KHAI MẠC HỘI THI TIN HỌC TRẺ TOÀN QUỐC LẦN THỨ XXI NĂM 2015:

Tạo động lực nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin

Cập nhật: 01-08-2015 | 10:46:38

Sáng qua (31-7), hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần XXI, năm 2015 do Tỉnh đoàn Bình Dương đăng cai tổ chức đã khai mạc tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Tham dự khai mạc hội thi có ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, ông Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cùng nhiều đại diện và các thí sinh đến từ 49 tỉnh, thành trên toàn quốc. 

Các thí sinh tham gia Triển lãm sáng tạo tại lễ khai mạc hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXI, năm 2015 tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Ảnh:T.LÊ

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXI, năm 2015 có ý nghĩa quan trọng đối với thế hệ trẻ cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Chương trình đã tạo động lực, khuyến khích đam mê cho thế hệ trẻ nghiên cứu, sáng tạo, học tập, thực hành ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế cuộc sống”.

Với 249 thí sinh đến từ 49 tỉnh, thành trong cả nước tham dự, hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần XXI, năm 2015 có số lượng thí sinh cao nhất sau 21 năm tổ chức. Hội thi diễn ra từ ngày 31-7 đến ngày 1-8 với 3 phần thi: Cá nhân (bảng A - học sinh (HS) tiểu học, bảng B - HS THCS, bảng C - HS THPT), Phần mềm sáng tạo (bảng D2 - HS THCS, bảng D3 - HS THPT) và lập trình phần cứng (bảng E2 - HS THCS, bảng E3 - HS THPT). Ban tổ chức hội thi năm nay đã nhận được 100 sản phẩm sáng tạo (bảng D và bảng E) của 23 đơn vị. Hội đồng chấm sơ khảo đã chọn 31 sản phẩm xuất sắc nhất để tham dự vòng chung khảo hội thi toàn quốc.

Đánh giá về chất lượng các sản phẩm dự thi năm 2015, anh Kiều Văn Hưng, Phó Trưởng ban tổ chức, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển KHCN và tài năng trẻ Trung ương Đoàn cho biết: “Năm nay, nhìn chung số lượng, chất lượng thí sinh và sản phẩm đều tăng hơn so với những năm trước. Nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, sáng tạo và có tính ứng dụng thực tiễn cao. Riêng bảng E có số sản phẩm dự thi tăng gấp đôi so với năm 2014. Chủ đề các sản phẩm đa dạng và tập trung chủ yếu ở lĩnh vực giáo dục, giải trí và môi trường. Bên cạnh đó, ở bảng A (thi cá nhân cấp tiểu học), ngoài lập trình LOGO, tạo tệp trình diễn thì hội thi cũng bổ sung nội dung thi trắc nghiệm và tư duy suy luận logic; các công nghệ hỗ trợ lập trình và lập trình trên các thiết bị di động với nền tảng các hệ điều hành IOS, Android, Windows Phone được nhiều thí sinh sử dụng”. Hội đồng sơ khảo bảng D và E cũng đánh giá, chủ đề của các sản phẩm dự thi năm nay rất phong phú. Các công nghệ được sử dụng trong các sản phẩm dự thi cũng khá đa dạng và cập nhật. Các công nghệ hỗ trợ lập trình nhúng và lập trình trên các thiết bị di động cũng được nhiều thí sinh sử dụng. Tại buổi khai mạc hội thi, Ban giám khảo đã chấm các sản phẩm lọt vào chung khảo bảng D và E.

Lần đầu tiên tham dự cuộc thi cấp toàn quốc, bạn Đặng Phương Tân, thí sinh đoạt giải nhất cuộc thi cấp tỉnh, tỉnh Long An đã không khỏi hồi hộp chuẩn bị cho cuộc tranh tài gay cấn. Tân cho biết: “Tại hội thi cấp toàn quốc, có nhiều đối thủ mạnh đến từ khắp các tỉnh, thành nên em cảm thấy khá hồi hộp. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị và hỗ trợ chu đáo từ phía Ban tổ chức và của bản thân, em hy vọng mình sẽ tự tin đạt được kết quả cao nhất”. Lễ tổng kết và trao giải hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXI, năm 2015 sẽ diễn ra vào chiều hôm nay (1-8) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh (đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một). 

 Về cơ cấu giải thưởng, đối với giải cá nhân, Ban tổ chức hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2015 sẽ chọn trao tổng cộng 7 giải nhất, 16 giải nhì, 27 giải ba và 43 giải khuyến khích cho các thí sinh dự thi theo 5 bảng: A, B, C, D (D2, D3) và E (E2, E3). Giải đồng đội (nhất, nhì, ba) sẽ được trao cho các đơn vị có đủ các đối tượng dự thi và có kết quả thi cao nhất.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=577
Quay lên trên