Chung kết SEA Games 30, Việt Nam - Indonesia (3-0):

Tấm huy chương vàng sau nhiều năm chờ đợi

Cập nhật: 11-12-2019 | 09:54:18

Cú đúp bàn thắng của Đoàn Văn Hậu cùng một pha lập công của Hùng Dũng đã giúp U22 Việt Nam đánh bại U22 Indonesia 3-0 trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30 tối qua (10-12). Thầy trò HLV Park Hang Seo đã lần đầu tiên giúp bóng đá Việt Nam bước lên đỉnh cao khu vực Đông Nam Á sau nhiều năm chờ đợi.


Người dân Bình Dương vui mừng sau khi U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30. Ảnh: M.HIẾU

Có thể nói tại SEA Games 30, những tình huống cố định đã được các học trò của HLV Park Hang Seo tận dụng triệt để, chuyển hóa thành lợi thế, bàn thắng. Trong tổng số bàn thắng mà U22 Việt Nam ghi được tại giải lần này, có nhiều tình huống được thực hiện từ những pha treo bóng bổng từ biên, những quả sút phạt và từ những quả phạt góc. Chính bản thân HLV Park Hang Seo cũng chia sẻ rằng những tính huống cố định đóng vai trò quan trọng rất lớn trong sơ đồ chiến thuật mà ông áp dụng cho bóng đá Việt Nam.

Tình huống Văn Hậu đánh đầu ghi bàn khai thông thế bế tắc cho U22 Việt Nam ở phút 39 là ví dụ điển hình nhất. Kể cả Tiến Linh hay Đức Chinh cũng thừa nhận đây chính là thứ vũ khí mới, lợi hại mà U22 Việt Nam dành tặng cho đối thủ tại SEA Games 30. Và để thực hiện được điều này, bắt buộc trong tay một vị thuyền trưởng phải có những cầu thủ có thể hình tốt. Chỉ cần tinh mắt một chút sẽ thấy, tất cả những tình huống phạt góc hay những quả phạt chếch hai bên biên, những cầu thủ cao kều như Tiến Linh, Văn Hậu, Thành Chung… luôn có mặt trong vòng cấm và sẵn sàng không chiến.

Ngoài việc tận dụng tốt những tình huống cố định để ghi bàn, U22 Việt Nam cũng được yếu tố may mắn song hành trong trận chung kết với U22 Indonesia. Kể từ phút 26 trở đi, đội bóng trẻ xứ Vạn đảo mất đi máy quét tốt nhất ở khu vực giữa sân là Evan Dimas. Tiền vệ đánh chặn số một của đối thủ phải rời sân sau pha va chạm với Văn Hậu trước đó. Phải đưa ra sự thay đổi người ngoài ý muốn, khỏi nói hết sự thất vọng của HLV trưởng bên phía U22 Indoneisa. Cái ôm đầu của ông Indra Sjafri cho thấy, vị thuyền trưởng của đối thủ đã lường trước được khó khăn đang chờ đón các học trò của mình. Và cũng từ thời điểm đó, các đợt lên bóng, tổ chức tấn công của U22 Việt Nam trở nên dễ dàng, mạch lạc hơn rất nhiều. Các học trò của HLV Park Hang Seo không còn phải rơi vào thế chống đỡ vất vả những đợt sóng tấn công liên tiếp của U22 Indonesia nữa. Có thể nói, khi đã hội tụ đủ tất cả mọi yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa và được may mắn song hành, tấm huy chương vàng SEA Games sau nhiều năm chờ đợi của bóng đá Việt Nam, chỉ còn chờ thời khắc trọng tài chính Alsha Mrani cất tiếng còi kết thúc trận chung kết.

Và rồi, điều gì đến cũng phải đến, tiền vệ đội trưởng Đỗ Hùng Dũng lạnh lùng kết liễu đối thủ bằng cú đệm lòng trước vòng 16m50 rất chuẩn xác. Dù không một lần nào ghi tên mình lên bảng điểm sân Rizal Memorial, nhưng tiền đạo Tiến Linh đều ghi dấu ấn trong cả hai pha lập công của Văn Hậu và Hùng Dũng. Và ngay sau đó, Văn Hậu lần thứ hai ghi tên mình lên bảng điểm sau khi đệm lòng cận thành thành công, nâng tỉ số lên 3-0 cho U22 Việt Nam. Đôi chút gợn buồn khi HLV Park Hang Seo bị truất quyền chỉ đạo từ phút 78 sau tình huống phản ứng với trọng tài chính Alsha Mrani. Tuy nhiên, vị thuyền trưởng người Hàn Quốc không có gì phải buồn bởi các học trò của ông đã bảo toàn tỷ số với 3 bàn cách biệt quá an toàn.

Giành chiến thắng 3-0 trước Indonesia trong trận chung kết môn bóng đá nam, U22 Việt Nam đã có được tấm huy chương vàng lần đầu tiên tại SEA Games. Những bàn thắng của Văn Hậu và Hùng Dũng, có lẽ với họ sẽ là những pha lập công để đời của cả hai. Người hâm một Việt Nam được lần đầu vỡ òa trong cảm xúc khi chứng kiến đoàn quân áo đỏ bước lên đỉnh vinh quang. Gần 8.000 cổ động viên áo đỏ sao vàng có lần thứ hai được hát quốc ca hai lần trong một trận đấu, chào cờ trước trận đấu và giây phút thầy trò HLV Park Hang Seo bước lên bục nhận thưởng tấm huy chương vàng. Trước đó, khi nữ Việt Nam đăng quang tối ngày 8-12, quốc kỳ và quốc ca Việt Nam cũng đã hai lần vang lên trên sân Rizal Memorial. SEA Games 30 có thể nói, là nơi bóng đá Việt Nam thăng hoa với 2 tấm huy chương vàng của cả nữ và nam.


 Đồ họa: TIẾN HÙNG

* Phát biểu sau trận đấu, tiền đạo Tiến Linh cho biết: “Thực sự không thể tả hết niềm vui của tôi và đồng đội lúc này. Giấc mơ giành tấm huy chương vàng SEA Games của tôi trước đây giờ đã thành hiện thực. Tôi xin dành tặng vinh dự này cho người hâm mộ Việt Nam, những người đã luôn đồng hành cùng U22 Việt Nam trong suốt hành trình vừa qua. Tấm huy chương vàng này sẽ là động lực để tôi và đồng đội phấn đấu nhiều hơn nữa trong các giải đấu tới đây”.

Chia sẻ cảm xúc sau khi U22 Việt Nam đánh bại U22 Indonesia để giành tấm huy chương vàng, ông Nguyễn Tiến Quyền, bố của cầu thủ Tiến Linh vui mừng: “Thật tuyệt vời! Đây là niềm vui chung, niềm hạnh phúc không chỉ của riêng gia đình tôi mà còn của cả nước. Tất cả người hâm mộ đều mong chờ kết quả này. Gia đình rất tự hào về Tiến Linh! Những ngày Tiến Linh cùng đồng đội tham gia SEA Games 30 là những ngày cả gia đình ngập tràn cảm xúc dõi theo từng bước chân con. Tiến Linh đã thi đấu rất quả cảm, cống hiến nhiều pha bóng đẹp, ghi nhiều bàn thắng, góp nhiều công sức cùng đội tuyển U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30”.

 H.CƯỜNG - M.HIẾU

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên