Son sắt một niềm tin - Bài 1

Cập nhật: 25-01-2016 | 08:24:13

 LTS: Mùa xuân mới năm nay đang về mang theo những thông điệp làm rộn rã lòng người. Những ngày này, nhân dân cả nước đang hướng về thủ đô, nơi diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng với một niềm tin sắt son. Tự hào biết bao 86 mùa xuân Đảng lãnh đạo đất nước ta, nhân dân ta giành những thắng lợi vinh quang, làm rạng rỡ non sông gấm vóc. Trong không khí mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới, thiết thực chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X, hướng tới kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Thủ Dầu Một, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã phát động cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng bộ tỉnh Bình Dương”. Dưới đây, Báo Bình Dương trân trọng giới thiệu đến độc giả một số bài dự thi của các cơ quan, đơn vị, cá nhân tiêu biểu.

 Bài 1: Tự hào là người Bình Dương

 Ai đó đã từng nói “trong cuộc sống những điều quý giá nhất có thể được cảm nhận xuất phát từ những điều bình thường nhất”, bạn hãy thử một lần gạt đi những vướng bận của cuộc sống thường ngày, hãy thả lòng mình trên những tuyến đường của Bình Dương chắc chắn bạn sẽ có sự đồng cảm rất lớn đối với tôi về những đổi thay trên mảnh đất miền Đông một thời gian lao mà anh dũng…

 Một góc thành phố mới Bình Dương hôm nay. Ảnh: T.L

 Là một người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bình Dương kiên cường, nghĩa tình và mến khách, nhưng khi trưởng thành vì điều kiện công tác trong lực lượng công an đóng trên địa bàn ngoài tỉnh nên tôi phải thường xuyên đi công tác xa nhà, không được ngày ngày hòa mình vào ánh nắng ban mai của mảnh đất thanh bình hay làn sương khói buổi chiều chứa đầy tình cảm như những đứa con được nâng niu, vỗ về trong vòng tay của mẹ hiền. Thông qua bài dự thi này, tận đáy lòng của người con đất Thủ xin được gọi 4 tiếng thân thương và trìu mến “Đất Mẹ - Bình Dương” và xin cho tôi được bày tỏ những suy nghĩ, những tình cảm của mình mà bấy lâu nay vẫn chưa một lần thổ lộ.

“Đất Mẹ” biết không? Đối với tôi, Bình Dương đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và tâm hồn suốt cuộc đời. Chính mảnh đất này là nơi tôi được sinh ra và lớn lên trong những giá trị truyền thống cao quý. Làm sao quên được khi nơi đây đã chứng kiến bao nhiêu xương máu của nhiều thế hệ cha anh đã ngã xuống vì hòa bình, vì một tương lai tươi sáng cho quê hương, trong đó có ông bà và họ hàng của tôi… Và đâu đó có hình bóng gia đình tôi trên những cánh đồng ruộng mênh mông thơm đầy lúa mới và một tuổi thơ chứa đầy những kỷ niệm không thể nào quên: Buổi trưa nằm dưới hàng tre/ Con chim nó hót như se giấc nồng/ Buổi chiều dưới ruộng mênh mông/ Vung tay đưa cánh diều rong trên trời/ Cánh diều cao vút lả lơi/ Dang đôi cánh rộng như mời tôi lên/ Đàn trâu gặm cỏ sườn bên/ Vểnh tay hứng gió chẳng quên ngước nhìn/ Rồi đêm xuống… thật trữ tình!/ Ánh trăng chiếu rọi bóng hình cây đa/ Tôi cười vui trước sân nhà/ Cùng bên lũ trẻ mặn mà tình thân/ Cùng vui, cùng múa dưới trăng/ Tựa ngày lễ hội hoa đăng sum vầy…

Có lẽ tôi đang lan man đi hơi xa vấn đề của bài viết, nhưng không! Mọi sự phát triển đều dựa trên nền tảng của những giá trị chân thực nhất của cuộc sống và hình ảnh quê hương với những cánh đồng xanh ngát, màu mỡ đã ươm mầm cho tương lai tươi sáng trên mảnh đất Bình Dương ngày nay. Thời gian trôi qua nhanh, đứa trẻ ngày nào nay đã trở thành một chiến sĩ công an. Có lẽ tôi là một trong những người con thiệt thòi nhất khi ngày ngày không còn được nâng niu và dìu dắt trong vòng tay ấm áp của “Đất Mẹ”. Nhưng một điều chắc chắn rằng mỗi lần ra đi và quay về tôi càng cảm nhận rõ nhất những tình cảm gần gũi, chân thật trên quê hương một thời gian lao mà anh dũng. Tôi cũng cảm nhận được rằng “Đất Mẹ” đã thật sự chuyển mình trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bình Dương ngày nay được biết đến như một trong những vùng đất đi đầu trong sự phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ chính quy, hiện đại. Hình ảnh đồng ruộng, con trâu, cái cày sẽ mãi tồn tại như là những giá trị nhân văn cao quý và là nền tảng vững chắc để tô thêm những trang sử vẻ vang trong công cuộc đổi mới. Cuộc sống lam lũ, vất vả của người dân ngày nào nay được thay bằng hình ảnh của những người con mến khách, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, trình độ dân trí cũng như mức sống của người dân ngày càng được nâng cao, đang thừa hưởng một chất lượng cuộc sống thật sự.

Ai đó đã nói “trong cuộc sống những điều quý giá nhất có thể được cảm nhận xuất phát từ những điều bình thường nhất”, bạn hãy thử một lần gạt đi những vướng bận của cuộc sống thường ngày, hãy thả lòng mình trên những tuyến đường của Bình Dương chắc chắn bạn sẽ có sự đồng cảm rất lớn đối với tôi về những giá trị đặc trưng đan xen nhau của một Bình Dương ngày mới: Giá trị truyền thống và giá trị kinh tế của sự phát triển phồn vinh. Trên những tuyến đường thẳng tắp, sạch sẽ đó bạn sẽ cảm nhận được những làn gió mát làm vương vấn tâm hồn, sự yên bình, hiền hòa như những cánh tay che chở những đứa con yêu dấu và chào đón những vị khách phương xa.

Dù đi đâu, làm bất cứ việc gì “Đất Mẹ - Bình Dương” mãi mãi trong trái tim tôi và nếu có ai đó hỏi rằng quê bạn ở đâu? Tôi tự hào nói rằng: “TÔI LÀ NGƯỜI BÌNH DƯƠNG” với cả niềm tin về những nền tảng của giá trị truyền thống nhân văn cao quý và sự phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc.

Những thành tựu to lớn của Bình Dương đã đạt được trong thời gian qua là kết quả của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, phấn đấu với trách nhiệm và tình yêu Bình Dương của các tầng lớp nhân dân, sự đồng thuận xã hội với ý chí, quyết tâm cao độ của đội ngũ cán bộ các cấp. Đó cũng là kết quả của việc thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Tuy nhiên, để xây dựng Bình Dương sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại vẫn còn nhiều công việc cần phải thực hiện và thực hiện từng bước trong thời gian tới.

Đó là: Đa dạng hóa, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển đô thị; tập trung huy động nguồn vốn đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế; thực hiện hợp tác quốc tế và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý phát triển đô thị; đẩy mạnh triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực phù hợp các lĩnh vực… Thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng đô thị xanh, công nghiệp sạch, đồng thời khuyến khích công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phát triển đô thị; phát huy vai trò của cộng đồng vào sự nghiệp phát triển đô thị, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp cùng tham gia quy hoạch và triển khai các dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt…

Theo tôi vấn đề cốt lõi để xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại là cần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phải xuất phát từ mục đích chính nhằm phục vụ nhân dân, vì dân và dân sẽ được thụ hưởng toàn bộ thành quả của xã hội văn minh, hiện đại. Trên cơ sở đó cần xác định nhân dân là trung tâm, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của người dân và xây dựng khối đại đoàn kết nhất trí cao trong Đảng bộ, sự đồng thuận sâu rộng toàn xã hội trong quá trình xây dựng, phát triển. Ngoài ra, cần bám sát, vận dụng linh hoạt các chủ trương, đường lối của Trung ương; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế và các nguồn lực của từng địa phương trong tỉnh, lựa chọn đúng và chỉ đạo thực hiện có kết quả những vấn đề lớn, mang tính đột phá trong tổ chức thực hiện.

Với những thành quả mà Bình Dương đã đạt được trong thời gian qua, với những tiềm lực mang ý nghĩa nền tảng vững chắc về giá trị văn hóa, con người và cơ sở hạ tầng, kỹ thuật hiện có, tôi tin chắc rằng Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Lời cuối cùng, tôi xin gửi về quê hương thân yêu lời tri ân chân thành nhất và muôn vàn những lời chúc tốt đẹp nhất!

 LÊ THANH HIỆP

 (Cục An ninh kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp - Tổng cục An ninh - Bộ Công an)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên