Tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 19-12-2020 | 04:11:44

Thời gian qua, UBND TX.Tân Uyên nỗ lực tạo sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, đưa Tân Uyên ngày càng đi lên theo hướng xanh, sạch, đẹp, văn minh.

 TX.Tân Uyên nỗ lực phát triển đô thị trẻ, hiện đại. Trong ảnh: Công trình bờ kè ven sông khu vực phường Uyên Hưng

 Đầu tư cho đô thị

Nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư và bảo đảm sự phát triển bền vững của địa phương, TX.Tân Uyên tiếp tục quy hoạch, thu hút, bố trí các dự án đầu tư phù hợp. Thị xã tiếp tục thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng để đạt tiêu chuẩn đô thị loại II. Đến nay, thị xã đã hoàn chỉnh và trình Sở Xây dựng thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TX.Tân Uyên đến năm 2040, triển khai điều chỉnh cục bộ Đồ án Quy hoạch phân khu phường Tân Hiệp, Uyên Hưng tỷ lệ 1/2.000 đến năm 2030 để thực hiện khu vực phát triển đô thị. Cùng với đó, thị xã cũng nỗ lực thu hút các dựa án nhà ở phân khúc trung cao cấp để đáp ứng nhu cầu phát triển, bảo đảm đúng quy hoạch.

Trong năm 2020, thị xã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đăng ký đầu tư 3 dự án nhà ở, khu dân cư thương mại, UBND thị xã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với 9 dự án. Đến nay trên địa bàn thị xã có 55 khu dân cư, trong đó có 25 khu hoàn thành hạ tầng kỹ thuật từ 80 - 100% (7 khu dân cư đã được UBND tỉnh cho chủ trương kinh doanh đất nền). Các dự án còn lại đang triển khai thực hiện hạ tầng và lập thủ tục đầu tư theo quy định.

Hiện UBND thị xã tập trung chỉ đạo các xã, phường rà soát, làm việc, yêu cầu các chủ đầu tư lập hồ sơ thuyết minh đề xuất chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật các khu - điểm nhà ở tự phát trên địa bàn. Đến nay, UBND thị xã đã trình UBND tỉnh, Sở Xây dựng xem xét chấp thuận cho chủ trương chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật 2 khu nhà ở tự phát tại phường Thái Hòa và phường Khánh Bình.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thị xã, để lập lại trật tự đô thị, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch chấn chỉnh. Chỉ đạo rà soát, xử lý các trường hợp xây dựng sai phép, sử dụng không đúng mục đích theo giấy phép xây dựng được cấp. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn. Trong đó, thường xuyên ra quân xử lý tình hình trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bảo đảm mỹ quan đô thị, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Thị xã đang nghiên cứu, xây dựng phương án bố trí cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị tăng cường về các xã, phường. Trong năm, UBND thịxãđãcấp 2.740 giấy phép xây dựng với tổng diện tích 927.696m2; ban hành 203 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3.717,5 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả theo quy định.

Bà Dương Tú Trinh, Giám đốc Công ty Máy chế biến Thượng Nguyên (phường Thái Hòa), cho biết: “Gần 20 năm gắn bó với địa phương, chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi của thị xã, đặc biệt là giao thông với nhiều công trình hiện đại, thuận lợi. Công tác chỉnh trang đô thị cũng được thị xã và các địa phương chú trọng... Thị xã quan tâm xây dựng nhiều công trình nhà ở xã hội, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí để người lao động an tâm làm việc, sinh sống trên địa bàn. Từ đó tạo sự gắn bó dài lâu của người lao động với địa phương và với doanh nghiệp”.

 Nỗ lực bảo vệ môi trường

Song song với công tác chỉnh trang đô thị, TX.Tân Uyên đã nỗ lực không ngừng trong công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, các ngành đã triển khai thực hiện tốt Kế hoạch bảo vệ môi trường thị xã năm 2020. Kịp thời kiểm tra, xác minh các kiến nghị, phản ánh về ô nhiễm môi trường theo quy định và trả lời đến tổ chức, cá nhân phản ánh được biết kết quả. Triển khai Kế hoạch thu thập dữ liệu tài nguyên và môi trường năm 2020. Thị xã cũng quyết liệt trong công tác xử lý các vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Trong năm 2020, thị xã tổ chức tuần tra khoáng sản 152 cuộc, phát hiện 6 vụ khai thác, mua bán khoáng sản (cát xây dựng) trái phép, tạm giữ 6 ghe gỗ và 135m3 cát, các ngành chức năng đã kịp thời xử lý theo quy định.

Hiện trên địa bàn thị xã có 67 cơ sở kinh doanh phế liệu, trong đó có phép 38, không phép 29. UBND thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra và triển khai kế hoạch kiểm tra 30 cơ sở không bảo đảm về mặt mỹ quan, môi trường, phòng cháy chữa cháy. Lập thủ tục cưỡng chế và đã hoàn thành công tác kiểm tra, hiện đang hoàn chỉnh hồ sơ xử lý, cưỡng chế ngưng hoạt động. Trên địa bàn có 37 cơ sở bảo đảm về mặt mỹ quan, môi trường, phòng cháy chữa cháy tiến hành lập cam kết di dời vào những địa điểm phù hợp quy hoạch.

Thị xã tiếp tục tập trung thực hiện kế hoạch ngưng chăn nuôi heo, đồng thời giới thiệu, triển khai 3 mô hình trình diễn mang lại hiệu quả kinh tế nhằm thực hiện chuyển đổi nghề cho các hộ dân chăn nuôi heo trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay có 18/48 hộ ngưng chăn nuôi heo trong khu dân cư, đạt 37,5% so với đầu năm 2020. Các ngành đang tiếp tục phối hợp Trung tâm Quan trắc Sở Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu nước thải, phân tích làm cơ sơ vận động các hộ ngưng chăn nuôi heo; trường hợp các hộ dân không tự nguyện ngưng chăn nuôi sẽ xử phạt và áp dụng biện pháp hành chính theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã, nhấn mạnh trong thời gian tới thị xã chú trọng thu hút các dự án thân thiện với môi trường, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch sinh thái kết hợp tham quan nghỉ dưỡng, sinh thái nhà vườn; từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang dịch vụ - công nghiệp - đô thị. TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư của tỉnh đi liền với huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Với tầm vóc, vị thế, tiềm năng và cơ hội mới, TX.Tân Uyên tự tin phát triển trở thành vùng đất mang dáng dấp của đô thị trẻ, hiện đại, văn minh.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên