Số hóa các hoạt động của Đoàn

Cập nhật: 17-04-2023 | 09:07:49

Xác định chủ đề công tác năm 2023, “Năm chuyển đổi số (CĐS) các hoạt động của Đoàn”, vì vậy các hoạt động CĐS của tuổi trẻ Bình Dương không chỉ được đẩy mạnh trong Tháng Thanh niên (TN) năm 2023 mà còn được dàn trải, ứng dụng vào thực tiễn công tác hàng ngày.

 Tuổi trẻ Công an tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử

 Phát huy trang mạng xã hội

Công tác tuyên truyền luôn là nhiệm vụ then chốt của các cấp bộ Đoàn. Thời gian qua, Đoàn các cấp trong tỉnh luôn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động; đặc biệt là phát huy hiệu quả các trang mạng xã hội (MXH) của Đoàn, Hội, Đội, kênh thông tin của Đoàn trong công tác định hướng, tuyên truyền.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã tăng cường ứng dụng CNTT, tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, MXH, đẩy mạnh CĐS trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi thông qua các hoạt động, như: Xây dựng hệ thống website, fanpage đồng bộ của tất cả các cơ sở Đoàn; nâng cao lượt tương tác, theo dõi của các trang MXH về công tác TN; tổ chức các trào lưu tích cực trên MXH; thiết kế các bộ công cụ mẫu tuyên truyền trên nền tảng số.

Đi đầu trong công tác CĐS là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh. Trong Tháng TN 2023, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã cho ra mắt trang OA Zalo và khai thác các tính năng nhằm trao đổi thông tin, lãnh đạo điều hành, tuyên truyền các hoạt động trọng tâm, các tin bài, các hoạt động lớn trong khối. Cùng với đó là việc thực hiện “Văn phòng Đoàn khối điện tử trên nền tảng Google Site”. Đoàn khối đã xây dựng nội dung, giao diện, liên kết trang với các tính năng cung cấp tài liệu hội nghị, văn bản mới ban hành, các thông tin chỉ đạo điều hành cần lưu ý, lịch công tác... Bên cạnh đó, Đoàn khối thực hiện khai thác tiện ích từ các ứng dụng miễn phí như Google Form, Google Sheet, Google Site, Quizizz…

Để giúp việc tìm hiểu về các di tích lịch sử trở nên thuận tiện, đơn giản, nhanh chóng, trong Tháng TN, toàn tỉnh có 22 công trình số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ. Tiêu biểu là công trình TN “Bảng mã QR” (song ngữ) giới thiệu về Khu căn cứ Bàu Gốc tại xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên do Đoàn TN Công an tỉnh, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên và Đoàn TN Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa phối hợp thực hiện; hay công trình “CĐS trong quảng bá tuyến đường mang tên nhân vật lịch sử” của Phường đoàn Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) thực hiện.

 “Trong Tháng TN, tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh đã đồng loạt ra quân “Ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT và tuyên truyền văn hóa công vụ”. Qua các hoạt động đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN về sứ mệnh tiên phong trong CĐS, ứng dụng CNTT, truyền thông, làm chủ khoa học công nghệ, làm chủ công nghệ số trong đời sống, trong phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy CĐS trong công tác Đoàn, chuyển sinh hoạt của Đoàn lên môi trường số và thúc đẩy CĐS trong thanh thiếu niên và cộng đồng xã hội; góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số”.

(Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn)

Hỗ trợ người dân

Mở đầu Tháng TN, Đoàn TN Công an tỉnh đã phối hợp với Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, Đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa tổ chức 5 buổi tuyên truyền, hướng dẫn tải ứng dụng VNeID, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại các trường THPT Trịnh Hoài Đức, THPT Lê Lợi, Nông trường Cao su Nhà Nai…; đồng thời hướng dẫn cho hơn 1.000 học sinh, TN công nhân thực hiện tải và cài đặt thành công ứng dụng VNeID. Bên cạnh đó, ra quân “Ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến”, Đoàn TN Công an tỉnh đã thực hiện hướng dẫn công dân đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trên cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và hướng dẫn người nước ngoài thủ tục cấp thị thực, thẻ tạm trú, thẻ thường trú và gia hạn tạm trú; ra quân hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VNeID…

Thượng úy Hồ Thanh Thảo, Bí thư Đoàn TN Công an tỉnh, cho biết: “Việc thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) gắn việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ nhằm đẩy mạnh CĐS… Với phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương”, ĐVTN tham gia các hoạt động với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo. Qua từng hoạt động, tuổi trẻ Công an tỉnh luôn để lại những hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân với sự thân thiện, nhiệt tình”.

Thực hiện ra quân ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT, tham gia tuyên truyền CĐS, tuổi trẻ khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động cài đặt các ứng dụng VNeID, “Bình Dương số”, VNPT Money cho người dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn cách đăng ký thực hiện thủ tục hành chính, DVCTT qua Cổng dịch vụ công điện tử tỉnh Bình Dương cho ĐVTN, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một…

 NGỌC NHƯ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên