Tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Cập nhật: 02-07-2011 | 00:00:00

Chiều 1-7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6-2011dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo về những nội dung quan trọng đã được Chính phủ thảo luận và cho ý kiến tại phiên họp này.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2011 tình hình kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả tích cực khi thực hiện quyết liệt Kết luận 02/KL-TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Nhiệm vụ hàng đầu

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận, cả hệ thống chính trị cần tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ chính trị lớn của đất nước với mục tiêu hàng đầu là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, việc thực hiện chính sách tài chính – tiền tệ phải chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, kiên trì chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, tiết kiệm chi từ nguồn ngân sách, tập trung cho sản xuất, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, bảo đảm cung cầu hàng hóa, tập trung quản lý giá cả, thị trường, không để đầu cơ hàng hóa và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay, để thúc đẩy sản xuất, Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án giảm, giãn thuế đối với các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Bên cạnh đó, việc miễn thuế chuyển nhượng chứng khoán và điều chỉnh mức chịu thuế thu nhập cá nhân cũng sẽ được các bộ ngành trình cấp có thẩm quyền…

Liên quan đến việc điều chỉnh lương tối thiểu, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết, Bộ đang trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo vùng cho các doanh nghiệp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thiếu sót

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cũng thông tin thêm về kết quả năm học 2010-2011 vừa qua. Theo đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 95,72% là sự ghi nhận đầu tư của xã hội, lao động của thầy cô và nỗ lực của các em học sinh.

Về việc lãnh đạo Hội đồng chấm thi 11 tỉnh ĐBSCL xây dựng văn bản thống nhất hướng dẫn chấm thi các môn tự luận, khác với văn bản Hướng dẫn chấm thi của Bộ và cho lưu hành văn bản này ở một số Hội đồng chấm thi trong vùng, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết không có sự chỉ đạo của Bộ và đó là việc làm sai cần xem xét xử lý, rút kinh nghiệm.

Sự cố này cũng đặt ra vấn đề cần xem xét đổi mới phương án thi từ nay đến năm 2015.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo thi của Bộ cũng phải rút kinh nghiệm nghiêm túc về quy chế làm việc chưa thật thông suốt khi không nắm được tình hình. “Bộ Giáo dục và Đào tạo có thiếu sót khi chưa sát sao để vấn đề xảy ra, báo chí phản ánh mới biết”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thẳng thắn.

Về việc tỷ lệ học sinh tốt nghiệp giáo dục thường xuyên tăng đột biến, bất thường, Bộ sẽ tiến hành thanh tra, xem xét cụ thể.

Kiến nghị giải pháp lành mạnh hóa thị trường bất động sản

Về thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định lại, trong các báo cáo gửi  cấp có thẩm quyền về tình hình bất động sản và kiến nghị một số giải pháp, Bộ Xây dựng không đề xuất việc “nới lỏng tín dụng cho bất động sản”.

“Chúng tôi có kiến nghị một số giải pháp để lành mạnh hóa thị trường, nhưng vẫn đáp ứng mục tiêu chống lạm phát của Chính phủ”, ông Nam khẳng định.

Hiện tổng dự nợ bất động sản đã giảm, chiếm dưới 10% so với tổng dư nợ của cả nền kinh tế. Đánh giá giá bất động sản có giảm nhưng hiện vẫn còn cao hơn giá thành rất nhiều, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đánh giá không có khả năng xảy ra vỡ bong bóng bất động sản, chỉ có thể “xì hơi” một chút.

Bộ Xây dựng kiến nghị đưa bất động sản ra khỏi khu vực phi sản xuất nhưng vẫn nằm trong lĩnh vực siết chặt tín dụng, kiểm soát chặt chẽ cho vay bất động sản cao cấp, chuyển sang cho vay phân khúc ưu tiên như quy mô nhỏ, giá cả trung bình và thấp, những dự án sắp hoàn thành để biến thành hàng hóa, tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên