Sức hút Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (Kỳ cuối)

Cập nhật: 14-09-2016 | 07:57:45

Kỳ cuối: Chăm lo tốt đời sống người lao động

Sau 20 năm hoạt động, KCN VSIP đã thu hút gần 130.000 lao động đến làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp. VSIP là một trong những biểu tượng thành công trong việc thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước đến làm ăn, kéo theo lực lượng lao động rất lớn. Chính vì thế, việc chăm lo tốt đời sống người lao động (NLĐ) luôn được lãnh đạo địa phương, tổ chức công đoàn, các công ty trong KCN… quan tâm sâu sắc.

KCN VSIP luôn quan tâm chăm lo tốt đời sống người lao động. Trong ảnh: Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP trao quà và vé xe cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết Nguyên đán 2016. Ảnh: K.CHI

 NLĐ được quan tâm chu đáo

Hình ảnh làm chúng tôi nhớ mãi là lần tình cờ gặp anh công nhân tật nguyền Lưu Văn Phương (Công ty Sato Sanyo, KCN VSIP I, TX.Thuận An) tại văn phòng Công đoàn KCN VSIP. Phương khó nhọc lê những bước chân lên lầu 2, đến tận bàn làm việc từng người rơi nước mắt chia tay các anh chị tại đây vì công ty anh làm việc chuyển lên tận TX.Bến Cát. Luyến lưu cũng phải bởi đối với Phương, Công đoàn các KCN VSIP như gia đình thứ 2 của anh.

Trong một lần đi làm về, Phương bị tai nạn chấn thương sọ não, dẫn đến tê liệt nửa người, thương tật 82%, mất sức lao động. Tai họa ập đến không ngờ làm mái ấm của anh đổ vỡ, người vợ đầu ấp tay gối đã dứt áo ra đi. Trong hoàn cảnh ấy, công ty và Ban Quản lý KCN VSIP, Công đoàn KCN VSIP đã kịp thời động viên, chia sẻ và hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần để Phương tiếp tục làm việc, làm người có ích cho xã hội. Phương chia sẻ: “Nếu không có các anh chị ở KCN VSIP tôi đã không thể có được cuộc sống sau tai nạn. Họ đã cho tôi biết thế nào là yêu thương, chia sẻ và tình người trong hoạn nạn”.

Cũng bị thương tật khá nặng như Phương là trường hợp của anh Nguyễn Thanh Điền (công nhân Công ty Box Pak, KCN VSIP I). Tai nạn lao động đã cắt cụt đôi chân của chàng trai tuổi đôi mươi đầy khát vọng, tỷ lệ thương tật 85%. Mất chân, có những lúc anh bi quan, bế tắc không còn thiết sống nữa. May mắn, Điền đã được lãnh đạo Ban Quản lý KCN VSIP cùng Công đoàn KCN VSIP quan tâm hỗ trợ chi phí điều trị lẫn động viên tinh thần. Giờ đây Điền vẫn an tâm làm việc tại công ty, được tặng cả xe máy dành cho người khuyết tật để an tâm làm việc. “Niềm vui lớn nhất của tôi là không bị bỏ rơi khi gặp tai nạn lao động. Sự quan tâm của công ty cũng như tổ chức công đoàn đã giúp tôi thêm tin yêu cuộc sống này”, Điền chia sẻ.

Còn nhiều trường hợp như Phương, như Điền đã được hỗ trợ kịp thời về vật chất lẫn tinh thần từ Ban Quản lý KCN VSIP và Công đoàn KCN VSIP. Từ năm 2010, Quỹ Tương thân tương ái Công đoàn KCN VSIP đã ra đời từ ý tưởng của Thủ tướng Chính phủ hai nước Việt Nam - Singapore nhằm chăm lo đời sống của đoàn viên công đoàn khi gặp khó khăn, mất mát, bị tai nạn trong quá trình lao động. Tính đến nay, quỹ đã có 143 lượt đơn vị tham gia đóng góp, với mức tồn quỹ hiện tại là 211 triệu đồng. Sau 4 năm hoạt động, quỹ đã được đánh giá cao về tính công khai, minh bạch..., góp phần tạo thêm nguồn động viên, chăm lo đời sống gia đình của NLĐ khi gặp phải khó khăn, mất mát trong quá trình lao động.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP chia sẻ, VSIP lâu nay được biết đến là một KCN uy tín. Nếu NLĐ được các cấp công đoàn, doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống tốt thì nhà đầu tư đến cũng yên tâm hơn… Vì lẽ đó, hàng năm, công đoàn phối hợp với Công ty Liên doanh VSIP, Bản Quản lý KCN VSIP tổ chức các hoạt động cho NLĐ thông qua các hội thi văn nghệ, hội thao, hội chợ từ thiện mua sắm hàng bình ổn giá... Riêng dịp Tết Nguyên đán 2016, từ các nguồn hỗ trợ, Công đoàn KCN VSIP đã tổ chức trao 130 vé xe về quê ăn tết, 825 phần quà cho đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và bị tai nạn lao động nặng, với tổng trị giá gần 412 triệu đồng.

Không chỉ huy động các nguồn lực để Công đoàn KCN VSIP làm tốt công tác chăm lo đời sống NLĐ, Ban Quản lý KCN VSIP còn vận động các công ty trong KCN chăm lo NLĐ của mình. Điển hình như Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam (KCN VSIP I) có chính sách với NLĐ rất tốt. Mặc dù có số lượng công nhân làm việc khá đông với hơn 1.000 công nhân nhưng công ty đã đầu tư xây dựng một ký túc xá 4 tầng, 134 phòng, mỗi phòng đủ chỗ sinh hoạt nghỉ ngơi cho 4 công nhân. Công ty cũng đang có kế hoạch xây thêm 2 tòa nhà tương tự để giúp công nhân yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với công ty.

Công ty Rohto- Mentholatum Việt Nam (KCN VSIP I) không chỉ đi đầu về đầu tư trang thiết bị, máy móc tiên tiến, hiện đại mà còn có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng, như chương trình khám mắt miễn phí tại các trường THPT, chăm sóc mắt cho trẻ em, khám da miễn phí, phòng bệnh sốt xuất huyết, trao học bổng cho học sinh nghèo và Quỹ nạn nhân thiên tai... Công ty Esquell (KCN VSIP I) cũng rất quan tâm đến công tác chăm lo đời sống NLĐ. Công ty hiện có khoảng 1.000 lao động, đời sống NLĐ được bảo đảm tốt nhờ công ty thực hiện đầy đủ chính sách như đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, tiền lương, thưởng, các khoản trợ cấp... Ngoài ra, tổ chức công đoàn còn có nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ. Tiêu biểu nhất là công đoàn cơ sở đã duy trì tốt khu bán hàng giá gốc cho công nhân với những mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Thành, Chủ tịch công đoàn cơ sở công ty cho biết: “Hàng năm, chúng tôi thường tổ chức nhiều hoạt động cho NLĐ. Đây cũng chính là mong muốn của lãnh đạo công ty nhằm tạo ra môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ, hòa đồng giữa Ban giám đốc với toàn thể anh chị em công nhân. Mới đây, chúng tôi đã phối hợp xây dựng công trình sân bóng đá mini nhân tạo, sân bóng rỗ để NLĐ giải trí, rèn luyện sức khỏe sau những giờ làm việc tại công ty”.

Để động viên tinh thần, khích lệ NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó vì sự phát triển của các công ty, xí nghiệp nói riêng, của KCN VSIP nói chung, việc tuyên dương, khen thưởng NLĐ đóng vai trò hết sức quan trọng. Chính vì thế, hàng năm, Công đoàn KCN VSIP đều có sự phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý KCN VSIP xét bình chọn công nhân lao động tiên tiến trực tiếp sản xuất giỏi, sáng tạo đề nghị các KCN VSIP và UBND tỉnh khen thưởng. Ngoài ra, Công đoàn KCN VSIP còn bình chọn và khen thưởng 6 tập thể, 54 cá nhân có hành động dũng cảm cứu người, bảo vệ chuyên gia nước ngoài, tài sản; vận động NLĐ hiểu rõ và không tham gia vào các hoạt động gây rối, phá hoại; có thành tích trong việc giữ gìn an ninh trật tự chung...

Có thể nói, NLĐ khi đến làm việc tại các KCN VSIP đều được chăm lo tốt đời sống vật chất lẫn tinh thần. Qua đó, NLĐ thêm an tâm làm việc, công hiến cho công ty cùng sự thành công chung của KCN VSIP.

 Bảo đảm tốt an ninh trật tự

Trong những năm qua, để mang lại bình yên cho NLĐ và doanh nghiệp đến đầu tư, Đồn Công an KCN VSIP (CA VSIP) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với mục đích phòng ngừa tội phạm; đồng thời rất chú trọng đến công tác phối hợp, vận động các ban ngành, lực lượng khác cùng tham gia bảo đảm môi trường làm việc tốt nhất cho các doanh nghiệp và NLĐ. CA VSIP cũng thường xuyên phối hợp cùng đội phong trào Công an TX.Thuận An, Phòng An ninh kinh tế Công anh tỉnh (PA81) để xây dựng phong trào đơn vị an toàn đối với các doanh nghiệp trong các KCN; tham gia triển khai đề án bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong KCN.

Bên cạnh đó, CA VSIP đã chủ động lập kế hoạch phối hợp với các đội bảo vệ và lực lượng dân quân thường trực triển khai đồng bộ công tác tuần tra vũ trang khép kín địa bàn. Qua đó, CA VSIP đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể giải quyết ổn định nhiều vụ đình, lãn công, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự…Đơn vị còn duy trì phối hợp với Ban quản lý KCN, công ty, công an địa phương, Đội bảo vệ KCN tổ chức họp giao ban ANTT nhằm thông báo tình hình ANTT, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng đến doanh nghiệp. Qua đó tuyên truyền để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp bảo vệ tài sản, kịp thời phát hiện, tố giác, phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm trong KCN. Nhờ vậy, tình hình ANTT thời gian qua ở các KCN VSIP ổn định, tạo an tâm cho nhà đầu tư và NLĐ.

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên