Tăng cường tuyên truyền pháp luật ở các địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 15-04-2020 | 09:47:25

Nhằm phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là ở các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), thời gian qua chính quyền các cấp rất chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật, từ đó giúp người dân mạnh dạn cung cấp thông tin phòng, chống tội phạm.


Công an phát tờ rơi cho người dân phường An Phú, TP.Thuận An vận động tham gia phòng, chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Theo báo cáo mới nhất của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, đến nay các địa bàn được chọn để chuyển hóa ANTT đã đạt được kết quả đáng mừng, các tiêu chí đều đạt và vượt. Trong năm 2019, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã chọn 7 địa bàn để thực hiện chuyển hóa ANTT. Thời gian thực hiện chuyển hóa trong 3 tháng. Có được kết quả trên là các địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ ANTT ở nơi mình sinh sống, từ đó chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nâng lên với nhiều mô hình như: Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ, tổ tự quản an toàn giao thông...

Một trong những địa phương có cách làm tốt là phường An Phú, TP.Thuận An. Địa phương này rất chú trọng đến công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân. Địa phương thường xuyên phối hợp cùng Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người dân. Trong một buổi tuyên truyền pháp luật có sự tham dự của Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Phó cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Bộ Công an. Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa đã đánh giá cao tinh thần và những kết quả đạt được trong thời gian qua của chính quyền các cấp và người dân phường An Phú trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng thời kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ ANTT nơi mình sinh sống, làm việc.

Qua các buổi tuyên truyền này, hàng ngàn móc khóa có số điện thoại đường dây nóng của lực lượng công an, hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền pháp luật, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy… cũng được phát tận tay đến người dân để vận động nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm và tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm.

Trong số 7 phường được chọn để chuyển hóa trong đợt vừa qua, phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) đã đạt được các kết quả đáng mừng khi số vụ phạm pháp hình sự trong thời gian chuyển hóa giảm hơn 50%. Đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương và người dân. Đại úy Huỳnh Nhật Linh, Trưởng Công an phường, cho biết để bảo đảm ANTT tại 500 nhà trọ với khoảng 6.000 phòng trên địa bàn là một áp lực rất lớn đối với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua Công an phường thực hiện Đề án bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ do thị xã triển khai và đã đạt được những hiệu quả đáng mừng. Cụ thể là số vụ vi phạm pháp luật tại các khu nhà trọ đã giảm hẳn; các tổ tự quản ở những khu nhà trọ đã trực tiếp hòa giải nhiều vụ việc phát sinh ngay từ đầu nên hạn chế xảy ra các mâu thuẫn. Ngoài ra, công an địa phương đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người ở trọ tham gia giữ gìn ANTT, qua đó đã kịp thời xử lý nhiều trường hợp phát sinh.

Song song với việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm kéo giảm số vụ vi phạm pháp luật, công an ở 7 địa bàn thực hiện chuyển hóa đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được hơn 400 cuộc, thu hút hơn 41.000 lượt người tham gia, qua đó người dân đã cung cấp cho công an địa phương 88 tin có giá trị phục vụ công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên