Sớm giải tỏa nỗi lo khó rút tiền tại máy ATM

Cập nhật: 10-12-2019 | 08:20:27

 Càng về cuối năm, tình trạng không rút được tiền từ máy ATM diễn ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Trước thực trạng này, các ngân hàng đang khẩn trương áp dụng nhiều biện pháp chống nghẽn giao dịch qua thẻ.

 Khách hàng chờ rút tiền tại các máy ATM trên đại lộ Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: THANH HỒNG

 Lại điệp khúc ... chờ rút tiền!

Chiều thứ bảy hàng tuần, có rất đông công nhân xếp hàng tại các máy ATM gần Khu công nghiệp Sóng Thần (TX.Dĩ An) chờ rút tiền. Chị Ngọc Trang, công nhân Công ty Chutex, phản ánh để tránh phải xếp hàng chờ đợi chị thường đến máy ATM gần nhà trọ rút tiền cho đỡ mất thời gian. Nhưng thời gian gần đây, máy ATM gần nhà trọ cũng rất đông người đứng chờ; chạy đến các máy ATM khác trong khu vực tình trạng cũng tương tự. Để rút được tiền, chị buộc phải đứng chờ tới lượt. “Đi làm về đã mệt, cần rút tiền mua ít đồ dùng cho cả nhà mà phải chạy vòng vòng như thế này thì khổ quá chị ạ”, chị Trang nói.

Chị Nguyễn Thị Hiền, ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, phản ánh cứ vào những ngày lãnh lương công nhân thường chen nhau chờ rút tiền tại các máy ATM. Việc phải đứng chờ đã đành, nhưng bức xúc nhất là khi đến lượt mình thì máy ATM lại báo hết tiền, báo lỗi…

Điều đáng nói nữa, tình trạng máy ATM hết tiền, nghẽn mạng, nuốt thẻ, máy báo sự cố kỹ thuật đã dẫn đến nhiều vụ việc cãi cọ, chen lấn nhau gây mất trật tự tại nhiều máy ATM trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Nỗ lực của ngân hàng

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương, cho biết lượng giao dịch qua ATM dịp cuối năm thường tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp trả lương, thưởng trong những ngày này. Giao dịch qua ATM tăng mạnh sẽ khiến hệ thống xử lý chậm lại hoặc xảy ra sự cố. Tuy nhiên, đây là vấn đề mà các ngân hàng đều lường trước được và có sự chuẩn bị.

Theo Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 755 máy ATM đang hoạt động, 4.664 máy quét thẻ POS và 2.908 đơn vị chấp nhận thẻ.

Theo ông Linh, không chỉ thời điểm cuối năm mà trong năm các ngân hàng đều tuân thủ quy trình, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong hoạt động ATM. Riêng chi nhánh đã trang bị 37 máy ATM và 550 máy POS. Trên địa bàn tỉnh, BIDV có khoảng 1.200 máy ATM và chủ thẻ của ngân hàng này có thể giao dịch tại hơn 13.000 máy của ngân hàng khác trong hệ thống Smartlink, Banknetvn…

Bên cạnh đó, BIDV thường xuyên giám sát và kiểm tra tình hình hoạt động các thiết bị camera gắn trong khu vực đặt máy ATM , thiết bị báo động tự động tại máy ATM... Hệ thống công nghệ và quản lý cho phép ngân hàng theo dõi liên tục hệ thống ATM trên địa bàn tỉnh, dự báo các giao dịch tăng đột biến và quản lý lượng tồn quỹ trên từng máy ATM tại từng thời điểm. Ngân hàng có cơ chế tiếp quỹ linh hoạt và đội ngũ tiếp quỹ 24/24 giờ, giúp cho việc tiếp quỹ không chỉ kịp thời mà còn bảo đảm tính an toàn, hiệu quả.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương, cho rằng máy ATM hoạt động liên tục với tần suất quá lớn dễ dẫn đến hỏng hóc hoặc bị kẹt tiền. Vì vậy, dù ngân hàng cam kết bảo đảm tiền luôn có đủ trong máy song cũng không thể ngăn chặn được hết các sự cố. Trên thực tế, có không ít ngân hàng chạy đua thu hút khách hàng bằng cách phát hành thẻ với nhiều chương trình khuyến mại ưu đãi tặng quà, tặng tiền vào tài khoản... nhưng không đầu tư tương ứng máy ATM khiến hệ thống các ngân hàng lớn có số lượng máy ATM nhiều vẫn bị tắt nghẽn vào những ngày giao dịch tăng vọt.

Ông Quang cho biết đến nay hệ thống ATM của các ngân hàng đều kết nối qua 3 liên minh thẻ Smartlink, BanknetVn và VNBC, nên số lượng thẻ ATM được đưa vào sử dụng rất lớn, gây ra tình trạng tắc nghẽn máy thường xuyên. Để tránh trường hợp này, Vietcombank đã lên lịch bố trí cán bộ trực đường dây nóng 24/24 giờ vào các ngày trong tuần tại chi nhánh để tiếp nhận, hướng dẫn khách hàng xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình giao dịch.

Ghi nhận cho thấy, hiện các ngân hàng đã và đang tăng cường chăm sóc, bảo trì hệ thống thẻ và máy ATM. Nhiều ngân hàng như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Bình Dương, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (ViettinBank)... đã ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp chính hãng thực hiện bảo trì, bảo dưỡng ATM thường xuyên nhằm bảo đảm thiết bị hoạt động ổn định, thông suốt theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước.

 Để phục vụ tốt khách hàng, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo từ rất sớm về việc bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm, Tết Nguyên đán 2020. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM nhằm bổ sung kịp thời, tránh tình trạng ở một số khu vực như khu công nghiệp, khu chế xuất công nhân muốn rút mà máy lại hết tiền. Các ngân hàng cần tiếp tục rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và trang thiết bị tại máy ATM, bảo đảm máy ATM hoạt động an toàn. Về phía khách hàng, nên chuyển hình thức giao dịch rút tiền từ ATM sang thanh toán bằng Smartbanking hoặc internet banking để tránh tình trạng ùn ứ vào dịp cuối năm.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên