Tăng cường kiểm soát xử lý xe quá tải, quá khổ

Cập nhật: 08-06-2022 | 08:10:58

Một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây nên tai nạn giao thông là từ việc chở hàng quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông nhằm góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.

 Lực lượng CSGT kiểm tra tải trọng ô tô tải

Nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng phương tiện vận tải chở hàng quá tải, quá khổ, thay đổi kích thước thành, thùng xe gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát. Thiếu tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Bàu Bàng, cho biết từ trung tuần tháng 4 đến cuối tháng 5-2022, qua công tác tuần tra, lực lượng CSGT Công an huyện đã phát hiện, lập biên bản và xử lý 20 trường hợp chở hàng quá tải trọng, so với cùng kỳ tăng 10 trường hợp.

Theo Thiếu tá Bảo, nguyên nhân các xe chở hàng quá tải là chủ hàng thuê tài xế và khoán chở hàng theo chuyến. Mặt khác, do xăng tăng giá nhưng giá vận chuyển vẫn không tăng, một số chủ hàng nói hợp đồng đã ký theo năm nên giá không thể thay đổi, họ còn nhiều chi phí khác. Để tiết kiệm chi phí, các tài xế đã tự ý thay đổi kết cấu xe, chở quá tải trọng và đó là nguyên nhân vi phạm.

Tại TX.Tân Uyên, tình trạng xe chở hàng quá tải bước đầu đã giảm đáng kể so với trước đây. Thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Tân Uyên, cho biết qua 5 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã phát hiện 30 trường hợp chở hàng quá tải trọng, phạt gần 370 triệu đồng; tước 17 giấy phép lái xe và tước 8 phù hiệu vận tải. Theo Thiếu tá Thảo, để kiềm chế tình trạng chở hàng quá tải, lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng theo dõi các bến bãi, kho cảng, kho vật liệu xây dựng trên địa bàn. Khi phát hiện ô tô chở hàng có dấu hiệu quá tải, quá khổ xuất phát thì tiến hành chốt chặn, dừng phương tiện để kiểm soát. Các trường hợp vi phạm đều được lực lượng CSGT yêu cầu thực hiện hạ tải tại chỗ và kiểm tra lại trước khi tiếp tục lưu thông. Phần hàng bị hạ tải tài xế phải chủ động xử lý bằng cách liên hệ chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp kinh doanh cho xe khác tới chở đi, sang hàng trực tiếp. Quá trình thực hiện sang hàng phải bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường, không để ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện khác.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng CSGT chủ động nắm bắt tình hình để xây dựng các kế hoạch kiểm tra đột xuất trên các đoạn đường có nhiều xe quá tải lưu thông. Cùng với đó là phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông tập trung kiểm tra tại các đầu nguồn hàng, khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn; đặc biệt là các trường hợp san tải trước khi vào cảng, dồn tải sau khi ra khỏi cảng, các trường hợp vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe và xử phạt vi phạm hành chính đối với từng chủ thể có hành vi vi phạm.

Ngoài ra, Phòng CSGT sẽ phối hợp với các cơ quan đăng kiểm phương tiện xe cơ giới về việc phối hợp cung cấp dữ liệu phục vụ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của xe ô tô chở hàng quá tải trọng, từ đó nâng cao hiệu quả công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ.

 Trong 5 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản 568 trường hợp, trong đó chở hàng hóa quá trọng tải của xe là 492 trường hợp, chở hàng hóa vượt quá kích thước xe là 46 trường hợp, tự ý thay đổi kết cấu, kích thước thùng xe là 30 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt hơn 7,6 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 406 trường hợp, tước phù hiệu vận tải 307 trường hợp.

 QUỲNH ANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên