Tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí: Hiệu quả từ sự quyết tâm, đồng lòng

Cập nhật: 14-07-2023 | 10:10:56

Báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2023 tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Thời gian tới, cần tiếp tục phát huy các mặt mạnh, trong đó chú ý xây dựng văn hóa giao thông; cương quyết xử phạt các trường hợp vi phạm, bảo đảm “không có vùng cấm”…

Thời gian qua, nhờ lực lượng CSGT thực hiện đồng bộ các giải pháp mà tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh ổn định, tai nạn giao thông được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Ảnh: QUỲNH ANH

Tai nạn giao thông được kéo giảm

Theo báo cáo tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Ban ATGT tỉnh, đồng thời triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới, trong 6 tháng đầu năm 2023 tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

 Qua công tác tuần tra kiểm soát, trong 6 tháng đầu năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thanh tra Giao thông - Vận tải đã phát hiện 49.674 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, qua đó xử phạt 41.610 trường hợp với tổng số tiền gần 124 tỷ đồng.

Theo đó, 6 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 234 vụ TNGT, làm chết 110 người, làm bị thương 201 người, làm hư hỏng 404 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 97 vụ, giảm 54 người chết, giảm 58 người bị thương; có 3 địa phương giảm trên 50% số người chết do TNGT là TP.Dĩ An, TP.Tân Uyên và huyện Dầu Tiếng. Tình hình ùn tắc giao thông tại các giao lộ trọng điểm đã từng bước được khắc phục.

Để có được những kết quả đáng ghi nhận trên là nhờ sự nỗ lực của các ban, ngành là thành viên của Ban ATGT tỉnh. Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, cho biết thời gian qua cùng với lực lượng CSGT thì Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông đã hoạt động khá hiệu quả, góp phần giúp lực lượng CSGT, Công an huyện, thị, thành phố giảm tải áp lực công tác điều tiết giao thông tại các giao lộ trọng điểm vào giờ cao điểm. Lực lượng này cũng góp phần tích cực trong công tác bảo vệ hiện trường TNGT; giúp người dân trong xử lý các tình huống, sự cố giao thông xảy ra.

Nỗ lực khắc phục các tồn tại

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP.Thủ Dầu Một, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố tương đối ổn định. Trong thời gian này, tại TP.Thủ Dầu Một xảy ra 47 vụ TNGT, làm chết 15 người, bị thương 37 người. Qua phân tích, đánh giá phần lớn nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do ý thức của người điều khiển phương tiện chưa cao.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh tăng cường tuần tra bảo đảm ATGT, kéo giảm tai nạn

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho rằng tuyến đường Huỳnh Văn Cù, đoạn từ giao lộ CMT8 - Huỳnh Văn Cù đến trạm thu phí BOT cầu Phú Cường có lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa đông nhưng đường hẹp. Vì vậy, địa phương kiến nghị UBND tỉnh có hướng mở rộng đường Huỳnh Văn Cù; đồng thời điều chỉnh thời gian các pha đèn xanh tại giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn giao Huỳnh Văn Lũy theo hướng tăng thời gian pha đèn trên tuyến Huỳnh Văn Lũy. Phòng PC08, PC06 cần tăng cường kiểm soát xử lý trên tuyến QL.13 và tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP.Thủ Dầu Một, góp phần kéo giảm TNGT và hạn chế ùn tắc.

Tại hội nghị, vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng, chống ngập để bảo đảm ATGT cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Đại diện Sở Xây Dựng cho biết công tác quy hoạch xây dựng để bảo đảm trật tự ATGT được đặc biệt chú trọng thời gian qua.

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh cho rằng thời gian qua tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đó là kết quả của việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2048 với yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, như: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn phụ trách; tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, tập trung xử lý các hành vi quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, đi sai làn đường, phần đường, “cơi nới” thành thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định; tăng cường công tác phòng, chống đua xe trái phép.

Căn cứ tình hình thực tiễn, hàng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên địa bàn. Trong quá trình xử lý các vi phạm về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Tất cả các hành vi vi phạm về trật tự ATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng. Nghiêm cấm lực lượng chức năng nể nang, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, nhấn mạnh để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới, cần tập trung thiết lập trật tự kỷ cương trong chấp hành pháp luật về tham gia giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong nhân dân. Ban ATGT tỉnh tiếp tục theo dõi, tổ chức phối hợp kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 10/CTTTg ngày 19-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ đối với các địa phương. Lực lượng công an duy trì công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT, trật tự an toàn xã hội. Trong quá trình xử lý các vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Sở Giao thông - Vận tải tập trung tham mưu, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực khai thác của kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ; siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật, đăng kiểm phương tiện; đôn đốc các đơn vị quản lý cầu, đường bộ được phân cấp thường xuyên khai thông cống rãnh, bảo đảm tiêu thoát nước; có kế hoạch đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống cống thoát nước, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình chống ngập để khắc phục tình trạng ngập nước cục bộ trên đường khi trời mưa.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên