Tăng cường kiểm soát, ổn định thị trường

Cập nhật: 23-06-2020 | 07:43:00

Trong 6 tháng đầu năm 2020, ngoài việc chủ động kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời nhiều hành vi kinh doanh trái pháp luật, công tác kiểm soát các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế cũng được ngành quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường, góp phần bình ổn thị trường.

 Cán bộ QLTT kiểm kê hàng hóa kém chất lượng, không hóa đơn chứng từ chuẩn bị tiêu hủy

Kiểm soát chặt chẽ

Trung tuần tháng 5-2020, phải nhiều ngày theo dõi Cơ sở cung cấp bánh kẹo bà Xoan (ô 19 lô B4, khu dân cư Thuận Giao, khu phố Bình Thuận 2, TP.Thuận An) mới lộ nguyên hình là một nơi sản xuất “dỏm”. Tại đây, lực lực QLTT tỉnh đã phát hiện chủ kinh doanh đang bày bán 300 kg thực phẩm gồm mứt ô mai các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Chủ số hàng này khai nhận thu mua trôi nổi ngoài thị trường bằng nhiều nguồn và thu gom trong nhiều ngày, không có giấy tờ, hóa đơn chứng từ chứng minh về nguồn gốc. Toàn bộ số hàng nói trên đã được tạm giữ, xử lý theo quy định.

Câu chuyện về việc phát hiện điểm kinh doanh bánh kẹo kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như việc phát hiện, kiểm tra xử lý các vụ buôn bán hàng giả, an toàn vệ sinh thực phẩm… từ đầu năm tới nay cho thấy lực lượng QLTT hoàn toàn không sao lãng những nhiệm vụ thường xuyên, kể cả trong khi đã và đang dồn toàn lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tháng 2 và 3-2020 là thời điểm nóng đối với mặt hàng khẩu trang y tế. Nhiều cửa hàng kinh doanh thuốc, thiết bị y tế trên địa bàn lúc nào cũng trong tình trạng khan hiếm khẩu trang, dung dịch sát khuẩn. Lãnh đạo Cục QLTT đã nhanh chóng nắm tình hình, chỉ đạo các Đội QLTT địa phương tăng cường công tác quản lý nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý. Vào giữa tháng 3-2020, lực lượng QLTT cơ sở phát hiện một điểm kinh doanh tàng trữ 16.700 chiếc khẩu trang vải không ghi nhãn hàng hóa. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục QLTT tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng tiếp tục vào cuộc, kiểm tra toàn diện. Toàn bộ lô hàng này đã được lập biên bản và xử lý theo quy định.

Với sự vào cuộc kịp thời, lực lượng QLTT nhận được sự tin tưởng của người dân, liên tục nhận được sự phản ánh tình trạng cơ sở kinh doanh hét giá khẩu trang y tế, nhiều trường hợp kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc tân dược, xăng dầu có hành vi vi phạm về thương mại. Với sự vào cuộc kịp thời của lực lượng QLTT, các cơ sở kinh doanh bị xử lý, buộc phải ký cam kết niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết, đồng thời bị xử phạt theo đúng quy định.

Theo ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, thực tế của quá trình đấu tranh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cho thấy khi có dịch bệnh, các mặt hàng diễn biến phức tạp theo 3 loại vi phạm như hàng không rõ nguồn gốc; hàng không bảo đảm chất lượng; găm hàng, hàng không niêm yết giá. Việc giữ ổn định thị trường, không gây sốt khẩu trang y tế, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đã góp phần để người dân chủ động công cụ phòng dịch, mặt khác đã tạo một bước đệm quan trọng về thời gian để chuyển sang các loại khẩu trang vải đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng dịch bệnh.

Nâng cao năng lực quản lý

“Mặc dù đã có một số kết quả nhất định trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tuy nhiên kết quả đó vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn do nhiều nguyên nhân. Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng địa phương dù có nhiều cải thiện, song vẫn thiếu chặt chẽ, chưa có sự phối hợp tổng thể để triệt phá các điểm tập kết, các đối tượng sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả và các vi phạm thương mại khác”, ông Tùng cho biết thêm.

Dự báo trong thời gian tới hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ diễn biến phức tạp. Để tạo sự chuyển biến căn bản trong tình hình mới, ông Tùng cho biết tới đây Cục QLTT sẽ đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên một số địa bàn trọng điểm. Đồng thời, kiểm tra kiểm soát thị trường đối với hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng giả nói chung và một số mặt hàng, lĩnh vực trọng điểm như xăng dầu, LPG, giả mạo nhãn hiệu, an toàn thực phẩm, hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam, bán hàng qua mạng…

Ngoài ra, ngành cũng tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở, ngành kiểm tra các lĩnh vực chuyên ngành, phòng chống các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại, góp phần thực thi có hiệu quả các giải pháp kích cầu của Chính phủ, ổn định thị trường. Từ đó, cùng cả tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn hậu dịch bệnh Covid-19, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2020.

 Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra 371 vụ, phát hiện 219 vvi phạm về thương mại. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 3,77 tỷ đồng. Con số chỉ nói lên được phần nào những nỗ lực cùng sự vất vả, đầy trách nhiệm trên cơ sở thực thi đúng pháp luật của lực lượng QLTT tỉnh trong bất kỳ tình huống nào trên mặt trận kinh tế, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thị trường phát triển lành mạnh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên