Tăng cường kiểm soát hàng giả, hàng lậu dịp tết

Cập nhật: 31-01-2018 | 13:30:45

Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như nguồn hàng chất lượng cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, những ngày qua, lực lượng chức năng, trong đó chủ công là quản lý thị trường (QLTT) và công an đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng QLTT tỉnh thực hiện song song hai kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán và chống hàng lậu, hàng gian, hàng giả. Theo ông Tùng, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất tại các chợ, các trung tâm thương mại nhằm phát hiện vi phạm; song song đó là tuyên truyền, yêu cầu người bán niêm yết giá, bán hàng có nguồn gốc, bảo đảm an toàn vệ sinh.


Lực lượng chức năng TX.Dĩ An kiểm tra một lô hàng có dấu hiệu bị làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng

Ảnh: MINH DUY

Theo ông Tùng, dịp tết năm 2017 tình hình vi phạm bị phát hiện chủ yếu là các loại rượu, nước giải khát không rõ nguồn gốc được đưa từ các tỉnh phía Bắc đưa vào Nam qua đường tàu hỏa và được tập kết tại ga Sóng Thần. Ngoài ra, qua công tác, lực lượng QLTT còn phát hiện nhiều điểm buôn bán đồ chơi trẻ em bán hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái…

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (gọi tắt là BCĐ 389 tỉnh), trong năm 2017 nổi lên tình hình buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu. Các đối tượng vận chuyển có thủ đoạn tinh vi, hàng hóa được phân tán, chia nhỏ vận chuyển bằng xe máy đã được cải tạo, hoặc thuốc lá được vận chuyển trên ô tô, xe khách đi nhiều ngã từ hướng huyện Trảng Bàng (Tây Ninh), huyện Đức Hòa (Long An), Bình Phước và một số huyện của TP.Hồ Chí Minh quá cảnh qua Bình Dương để đi một số tỉnh khác tiêu thụ.

Theo đánh giá của BCĐ 389 tỉnh, tình hình vận chuyển hàng lậu từ Bắc vào Nam sau đó tập kết tại ga Sóng Thần thời gian qua diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc. Trước đó, lực lượng QLTT phối hợp Cảnh sát kinh tế thuộc Cục chống buôn lậu Bộ Công an kiểm tra 8 toa tàu đi từ Hà Nội vào ga Sóng Thần đã phát hiện 7.100 viên pháo hoa là hàng cấm kinh doanh, 25 tấn quần áo may sẵn chưa xuất trình được hóa đơn và khoảng 10 tấn hàng tiêu dùng và bột giặt, thực phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng. Tổng giá trị hàng hóa ước tính hơn 2 tỷ đồng. Chi cục QLTT đã xử lý phạt hơn 145 triệu đồng, đồng thời trình cấp có thẩm quyền tịch thu hàng hóa có giá trị gần 200 triệu đồng không xác định được chủ sở hữu.

Cũng trong năm 2017, qua kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện 3 toa tàu đang xuống hàng tại ga Sóng Thần có 1.624 chai rượu không dán tem nhãn nhập khẩu, 2.376 lon nước giải khát và nhiều loại thực phẩm khác với tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng. Chi cục QLTT đã trình UBND tỉnh ban hành quyết định tịch thu toàn bộ lô hàng trên do không có người đến nhận.

Trong năm 2017, Chi cục QLTT đã chủ trì, phối hợp kiểm tra 213 vụ, phát hiện 158 vụ vi phạm; đang xác minh 4 vụ, đã xử lý 151 vụ với tổng số tiền phạt hơn 4,7 tỷ đồng. Lực lượng QLTT đã tịch thu hoặc buộc tiêu hủy 50,7 tấn thức ăn chăn nuôi, 4.849 bao thuốc lá ngoại, 5 xe máy, 5.126 chai rượu ngoại, 46.207 lon nước giải khát… Theo báo cáo của BCĐ 389 tỉnh, các sở ngành là thành viên đã kiểm tra 11.139 vụ, phát hiện 6.733 vụ vi phạm, xử lý 6.669 vụ (tăng 6,26%) tổng số tiền thu nộp ngân sách hơn 636 tỷ đồng.

Công an TX.Dĩ An:

Triệt phá tụ điểm sản xuất hàng giả quy mô lớn

Sáng 30-1, sau thời gian theo dõi, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Dĩ An đã bắt quả tang Đoàn Văn Tĩnh (SN 1978, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả. Trước đó, sau nhiều ngày theo dõi, các trinh sát Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Dĩ An đã bắt quả tang Tĩnh điều khiển xe tải chở hàng đi phân phối cho các điểm buôn bán lẻ trên địa bàn TX.Dĩ An. Qua kiểm tra, trên xe tải chứa nhiều bột ngọt giả nhãn hiệu nổi tiếng.

Tiếp tục kiểm tra nơi cư trú của Tĩnh ở phường Tân Đông Hiệp, lực lượng phát hiện thêm hàng trăm thùng hàng giả các thương hiệu cùng nhiều nguyên liệu, thành phẩm và nhiều vật dụng dùng để sản xuất hàng giả như bao bì, chai nhựa, cân, máy đóng gói sản phẩm… để phục vụ cho việc sản xuất hàng giả.

Bước đầu, tại cơ quan công an, Tĩnh khai nhận toàn bộ nguyên liệu sản xuất hàng giả có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc được mua từ chợ Tam Bình (Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) về rổi đóng gói vào bao bì được làm giả nhãn hàng của các thương hiệu có uy tín để bán cho các cửa hàng tạp hóa ở khu vực TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Trung tá Nguyễn Khắc Việt, Đội phó Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Dĩ An cho biết, ngoài số hàng hóa được làm giả nêu trên, một số mặt hàng khác vẫn đang được cơ quan chức năng phối hợp với các đơn vị sản xuất để tiến hành giám định để xử lý theo quy định pháp luật.

Hiện vụ việc đang được Công an TX.Dĩ An tiếp tục điều tra, làm rõ.

M.D

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên