Sau 10 năm thực hiện Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay ở Bình Dương: Nhiều kết quả đáng mừng

Cập nhật: 15-11-2021 | 10:04:19

Công tác đăng ký và quản lý về nuôi con nuôi có ý nghĩa quan trọng trong việc thi hành các quy định về chăm sóc và bảo vệ trẻ em, bảo đảm an sinh xã hội. Sau 10 năm thực hiện Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay, thể chế pháp luật về nuôi con nuôi cơ bản đã hoàn thiện và phù hợp với các chuẩn mực quốc tế. Nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã tìm được gia đình thay thế ở trong nước và nước ngoài; công tác giải quyết nuôi con nuôi đã đi vào nề nếp... Tại Bình Dương, sau 10 năm thực hiện đã đạt được những kết quả nhất định và được đánh giá là một trong những tỉnh làm tốt công tác này.


Một buổi giao nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài tại Sở Tư pháp

Công tác giải quyết nuôi con nuôi đã đi vào nề nếp

Ngay sau khi Luật Nuôi con nuôi có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo tuyên truyền, rà soát các văn bản liên quan đến lĩnh vực nuôi con nuôi, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm triển khai có hiệu quả luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp tổ chức triển khai Luật Nuôi con nuôi cho các đại biểu tham dự với thành phần là báo cáo viên cấp tỉnh, lãnh đạo và cán bộ pháp chế các sở, ngành; cán bộ tư pháp cấp huyện; cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã, công an cấp xã và các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh. Sở Tư pháp cũng đề nghị UBND cấp huyện tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đạo luật này trong cán bộ, công chức và nhân dân.

Sau 10 năm thực hiện Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay, công tác nuôi con nuôi trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã tìm được gia đình thay thế ở trong nước và nước ngoài; công tác giải quyết nuôi con nuôi đã đi vào nề nếp… Bà Trần Thị Thúy Hường, Trưởng phòng Hành chính Tư pháp, Sở Tư pháp, cho biết: “Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Tư pháp phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện việc tuyên truyền Luật Nuôi con nuôi và Nghị định 19/2011/NĐ trên đài thông qua chuyên mục “Pháp luật và cuộc sống”; cung cấp địa chỉ tuyên truyền luật này trên website ngày pháp luật của tỉnh; phối hợp với Báo Bình Dương đăng thông tin, các văn bản pháp luật mới và trả lời những thắc mắc của bạn đọc về các quy định của pháp luật về nuôi con nuôi; phổ biến các quy định của Luật Nuôi con nuôi và nghị định quy định chi tiết thi hành cho đội ngũ cộng tác viên; tổ chức trợ giúp pháp lý rộng rãi cho các đối tượng chính sách, các xã vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, các trung tâm nuôi dưỡng trẻ em, bảo trợ xã hội tỉnh...”.

Để trẻ em được yêu thương, chăm sóc

Tại Bình Dương, từ năm 2011 đến nay, số lượng đăng ký nuôi con nuôi trong nước tại UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh là 365 trường hợp, số lượng đăng ký nuôi con nuôi nước ngoài là 121 trường hợp. Thời gian qua, công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết việc nuôi con nuôi ở địa phương được quan tâm chỉ đạo, có sự phối hợp tích cực giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành luôn được duy trì và thực hiện thường xuyên, có sự hỗ trợ cho nhau trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định của luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đặc biệt, thời gian qua, Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện có hiệu quả công tác xác minh nguồn gốc trẻ em bị bỏ rơi để giới thiệu làm con nuôi người nước ngoài. Qua kết quả xác minh nguồn gốc trẻ em bị bỏ rơi, cho thấy một số trẻ em đều có cha, mẹ ruột nhưng họ có hoàn cảnh khó khăn, không thể trực tiếp nuôi con hoặc vì mặc cảm xã hội nên bỏ rơi trẻ.

Ông Nguyễn Quốc Trí, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết công tác đăng ký và quản lý về nuôi con nuôi có ý nghĩa quan trọng trong việc thực thi các quy định về chăm sóc và bảo vệ trẻ em, bảo đảm an sinh xã hội, có ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Ngay sau khi Luật Nuôi con nuôi có hiệu lực, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả pháp luật nuôi con nuôi, tăng cường trách nhiệm của cơ quan đăng ký, quản lý việc nuôi con nuôi, bảo đảm quyền, nghĩa vụ của người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi, Bình Dương đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện luật, Công ước La Hay và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh bảo đảm tiến độ, hiệu quả; thực hiện đúng, đầy đủ trình tự thủ tục giải quyết nuôi con nuôi trong nước, nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài. “Đến nay, Bình Dương đã giải quyết cho hàng trăm trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, sống trong các cơ sở nuôi dưỡng, làm con nuôi trong nước, con nuôi nước ngoài, bảo đảm trẻ được sống trong môi trường gia đình, được yêu thương, quan tâm, chăm sóc, được tôn trọng và bảo đảm các quyền trẻ em”, ông Trí cho biết.

Ngày 8-11-2021, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã ra Quyết định 1679/QĐ- BTP về việc tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho 15 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và triển khai thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33 về bảo vệ quyền trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế. Theo đó, Sở Tư pháp Bình Dương vinh dự được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng bằng khen về công tác này.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=724
Quay lên trên