Tăng cho vay tiêu dùng, hạn chế tín dụng đen

Cập nhật: 18-03-2024 | 08:48:05

 Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cho thấy, trong 5 năm gần đây, tín dụng tiêu dùng phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm. Tuy vậy, năm 2023, thị trường tín dụng tiêu dùng đang gặp khó khăn, tăng trưởng tín dụng của toàn ngành ngân hàng chỉ đạt 12,26% (mục tiêu tăng trưởng 15-16%). Tính đến cuối tháng 9-2023, dư nợ cho vay tiêu dùng chỉ tăng khoảng 1,53% so với cuối năm 2022, mức tăng rất thấp so với 5 năm qua.

Để khắc phục tình trạng này, từ cuối tháng 12-2023, NHNN Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng, tiếp tục triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động tín dụng đen. NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động cân đối nguồn vốn, đa dạng chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng, phân khúc khách hàng, đặc biệt là nhu cầu chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống tiêu dùng của người dân.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên