Tăng cơ hội cho thí sinh chọn trường, chọn ngành yêu thích

Cập nhật: 28-03-2022 | 08:27:57

 Hôm qua (27-3), Đại học (ĐH) Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022. Kỳ thi năm nay được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Riêng tại Bình Dương, trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Bình Dương tổ chức 3 điểm thi, với hơn 3.000 thí sinh dự thi.

 Cán bộ coi thi kiểm tra vật dụng TS đem vào phòng thi tại điểm thi trường ĐH Thủ Dầu Một

 Chú trọng phòng, chống dịch bệnh

Tại điểm thi số 75 trường ĐH Thủ Dầu Một có 2.000 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Các em đến từ các trường THPT trong tỉnh. Để tạo tâm lý thoải mái cho TS, ngay từ sáng sớm, các em được chào đón bằng sự chăm sóc tận tình, nồng nhiệt từ các thanh niên tình nguyện. Do khuôn viên trường rộng, các TS được các thanh niên tình nguyện tận tình hướng dẫn phòng thi tại các cổng của trường. Trường ĐH Bình Dương cũng được chọn tổ chức 2 điểm thi là số 76 và 77, với hơn 1.200 TS. Nhà trường cũng phân công nhân sự hỗ trợ tiếp đón các TS tham dự thi thật chu đáo.

Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường. Do đó, công tác bảo đảm an toàn cho TS và nhân sự làm công tác tổ chức thi được thực hiện nghiêm túc. Tại điểm thi trường ĐH Bình Dương, qua quan sát chúng tôi thấy tất cả TS bước vào trường thi đều được đo thân nhiệt, đồng thời các em còn được nhắc nhở rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách... Một TS của trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến cho biết các em phải thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC Covid trước 48 tiếng, phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển và trong thời gian ở điểm thi. TS cũng được nhắc nhở không tụ tập đông người vào thời gian trước, sau khi thi; hạn chế giao tiếp và giữ khoảng cách tối đa với người khác.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, cho biết theo quy định của hội đồng kỳ thi, những TS là F0, trường hợp bệnh nghi ngờ và đang trong thời gian cách ly hoặc chữa bệnh theo yêu cầu của cơ quan y tế, TS đang bị sốt, ho, khó thở, đau họng... hoặc có các triệu chứng khác liên quan đến Covid-19 không được tham gia kỳ thi đánh giá năng lực. Những em không thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 vì những lý do trên sẽ được tạo điều kiện để tham dự đợt 2 tổ chức vào ngày 22-5.

Tổ chức thi nghiêm túc

Năm 2022, kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức thành 2 đợt. Đợt 1 tổ chức vào ngày 27-3 tại 17 địa phương. Những năm qua, nhiều trường ĐH chọn sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh để xét tuyển ĐH. Hình thức này không chỉ đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, mà các trường còn tuyển chọn được những TS có năng lực nổi trội. Em Nguyễn Thanh Tấn, HS đến từ trường THPT Bến Cát, TX.Bến Cát, cho biết tham gia kỳ thi này, các em không chỉ thể hiện năng lực bản thân mà là cơ hội để lựa chọn trường, ngành nghề mình yêu thích để đeo đuổi đam mê.

Chính tầm quan trọng của kỳ thi nên công tác tổ chức thi được thực hiện chặt chẽ. Cô Đỗ Đoan Trang, Phó Hiệu trưởng Thường trực trường ĐH Bình Dương, cho biết trường điều động 109 cán bộ nhân viên, giảng viên tham gia công tác thi. Tất cả lực lượng này đều được tập huấn nghiệp vụ coi thi do ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Trường ĐH Thủ Dầu Một cũng đã huy động gần 250 cán bộ, giảng viên tham gia công tác thi. Đoàn trường cũng triển khai đội hình sinh viên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ các TS đến phòng thi.

Đối với TS, các em đều được phổ biến và nắm vững quy chế khi tham dự kỳ thi quan trọng này. Khi vào phòng thi, TS phải trình giấy báo dự thi, giấy tờ tùy thân cho cán bộ coi thi. Các em chỉ được mang vào phòng thi những vật dụng cần thiết theo quy định, các loại máy tính bỏ túi thông dụng không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu, không có chức năng gửi - nhận thông tin và ghi âm, ghi hình. Các em cũng không được mang vào phòng thi giấy nháp, giấy thi, giấy than, bút xóa, các tài liệu, phương tiện kỹ thuật thu phát truyền tin, thiết bị chứa đựng thông tin, các vật dụng khác có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài.

 Ông Nguyễn Phúc Thịnh, thành viên Ban Thanh tra kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh: Cơ sở vật chất được trường ĐH Thủ Dầu Một chuẩn bị đáp ứng đúng quy chuẩn của kỳ thi. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường phối hợp nhiệt tình, hiệu quả và hỗ trợ kịp thời cho công tác tổ chức trước, trong và sau khi hoàn tất lịch trình thi. Đến 11 giờ 30 phút, khi giờ thi kết thúc, mọi công tác coi thi đều diễn ra đúng quy định, chưa ghi nhận có sự cố xảy ra.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=394
Quay lên trên
X