội”

 

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên