Sức mua ì ạch, giá bình ổn

Cập nhật: 26-03-2012 | 00:00:00

Trong 2 tuần trở lại đây, giá nhiều mặt hàng lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn ổn định. Nguyên nhân là do thị trường tiêu thụ chậm...  Nhiều mặt hàng giá đứng ở mức cao khiến thị trường tiêu thụ chậm

Sau 2 tuần kể từ ngày điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, trong khi nhiều người tiêu dùng (NTD) cứ ngỡ giá hàng hóa sẽ tăng, thì nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn khá ổn định. Chị Trần Thị Ngọc Dung, phường Phú Hòa, TX.TDM, nói: “NTD chúng tôi quá quen với điệp khúc “té nước theo mưa” của các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khi xăng tăng giá, thế nhưng để ý nhiều ngày qua, tôi thấy các mặt hàng thực phẩm như thịt gà, thịt bò, rau cải.. vẫn được bán với giá cũ, đây là hiện tượng hiếm thấy”.

Ghi nhận của chúng tôi tại một số chợ Búng, Lái Thiêu, Thủ Dầu Một... giá cả đa số các mặt hàng lương thực, thực phẩm hầu như không thay đổi, ngoại trừ một vài mặt hàng có điều chỉnh tăng giá chút ít do phải vận chuyển xa. Giải thích về sự ổn định này, chị Diễm, tiểu thương kinh doanh tại chợ Thủ Dầu Một, cho biết cùng vòng xoáy chung của thị trường từ sau tết đến nay, sức mua trên thị trường rất chậm, một số NTD hiện nay không mấy mặn mà với thực phẩm mặn mà chuyển sang sử dụng thực phẩm chay. Theo chị, nguyên nhân một phần là do thông tin bơm tạp chất vào tôm, mực bị ướp hàn the, thịt heo nhiễm chất cấm sử dụng... gây hoang mang cho NTD. Điều cốt yếu là hiện giá các mặt hàng thực phẩm cũng đang ở mức cao, nếu tăng nữa thì sẽ chẳng mấy ai mua hàng, do đó chỉ những mặt hàng phải vận chuyển xa thì mới nhích giá lên chút đỉnh, nhưng cũng không quá nhiều. “Có hôm, giá bỏ sỉ tăng cao đến 20% nhưng giá bán lẻ không dám điều chỉnh tăng tương ứng, tôi phải chấp nhận giảm lời chút đỉnh để bán cho hết hàng cốt là để giữ mối”, chị Diễm nói.

Nhiều tiểu thương tại chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An) cũng than thở, giá xăng tăng làm chi phí vận chuyển tăng thêm vài chục ngàn đồng/chuyến, trong khi đó giá bán trên thị trường đứng, không thể tăng thêm bởi nhu cầu tiêu thụ khá thấp. Thời tiết hiện nay khá thuận lợi cho việc gieo trồng, thu hoạch các loại rau, nên hàng về chợ dồi dào, một số loại rau củ vận chuyển từ Đà Lạt giá còn bị rớt vài ngàn đồng/kg so với đầu tháng 3. Hiện khoai tây chỉ còn 15.000 đồng, giảm 5.000 đồng/kg; cà rốt 15.000 đồng/kg (cà rốt Trung Quốc 9.000 đồng/kg), bắp cải 8.000 đồng/kg, tần ô 10.000 đồng/kg... Đối với trái cây, ngoài nguyên nhân trái mùa, hàng ít như nho Mỹ, nhãn... giá chỉ nhích 5.000 đồng/kg, phổ biến ở mức 90.000 - 190.000 đồng/kg tùy loại, còn các loại trái cây khác như xoài, mãng cầu, thanh long, cam sành, quýt đường.... giá vẫn giữ nguyên do đang vào vụ, dao động ở mức 25.000 - 55.000 đồng/kg tùy loại.

Tại các siêu thị, hầu hết các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng vẫn đang áp dụng giá cũ (từ tháng 1) thậm chí điều chỉnh giảm giá, đường cát trắng chỉ còn 20.200 đồng/kg, thịt heo giảm giá 10%... Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương Nguyễn Sĩ Phú cho biết giá bán tại siêu thị hiện vẫn đứng yên, đến nay siêu thị cũng chưa nhận thông báo đề nghị tăng giá của nhà cung cấp nào. Các hợp đồng ký kết với nhà cung cấp từ những tháng trước và cùng với hệ thống kho dự trữ rất lớn của Co.opMart, siêu thị có khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường trong vòng ít nhất nửa tháng nên giá nhiều mặt hàng sẽ không tăng.

Ông Nguyễn Sĩ Phú cũng dự đoán, giá cả trên thị trường có thể sẽ tăng vào đầu tháng 4 do sức mua sẽ cải thiện cùng với nhu cầu mua sắm vào dịp lễ lớn 30-4 và 1-5 tăng mạnh, tuy nhiên giá cũng sẽ không tăng ào ạt cùng một lúc mà điều chỉnh tăng từ từ nhằm giảm sốc. Vào thời điểm nhạy cảm này, hệ thống Siêu thị Co.opMart sẽ có chương trình khuyến mại giảm giá sâu trên rất nhiều mặt hàng, do đó áp lực tăng giá sẽ không tác động mạnh tới NTD, ông Nguyễn Sĩ Phú nói.

Dịp 26-3, Vinatex khuyến mại giảm giá 50%

Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM và mừng ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 âm lịch, hệ thống Siêu thị Vinatex Mart đang triển khai chuơng trình khuyến mại giảm giá rất nhiều mặt hàng như hàng may mặc, thực phẩm, hàng tiêu dùng... với mức giảm từ 10 - 50%, thời gian từ nay đến hết ngày 1-4. Đặc biệt, trong ngày 26-3, nhiều mặt hàng đồng giá ưu đãi chỉ 20.000 đồng/sản phẩm.

 TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên