Tập trung mọi nguồn lực khôi phục và phát triển kinh tế

Cập nhật: 29-08-2020 | 08:33:38

 Với sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) cùng những giải pháp hiệu quả, phù hợp, 8 tháng đầu năm 2020, Bình Dương đã thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” là vừa chống dịch bệnh, vừa ổn định phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Kiên định các mục tiêu đã đặt ra, tỉnh đã và đang tích cực chỉ đạo xây dựng các cơ chế, chính sách để khôi phục và phát triển kinh tế, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho cả năm.

 Bình Dương đã và đang nỗ lực tối đa để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ cao cấp tại Khu công nghiệp Bàu Bàng. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Kinh tế từng bước phục hồi

Ngày 28-8, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh 8 tháng đầu năm 2020, bàn phương hướng nhiệm vụ cho những tháng cuối năm. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tháng 8-2020, dịch bệnh Covid-19 quay trở lại với diễn biến phức tạp, song với sự tích cực, chủ động nên tới nay trên địa bàn tỉnh công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện khá tốt. Mặc dù là tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhiều công nhân lao động nhưng đến thời điểm này, Bình Dương chưa có trường hợp nào dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Qua đó, các DN và người lao động yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các mặt nhiệm vụ công tác tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2020 còn nhiều khó khăn, hạn chế. Thu ngân sách nội địa 8 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 15-8 là 2.941 tỷ đồng, đạt 21,8% kế hoạch. Đặc biệt, tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường; cả nước đã ghi nhận nhiều ca nhiễm mới, khả năng lây lan nhanh, nguy cơ mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh là rất cao nếu không được kiểm soát tốt. Từ đó cũng ảnh hưởng đến tình hình KT-XH của tỉnh.

Phiên họp cũng tập trung thảo luận về các dự thảo quy chế tổ chức hoạt động và quản lý sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh; dự thảo trình UBND tỉnh đề nghị xây dựng nghị quyết về quy định trợ cấp, trợ giúp xã hội tại cộng đồng, trong các cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội; hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng và chính sách trợ giúp xã hội khác đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về những giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính và giải pháp hoàn thành mục tiêu KT-XH năm 2020.

Phát biểu tại phiên họp, ông Trần Thanh Liêm khẳng định với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Bình Dương đã thực hiện hiệu quả mục tiêu kép về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các nhiệm vụ phát triển KT-XH 8 tháng đầu năm. Tình hình KT-XH tháng 8 của tỉnh cơ bản duy trì ổn định và có những dấu hiệu tích cực, hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm đều bảo đảm kế hoạch theo tiến độ đề ra. Mặc dù vậy, dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh còn ảnh hưởng rất lớn tới tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2020. Do vậy, để hoàn thành các mục tiêu phát triển trong năm nay, đòi hỏi tiếp tục phải có những giải pháp mới, hiệu quả, đồng thời phải có sự quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị, các sở, ngành, địa phương.

 Ông Trn Thanh Liêm, Phó Bí thư Tnh y, Ch tch UBND tnh, nhn mnh: Đ hoàn thành các ch tiêu phát trin KT-XH năm 2020, 4 tháng cui năm là khong thi gian cn phi tăng tc trong thc hin tt c các nhim v. Ch tch UBND tnh yêu cu tng cp, tng ngành, đơn v, đa phương, tng cán b phi n lc hơn na trong thc hin các nhim v phát trin KT-XH, nht là 6 nhóm gii pháp cn thc hin trong nhng tháng cui năm. Các cp, ngành, đa phương cũng ch đng xây dng các phương án đ phòng chng thiên tai trong mùa mưa bão sp đến; h tr chuyên gia nhp cnh, bo đm an sinh xã hi, lao đng, vic làm; trin khai có hiu qu chính quyn đin t; chun b tt các điu kin cho năm hc mi, t chc l khai ging din ra gn nh, ý nghĩa; chun b chu đáo cho Đi hi đi biu Đng b tnh ln th XI, đi hi thi đua yêu nước ca tnh.

Tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ

Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trở lại, Bình Dương đã cùng với cả nước tiếp tục thực hiện song song 2 nhiệm vụ: Vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa đẩy mạnh, khôi phục phát triển KT-XH, thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình KT-XH và đời sống của người dân trên địa bàn. Để bảo đảm cho nền kinh tế phát triển ổn định và không bị đứt gãy, nhiệm vụ trọng tâm của những tháng còn lại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từng cấp, từng ngành, đơn vị, địa phương, từng cán bộ phải nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó, thực hiện nghiêm phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần tập trung, quyết liệt, hiệu quả, không bị động, tăng cường quản lý tốt số người nhập cảnh vào Bình Dương; tiếp tục theo dõi, giám sát những người đi về từ vùng dịch, tăng cường quản lý các nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp như hiện nay, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong cả năm 2020 sẽ rất khó khăn. Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2020, những tháng còn lại là khoảng thời gian cần phải tăng tốc trong thực hiện tất cả các nhiệm vụ. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các sở, ngành, địa phương thời gian tới cần tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nhằm giảm tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với đời sống và sức khỏe của nhân dân; triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; thúc đẩy sản xuất đối với các ngành ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tập trung thực hiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Các cấp, ngành, địa phương cũng chủ động xây dựng các phương án để phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão sắp đến; hỗ trợ chuyên gia nhập cảnh, bảo đảm an sinh xã hội, lao động, việc làm; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để đón bắt thời cơ, thu hút đầu tư và các nguồn lực bên ngoài từ nhiều quốc gia, khu vực phục vụ phát triển địa phương và đất nước.

 Trong tháng 8, tình hình KT-XH cơ bn duy trì n đnh, ch s sn xut công nghip (IIP) ước tăng 9,3% so vi tháng trước và tăng 12,7 so vi cùng kỳ năm 2019, lũy kế 8 tháng ch s sn xut công nghip tăng 6,5% so vi cùng kỳ. Tng mc bán l hng hóa và doanh thu dch v ước tăng 10,1% , ch s giá tiêu dùng bình quân tăng 3,3% so vi cùng kỳ. Kim ngch xut khu tháng 8 ước đt 2,969 t đô la M, kim ngch nhp khu đt 1,971 t đô la M. Thng dư thương mi 8 tháng đt 3,8 t đô la M. Thu hút đu tư trong nước được 10.811 t đng, lũy kế 8 tháng thu hút được 43.997 t đng. Thu hút đu tư nước ngoài được 48,7 triu đô la M, lũy kế 8 tháng đã thu hút được 1,138 t đô la M. Thu ngân sách ước đt 3.800 t đng, lũy kế 8 tháng thu đt 38.200 t đng, bng 91% so vi cùng kỳ, đt 61% d toán HĐND tnh...

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên