VSIP - Hình ảnh tốt về môi trường đầu tư

Cập nhật: 14-09-2016 | 07:41:25

Dự án VSIP được khởi đầu bằng ý tưởng hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Singapore do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong đề xuất. Sự lớn mạnh của các dự án VSIP trong 20 năm qua có thể coi là một trong những biểu tượng cho sự phát triển về mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia.

ÔNG NGUYỄN CHÍ DŨNG, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BỘ TRƯỞNG BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ:

“Chúng tôi tin tưởng VSIP sẽ tiếp tục thành công tại Việt Nam”

Vào đầu những năm 1990 của thế kỷ trước, đứng trước nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Việt Nam đã triển khai chiến lược ổn định và phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 1991-2000, trong đó có chính sách phát triển khu chế xuất, dựán. Nhà nước cũng ban hành những quyết sách mới để đẩy mạnh hợp tác và thu hút đầu tư nước ngoài, mà thành quả là Việt Nam đã đón nhiều nhà đầu tư lớn của thế giới trong các lĩnh vực dầu khí, ô tô - xe máy, điện tử… cùng với Liên doanh Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP).

Với kinh nghiệm và quyết tâm cao của đối tác Sembcorp (Singapore), nỗ lực hết mình từ Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) cùng sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan, ban ngành, dự án VSIP I nhanh chóng trở thành mô hình tiêu biểu của cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn 1997-2006. Tiếp nối thành công đó, Liên doanh dựán VSIP tiếp tục phát triển tại Bình Dương, mở rộng đầu tư ra phía Bắc vàcả miền Trung. Lễ khởi công các dự án VSIP đều vinh dự có sự góp mặt của quan chức cấp cao và kể cả người đứng đầu Chính phủ hai nước Việt Nam - Singapore, minh chứng cho quyết tâm của 2 bên cùng gắn bó lâu dài để đầu tư và phát triển và tạo ra giá trị gia tăng cao tại Việt Nam. Đến nay, các dựán VSIP đang tập trung chủyếu vào các ngành có giá trị cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường vàcó tính cạnh tranh như: cơ khíchính xác, điện - điện tử, hàng tiêu dùng… từ nhiều tập đoàn hàng đầu thếgiới.

Chặng đường gắn bó VSIP ở Việt Nam đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của nước ta. VSIP còn giúp tăng tỷ trọng sản phẩm có hàm lượng khoa học - kỹ thuật cao, thúc đẩy hội nhập và chuyển giao công nghệ. Hành trình này còn tạo dựng đội ngũ lao động có chuyên môn cao, kỹ thuật và chuyên nghiệp. Ngoài ra, VSIP cũng hình thành hệ thống khu đô thị, trung tâm thương mại - dịch vụ hiện đại đi kèm, chú trọng phát triển các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ cộng đồng, hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ xã hội thông qua các quỹ phát triển…

Có thể nói, VSIP đã xây dựng thành công hình ảnh tốt về môi trường đầu tư của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đây cũng là thành quả của tình hữu nghị, hợp tác và đầu tư phát triển bền vững, làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác chiến lược của Việt Nam và Singapore.

Để tận dụng các thời cơ, biến thách thức thành cơ hội và đạt mục tiêu tăng trưởng trong xu hướng hội nhập toàn cầu, Việt Nam cần tạo môi trường và động lực cho kinh tế phát triển. Thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục là một trong những động lực của nền kinh tế nhưng cần chọn lọc các dự án có chất lượng, giá trị cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, bảo đảm hài hòa giữa các mục tiêu kinh tế, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội. Là đầu tàu trong mô hình dự án và được hậu thuẫn bởi kinh nghiệm của Sembcorp, đối tác Singapore có thế mạnh hoạch định phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp quốc tế, VSIP được kỳ vọng tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng Việt Nam trên chặng đường mới với các mục tiêu cần chú trọng đó là: Nỗlực hoàn thành cơ sở hạ tầng các dự án; phát huy thế mạnh thu hút đầu tư để lấp đầy các dự án với trọng tâm là các ngành nghề có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường, công nghiệp phụ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm, tiến tới chuyển giao và làm chủ các công nghệ tiên tiến nước ngoài. Cùng với đó, phát triển dự án đồng bộ với các đô thị, trung tâm thương mại - dịch vụ, các công trình phúc lợi vàan sinh xã hội nhằm phục vụ sự phát triển bền vững các cộng đồng địa phương. Xây dựng và phát triển mô hình dự án công nghệ cao và đặc biệt tạo tiền đề cho công tác nghiên cứu - sáng tạo dịch vụ, sản phẩm giá trị cao của các nhà đầu tư, bên cạnh chú trọng yếu tố thân thiện môi trường.

Với phương châm thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của Việt Nam, Chính phủ cam kết tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, đáp ứng nhu cầu hội nhập cũng như thông lệ quốc tế trong giai đoạn mới. Chúng tôi tin tưởng rằng, VSIP sẽ tiếp tục thành công tại Việt Nam.

ÔNG LIM HNG KIANG, BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP SINGAPORE:

“Tiềm năng hợp tác các KCN VSIP mang đến còn rất lớn”

 Việt Nam và Singapore đã thiết lập mối quan hệ lâu dài trên nhiều lĩnh vực. Năm 2013 đã đánh dầu một cột mốc quan trọng khi hai nước nâng tầm quan hệ song phương và trở thành đối tác chiến lược. Việt Nam là một đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Singapore. Quan hệ thương mại song phương được xây dựng dựa trên thế mạnh của hai bên và củng cố bởi Hiệp định khung kết nối (Connectivity Framework Agreement). Mối quan hệ thâm giao giữa Chính phủ và nhân dân cùng hỗ trợ và thắt chặt mối liên kết kinh tế giữa hai quốc gia. Giá trị thương mại giữa Việt Nam - Singapore đã tăng gấp đối trong thập niên qua, đạt 21,6 tỷ USD vào năm 2015. Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore. Singapore còn là đối tác đầu tư lớn thứ 3 vào Việt Nam và giữ vị thế hàng đầu trong số các nước ASEAN, với tổng vốn đầu tư hơn 32 tỷ USD đến từ hơn 1.300 dự án….

Trong 20 năm qua, dòng vốn đầu tư mạnh mẽ từcác doanh nghiệp có ngành nghề đa dạng là động lực cho quá trình phát triển và mở rộng của các dựán VSIP. Đến nay, chúng ta đã có 7 dự án VSIP trải khắp Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự thành công lâu dài của sáng kiến song phương này. Nhiều nhà lãnh đạo của Chính phủ Singapore đã đến thăm VSIP để tận mắt chứng kiến những thành tựu này. Riêng bản thân tôi rất vinh dự được tham dự lễ khởi công KCN VSIP thứ7 tại tỉnh Nghệ An năm 2015, cùng với Ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam.

Bên cạnh việc mởrộng quy mô, VSIP đã không ngừng phát triển, đáp ứng kỳ vọng của Việt Nam trong chuyển hóa nền kinh tếđể nâng cao chuỗi giá trị sản xuất. Từ mô hình KCN truyền thống, các dựán VSIP ngày nay đã trở thành những KCN tích hợp, thu hút các ngành công nghiệp có giá trị cao như dược phẩm, hàng tiêu dùng và cơ khí chính xác. Điều đó phản ánh những thành quả tích cực của việc liên kết thế mạnh nguồn nhân lực và quỹ đất công nghiệp phía Việt Nam với chuyên môn trong quản lý KCN và các giải pháp đô thị của Singapore. Quan trọng hơn, các dự án KCN VSIP đã đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, tạo ra hơn 174.000 việc làm cho người lao động và mang đến nguồn vốn đầu tư ước tính 9 tỷUSD từ 30 quốc gia trên thế giới.

Vai trò của Chính phủ Việt Nam từ cấp Trung ương đến địa phương là hết sức quan trọng cho sự thành công của hệ thống VSIP hôm nay. Singapore đánh giá cao và hết sức trân trọng sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cơ quan, ban ngành với các dự án VSIP trong suốt những năm qua. Chúng tôi mong đợi sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam để VSIP tiếp tục phát triển thành công hơn nữa trong hiện tại và tương lai.

Có thể nói, quan hệ kinh tếsong phương giữa Việt Nam - Singapore đang đầy hứa hẹn. Sự quan tâm của doanh nghiệp Singapore đến thị trường Việt Nam cho thấy niềm tin vào sức tăng trưởng ổn định và triển vọng của đất nước các bạn. Doanh nghiệp Singapore luôn có tầm nhìn dài hạn khi đầu tư ra nước ngoài, và nhìn thấu những thách thức hiện tại để đánh giá đúng tiềm năng của thị trường trong dài hạn.

Cùng Tập đoàn Sembcorp, các doanh nghiệp cơ sở hạ tầng khác từ Singapore cũng đã đầu tư vào Việt Nam trong nhiều năm qua, hình thành cảnh quan đô thị và công nghiệp cho những thành phố đang phát triển tại đây. Bên cạnh đó, các công ty Singapore cũng đầu tư vào mãng dịch vụ (các hoạt động cảng, hậu cần, y tế) và lĩnh vực sản xuất (thực phẩm, hàng tiêu dùng và các lĩnh kiện điện tử).

Khi Việt Nam tiếp tục phát triển và nâng tầm chuỗi giá trịcủa mình, hành trình công nghiệp hóa của các bạn sẽ dần tiến đến các hoạt động mang giá trị gia tăng. Những doanh nghiệp Singapore như Sembcorp sẽ tiếp tục đóng góp để đáp ứng nhu cầu kinh tế đang tăng nhanh của Việt Nam, điển hình là phát triển mô hình KCN công nghệ cao.

Tôi tin rằng, tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực mà các KCN VSIP mang đến còn rất lớn, một trong số đó là giải pháp khu liên hợp đô thị và sản xuất công nghệ cao. Khi tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này trong những năm sắp tới, Singapore vàViệt Nam sẽ tiếp tục tạo đà tăng trưởng vàcơ hội phát triển cho cả đôi bên.

(Nguồn: Kỷ yếu 20 năm thành lập KCN VSIP)

 

HOÀNG ANH (lược trích)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
VSIP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên