Liên tiếp trong những ngày qua, cả nước đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt (ĐS) rất nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 11 người bị thương; nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét ĐS bị hư hỏng nặng gây thiệt hại hàng tỷ đồng, làm tê liệt tuyến ĐS Bắc - Nam nhiều giờ.
Nguyên nhân trực tiếp của các vụ tai nạn nói trên là do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành ĐS vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ (ĐB) và ĐS, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga; do đầu máy, toa xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện; người điều khiển phương tiện ĐB vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với ĐS.
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả những giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ĐS, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình vừa yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng Công ty ĐS Việt Nam phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm để xảy ra các vụ tai nạn trên. Tổng hợp báo cáo đầy đủ các vụ TNGT ĐS từ đầu năm 2018 do nguyên nhân chủ quan gây ra; phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan, công minh các vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm...
Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương có ĐS đi qua khẩn trương điều tra, xác minh và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra các vụ TNGT ĐS; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT ĐB, ĐS, đặc biệt là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành ĐS.
Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ĐS đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn ĐB, ĐS; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông ĐB, Luật ĐS, nhất là các quy tắc giao thông ĐB khi vượt qua ĐS; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm TTATGT ĐS...
MỸ ANH