Sức bật Phú Cường

Cập nhật: 01-09-2015 | 08:03:06

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một được đánh giá là vị trí chiến lược quan trọng. Với địch, nơi đây rất thuận tiện để xây dựng những đồn binh, huấn luyện binh lính, kiểm soát hướng thượng lưu sông Sài Gòn, quan sát tỉnh Biên Hòa và các huyện trong tỉnh. Về kinh tế, chợ Phú Cường còn là nơi giao thương nhộn nhịp. Không cam chịu ách thống trị của ngoại xâm, nhân dân Phú Cường cùng quân dân Bình Dương và cả nước đã vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền, đánh đuổi quân xâm lược, thống nhất đất nước.

 Phú Cường phát triển xứng tầm là phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một Ảnh: T.HỒNG

 Sau 4 thập kỷ kiến thiết, xây dựng, đến nay Phú Cường luôn là phường đi đầu trong phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV) của TP.Thủ Dầu Một.

Đổi thay nhanh chóng

Những ngày này, đi dọc theo các tuyến đường trên địa bàn phường Phú Cường mới thấy rõ được giá trị sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền phường trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tập trung phát triển TM-DV. Trên đường Cách Mạng Tháng Tám, khách vãng lai lần đầu đến đây cũng có thể tự mình tham quan, mua sắm.

Hiện nay, trên địa bàn phường Phú Cường có 3 siêu thị gồm Vinatex, Citimart, Nguyễn Kim và chợ Thủ Dầu Một, cùng 2.076 hộkinh doanh đa ngành nghề. Bên cạnh đó, phường còn có256 cơ sở đang hoạt động ởcác ngành sản xuất vàchế biến thực phẩm như hạt điều, mì sợi, bún, bánh mì, may mặc… và nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch...

Bên cạnh đó, diện mạo năng động, sầm uất của phường Phú Cường còn được tô điểm thêm bởi các Siêu thị Vinatex, Citimart... Nơi đây còn nhộn nhịp với những cửa hàng chuyên doanh kim khí điện máy, vàng bạc đá quý như PNJ, Nguyễn Kim, Trung Thảo, nhà sách Fahasa, rạp chiếu phim Bình Minh... để phục vụ nhu cầu khách hàng gần xa.

Cùng với sự hiện đại, khang trang của các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ Thủ Dầu Một luôn thu hút đông khách hàng với rất nhiều sản phẩm chuyên cung cấp sỉ và lẻ cho thị trường. Rẽ vào các tuyến đường Nguyễn Thái Học, Đoàn Trần Nghiệp, Điểu Ong... vài chục mét, nhiều người sẽ được hòa mình vào sự sôi động, náo nhiệt của phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng... Tất cả đan xen vào nhau, vừa mới mẻ vừa năng động, thể hiện rõ sự phát triển mạnh mẽ của địa phương.

Là người sinh ra và lớn lên tại Bình Dương, chứng kiến qua từng chặng đường phát triển của địa phương mình, cô Huỳnh Thị Kim Hoa (64 tuổi), Chủ doanh nghiệp tư nhân Vàng bạc đá quý Kim Hoa phấn khởi cho biết, nhiều thập kỷ qua Phú Cường đổi mới nhanh chóng đến không ngờ. Những đồn bót ở khu vực Phú Cường trước đây rất vắng lặng nhưng nay đã trở thành phố kinh doanh với hàng chục cửa hàng tạp hóa, dịch vụ ăn uống... nằm cạnh nhau, người mua sắm tấp nập, hàng hóa bày bán chẳng thiếu thứ gì. Nhìn Phú Cường đi lên nhanh chóng, người dân ai cũng thấy vui sướng vô cùng.

Phát huy thế mạnh TM-DV

Sau ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Cường đã vượt qua nhiều khó khăn để xây dựng quê hương, ổn định cuộc sống của người dân. Trong suốt quá trình phát triển, Phú Cường luôn chú trọng xây dựng và phát triển lĩnh vực TM-DV.

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Thường trực Đảng  ủy phường Phú Cường cho biết, từ 2004 phường đã đẩy mạnh tăng tỷ trọng TM-DV trong cơ cấu kinh tế, theo đó đã triển khai các dự án, kế hoạch phát triển TM-DV. Thời kỳ này, phường cũng đã đẩy mạnh công tác mời gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực TM-DV. Với những chính sách thông thoáng, cởi mở, hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật ngày càng hoàn thiện của Bình Dương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển TM-DV, phường Phú Cường luôn chú trọng việc sắp xếp, bố trí chợ, điểm kinh doanh hợp lý, bảo đảm an toàn trật tự giao thông và tiến hành nâng cấp các tuyến đường giao thông tại các khu vực này. Phường cũng quan tâm phối hợp cùng doanh nghiệp hình thành khu chợ đêm. Tại khu chợ đêm, ngoài những tiểu thương tại phường còn có nhiều tiểu thương từ Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương lân cận đến buôn bán, trao đổi hàng hóa. Những mặt hàng tại chợ chủ yếu là hàng may mặc thời trang, giày dép, trang sức, phụ kiện...; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho phường trong việc phát triển kinh tế đúng theo mục tiêu Đảng bộ phường đã đề ra. Trong 5 năm qua, kinh tếcủa phường luôn duy trìtốc độtăng trưởng cao, chuyển dịch theo đúng cơ cấu TM-DV, tiểu thủcông nghiệp tương ứng với tỷ trọng 93,05% và6,95%.

Tuy vậy, ông Sang cũng nhìn nhận, Phú Cường vẫn còn một số mặt hạn chế như DV chất lượng cao còn ít, hạ tầng kỹ thuật - xã hội chưa đồng bộ, công tác sắp xếp chợ, quản lý trật tự đô thị còn những bất cập... Trong thời gian tới, để kinh tế phát triển bền vững, phường sẽ tập trung nâng cao chất lượng hoạt động TM theo hướng hiện đại, văn minh và mở rộng đến các khu phố, chợ xa trung tâm; duy trì và phát triển các trung tâm thương mại, tài chính, DV chất lượng cao. Phường cũng đôn đốc, hỗ trợ triển khai các dự án khu dân cư TM-DV Bạch Đằng, khu TM-DV Phú Cường... Tất cả nhằm bảo đảm thực hiện hoàn thành mục tiêu đưa tỷ lệ TM-DV giai đoạn 2015- 2020 chiếm 96% trong cơ cấu kinh tế.

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên