Sinh viên cần cảnh giác khi làm thêm

Cập nhật: 24-07-2023 | 08:37:14

 Hiện nay, đa phần sinh viên (SV) chọn đi làm thêm để tăng thu nhập, tự lo trang trải các chi phí cũng như tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng cũng có những trường hợp SV làm thêm, do cả tin, đã rơi vào tình cảnh bị quỵt tiền công.

Mới đây, P.V Báo Bình Dương nhận được thông tin của nhóm SV trường Đại học Thủ Dầu Một về việc bị người quản lý ôm tiền lương rồi mất tích, không liên lạc được. Thể hiện rõ nỗi lo lắng, em Trần Hoài Linh, SV năm 3, trường Đại học Thủ Dầu Một, kể: “Đầu tháng 4, em đươc bạn giới thiệu làm nhân viên tiếp thị cho 1 hãng bia nổi tiếng nhưng tới kỳ trả lương thì không liên lạc được với anh quản lý. Tìm đến tận nơi ở của anh này, em mới biết anh ta đã dọn đi khỏi nơi ở. Thế là tiền làm thêm 2 tháng của em và nhóm bạn không cánh mà bay…”.

Cùng tâm trạng như Linh, Võ Thị Tường Vy (quê Bình Phước) những ngày qua phải chạy xuôi, chạy ngược làm thêm việc khác sau khi bị “quỵt” mất 2 tháng tiền lương. “Mấy ngày nay em buồn và hoang mang lắm. Tiền công 2 tháng trời đến giờ không thấy tăm hơi. 2 tháng lương đó gần 10 triệu đồng, em có thể yên tâm tập trung cho việc học, nhưng nay không hy vọng gì, em phải vội tìm việc khác để có tiền chi trả các khoản phí sinh hoạt”, Võ Thị Tường Vy buồn bã nói.

Nhóm Trần Hoài Linh gồm có 4 bạn chơi thân với nhau, do Nông Thành Đạt (quê Bình Phước), SV cùng trường giới thiệu vào làm. Thành Đạt chia sẻ: “Là người giới thiệu công việc cho bạn mình mà nay bị sự cố em cũng buồn lắm. May mà các bạn hiểu và thông cảm vì em cũng chỉ là nạn nhân trong vụ việc lần này…”. Điều đáng lưu ý là khi các SV này liên hệ được với một người phía công ty sự kiện, nơi thuê SV thực hiện dịch vụ tiếp thị bia, anh này xác nhận là lương công ty đã chuyển về cho quản lý đầy đủ rồi, nên không có trách nhiệm.

Được biết, tiền công mỗi ngày làm việc của nhóm Linh khoảng 280.000 đồng, một mức khá cao so với mặt bằng công việc làm thêm của SV hiện nay. Tuy nhiên, SV cần cảnh giác với thông tin về “việc nhẹ, lương cao” như trên. Bởi đây là công việc thời vụ, SV chỉ biết đôi nét về người quản lý mà không được làm việc trực tiếp với công ty, cũng không có hợp đồng lao động. Do đó, khi nhận các công việc làm thêm, SV cần cảnh giác, xác minh thông tin kỹ lưỡng về người quản lý để tránh rơi vào tình trạng bị quỵt lương như nhóm của Linh.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1615
Quay lên trên