“Sức khỏe” doanh nghiệp hồi phục

Cập nhật: 27-10-2020 | 07:53:25

Trong 9 tháng năm 2020, xuất nhập khẩu tiếp tục duy trì thặng dư thương mại gần 4,5 tỷ đô la Mỹ. Các doanh nghiệp (DN) sản xuất, xuất khẩu của tỉnh đã có sự phục hồi tốt sau dịch bệnh Covid-19. Đây là tín hiệu đáng mừng cho cả nền kinh tế trong “cơn lốc” dịch bệnh. Và điều đáng vui mừng hơn nữa là “sức khỏe” của các DN trong nước đã đủ sức chống chọi và vượt qua khủng hoảng.

Cùng với kim ngạch tăng cao, nền kinh tế có xuất siêu, những năm qua, dấu ấn của khối DN trong nước trong xuất khẩu ngày càng rõ nét. Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, các DN trong hiệp hội ngày càng phát triển bền vững. Hiện nay, rất nhiều DN lớn trong hiệp hội đã có đơn hàng đến năm 2021.

Và sự bền vững ấy càng thể hiện rõ trong việc nhanh chóng khôi phục sản xuất, bắt nhịp lại với thị trường của rất nhiều các DN giày da, một ngành nhiều tổn thất lớn từ dịch bệnh. Các “ông lớn” giày da như Thái Bình, Đông Hưng đang tích cực để chạy nước rút các đơn hàng dịp cuối năm để không lỡ “chuyến tàu” sau hành trình dài nỗ lực. Dẫu không thể bảo đảm kế hoạch tăng trưởng năm 2020, song sự hồi phục nhanh chóng này cho thấy “sức đề kháng” của các DN trong ngành đã tăng cao, đáp ứng được yêu cầu phục hồi kinh tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong giai đoạn mới, một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế là phát triển kinh tế tư nhân, bởi khu vực dân doanh còn nhiều dư địa phát triển. Tuy nhiên, hiện nay các DN trong nước đa phần là các DN nhỏ và vừa. Do đó, cần phải tạo ra những cơ chế để thúc đẩy động lực này tăng trưởng. Và một trong những điểm mà DN đang rất cần là hệ thống cơ chế phải đồng bộ, rõ ràng, minh bạch... tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các thành phần kinh tế.

MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên