“Siêu thị 0 đồng”: Trao trọn tình yêu thương

Cập nhật: 27-05-2021 | 09:00:24

Thời gian qua, tại “Siêu thị 0 đồng” ở phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) luôn tấp nập khách “mua sắm”. Đến đây, người nghèo được tự lựa chọn những món hàng cho gia đình hoàn toàn… miễn phí.

Mang đậm giá trị nhân văn

Học tập, làm theo Bác về lòng nhân ái bao la, với tâm nguyện mang tình yêu thương đến chia sẻ với những người đang cần sự giúp đỡ trong xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Vĩnh Phú đã thành lập và phát triển mô hình “Siêu thị 0 đồng”. Mô hình này được triển khai hàng quý, xoay vòng theo từng khu phố, được tất cả hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn phường phấn khởi, hưởng ứng. Mô hình “Siêu thị 0 đồng” được huy động từ nhiều nguồn lực, vật chất của các nhà hảo tâm ủng hộ để hoạt động. Việc bán sản phẩm miễn phí của “siêu thị” đến người tiêu dùng đã giúp đỡ được cho nhiều hội viên phụ nữ và người dân khó khăn.

 Hàng ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn được nhận nhu yếu phẩm từ mô hình này

Nhận được chiếc xe gắn máy cũ từ mô hình “Siêu thị 0 đồng”, chị Nguyễn Thị Mai rất vui mừng! Vì hoàn cảnh khó khăn, chị Mai không có nổi một chiếc xe gắn máy để làm phương tiện đi lại. Sau khi Hội LHPN phường đã vận động ủng hộ được một số xe gắn máy cũ, nhưng còn sử dụng tốt, hội đã “bán” cho chị Mai một chiếc với giá 0 đồng. Đối với chị Mai, chiếc xe gắn máy là món quà lớn, giúp chị có phương tiện để mưu sinh, ổn định cuộc sống.

Tương tự chị Mai, chị Bùi Thị Tươi cũng vui mừng không kém khi nhận được chiếc tủ lạnh mà “Siêu thị 0 đồng” ưu ái dành cho. Chị chia sẻ: “Ngoài chiếc tủ lạnh mà tôi và một số người khác nhận được, “siêu thị” còn có nhiều món đồ thiết thực như bếp gas, bình gas, xe đạp, nhu yếu phẩm, rau củ quả, mũ bảo hiểm… tất cả đều 0 đồng! Quả thật, niềm vui mà chúng tôi nhận được từ mô hình này là rất lớn. Đó không đơn thuần là những món quà vật chất nhận được, mà ở đó chúng tôi còn cảm nhận được tình thương, sự san sẻ, chung tay của mọi người dành cho…” .

Lan tỏa trong cộng đồng

Các mặt hàng của “Siêu thị 0 đồng” rất phong phú và đa dạng về chủng loại nên đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và sử dụng. Tại “siêu thị”, các mặt hàng như quần áo, giày dép, cặp sách, nhu yếu phẩm và các loại rau, củ, quả… được bày “bán” rất đa dạng. Thậm chí, cả những đồ gia dụng cũ như tủ lạnh, máy lạnh mini, ti vi, xe gắn máy, xe đạp, bếp gas, bình gas đã qua sử dụng nhưng còn giá trị sử dụng tốt, đã được hội vận động các nhà hảo tâm ủng hộ. Sau đó, hội tiếp nhận và cho giặt sạch, ủi quần áo; lau chùi cho sạch sẽ các sản phẩm hàng gia dụng trước khi trở thành hàng hóa của siêu thị. Người tiêu dùng có thể tự do lựa chọn sản phẩm phù hợp để sử dụng với nhu cầu của gia đình mình.

Chị Phan Hồng Châu, Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phú, cho biết từ việc thí điểm mô hình ở khu phố Trung, đến nay “Siêu thị 0 đồng” đã được thực hiện tại tất cả 5 khu phố trên địa bàn phường với đa dạng các mặt hàng và quy mô được mở rộng hơn. Mô hình “Siêu thị 0 đồng” được tổ chức thường xuyên và luân phiên nhau giữa các khu phố. Đối với nhu yếu phẩm, Hội LHPN phường vận động ủng hộ bằng tiền để mua hoặc ủng hộ trực tiếp các mặt hàng như gạo, nước mắm, nước tương, dầu ăn, bột ngọt, đường, bánh kẹo, bột giặt, bàn chải và kem đánh răng… Người tiêu dùng được chọn lựa 1 sản phẩm, trong đó được nhận 5kg gạo và mỗi loại sản phẩm hiện có của siêu thị chỉ là 1 chai, 1 bịch hoặc 1 kg… Đối với nguồn hàng hóa rau, củ, trái cây được các chị em hội viên vận động các tiểu thương của chợ nông sản Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vận chuyển về phục vụ ngay trong buổi.

“Siêu thị 0 đồng” mở bán tại các khu phố nên đáp ứng được nguồn hàng còn xanh, tươi. Người tiêu dùng được lựa chọn một hoặc nhiều chủng loại sản phẩm nhưng không giới hạn về số lượng… Từ khi thành lập mô hình vào năm 2016 đến nay, Hội LHPN phường đã tổ chức được 95 lượt tại 5 chi hội khu phố, nhà trọ, thu hút hơn 45.000 lượt người tham gia, tổng giá trị của các món hàng tại “Siêu thị 0 đồng” ước tính gần 2 tỷ đồng.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết
Tags
Vĩnh Phú

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên