Tập trung nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật: 22-12-2020 | 07:59:38

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân, từng gia đình và toàn xã hội, góp phần quyết định thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, TP.Thuận An luôn quan tâm đến công tác này. Các hoạt động, đề án nâng cao chất lượng DS được duy trì thực hiện và ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn...

 Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn TP.Thuận An luôn có sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể liên quan

Đẩy mạnh truyền thông

Bà Trần Thị Kim Giàu, Phó trưởng Khoa DS-KHHGĐ Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Thuận An, cho biết trong thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ luôn được Thành ủy, UBND thành phố và Ban giám đốc TTYT thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và xác định rõ các mục tiêu chương trình DS-KHHGĐ là một trong những vấn đề quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và của toàn xã hội về công tác DS-KHHGĐ có nhiều chuyển biến tích cực.

Từ thành phố đến các xã, phường và khu, ấp đều có kế hoạch cụ thể nhằm tổ chức triển khai thực hiện chính sách DS với nhiều biện pháp được phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, đoàn thể chức năng nên đã huy động nhiều nguồn lực tham gia công tác DS. Việc thực hiện chính sách DS đã được lồng ghép vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chương trình, kế hoạch hoạt động của ban ngành, đoàn thể, phong trào thi đua công tác DS-KHHGĐ được xây dựng và duy trì liên tục ở địa bàn dân cư và xã, phường.

Để triển khai thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn đạt kết quả cao, TP.Thuận An đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông và xem đây là yếu tố quyết định cho sự chuyển đổi nhận thức, từ đó tác động đến chuyển đổi hành vi cho đối tượng. Vì thế, công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền luôn được TTYT thành phố, mà trực tiếp là Khoa DS-KHHGĐ đẩy mạnh, thông tin sâu rộng trong cán bộ và nhân dân, đặc biệt là tuyên truyền về các văn bản của Nhà nước trên lĩnh vực DS-KHHGĐ.

Ngay từ đầu năm, TTYT đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, thành viên Ban chỉ đạo chương trình về tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ như: Tổ chức truyền thông DS tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) - KHHGĐ, tư vấn cộng đồng, tư vấn trực tiếp, tuyên truyền qua hệ thống loa đài… đến với mọi đối tượng, mọi tầng lớp nhân dân. Các hoạt động truyền thông về chăm sóc SKSS-KHHGĐ được tăng cường vào những tháng trọng điểm như: Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), Ngày DS Thế giới (11-7), Tháng Công nhân và Tuần lễ thanh niên công nhân, Tháng hành động quốc gia về DS và Ngày DS Việt Nam (26-12)...

Nét nổi bật trong tuyên truyền thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn TP.Thuận An là sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể. Thông qua sự phối hợp này đã xây dựng được quy chế phối hợp hoạt động có hiệu quả như: Chăm sóc SKSS, đưa tiêu chí DS-KHHGĐ vào kế hoạch hoạt động công đoàn của các đơn vị, gia đình văn hóa. Các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến cơ sở chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: Pano trực quan, hội thi, thông tin cổ động… để tuyên truyền đến tận cơ sở.

Bà Giàu cho biết thêm, trong năm 2020, Khoa DS-KHHGĐ thuộc TTYT thành phố đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện tư vấn theo đặc thù của từng ban ngành, đoàn thể. Cụ thể, phối hợp với Thành đoàn tổ chức tư vấn về chăm sóc SKSS-KHHGĐ, tiền hôn nhân cho thanh niên, chú trọng thanh niên nhà trọ; phối hợp với Hội Người cao tuổi tổ chức nói chuyên chuyên đề về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo tổ chức nói chuyện chuyên đề về sức khỏe vị thành niên, thanh niên hay phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức nói chuyện chuyên đề về chăm sóc SKSS-KHHGĐ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sống và làm việc trong địa bàn...

Công tác truyền thông về DS-KHHGĐ còn được thực hiện thường xuyên qua hoạt động tuyên truyền trực quan. Vào các dịp như: Chiến dịch truyền thông DS, Ngày DS Thế giới (11-7), Ngày Thế giới tránh thai (26-9), Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1- 10), Ngày Vì trẻ em gái (11-10)... trên các trục đường chính, khu vực đông dân đều có treo băng rôn, những câu khẩu hiệu để tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho mọi người dân về công tác DS-KHHGĐ để cùng tham gia thực hiện. Các hoạt động tuyên truyền khác như: tổ chức tư vấn cộng đồng, phát thanh các chuyên mục, chương trình hoạt động về DS-KHHGĐ trên địa bàn... cũng được thực hiện thường xuyên và có tác động tích cực, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ của người trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng DS

Nâng cao chất lượng DS là vấn đề luôn được TP.Thuận An quan tâm trong triển khai công tác DS-KHHGĐ. Trong năm 2020, các đề án nâng cao chất lượng DS trên địa bàn như: “Sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh”; “Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân”, “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” và “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” tiếp tục được duy trì thực hiện. Để đẩy mạnh thực hiện các hoạt động của công tác DS-KHHGĐ, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội từ thành phố đến cơ sở đã có sự phối hợp chặt chẽ. Các đơn vị đều có kế hoạch cụ thể trong việc phối hợp với TTYT thành phố tổ chức thực hiện tuyên truyền về công tác DS-SKSS-KHHGĐ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị.

Các cơ quan thông tin đại chúng, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn cũng tham gia tích cực, phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động, tuyên truyền về DS; từ đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện các chương trình, mục tiêu DS; tạo môi trường thuận lợi về chính sách, nguồn lực và dư luận xã hội thúc đẩy mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng ngày càng chủ động hơn trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ. “Nhờ đó, trong thời gian qua, TP.Thuận An đã đạt được những kết quả khả quan trong việc thực hiện các chỉ tiêu DS-KHHGĐ và từng bước nâng cao chất lượng DS trên địa bàn”, bà Giàu nói.

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, cố gắng của ngành DS và sự phối hợp tích cực của các ban ngành, đoàn thể liên quan, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn TP.Thuận An vẫn đạt được những kết quả tích cực. Trong năm, toàn thành phố đã tổ chức được 131 cuộc tư vấn cộng đồng với 7.846 người dự; tư vấn nhóm được 1.096 nhóm với 6.120 người tham dự; tư vấn trực tiếp cho 4.873 người; phát thanh, phát sóng 11.740 phút, phát 29.142 tờ rơi... Chiến dịch truyền thông DS lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ năm 2020 trên địa bàn TP.Thuận An được triển khai thực hiện tại 2 phường Lái Thiêu và Thuận Giao cũng được thực hiện thành công, kết quả đạt 110,30% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Các chỉ tiêu về công tác DS-KHHGĐ trong năm đều đạt kết quả khả quan.

Để đạt được những kết quả đó, theo bà Giàu đó là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp tích cực của các ban ngành, đoàn thể trong thực hiện các chương trình công tác DS-KHHGĐ. Với sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực kiên trì thực hiện công tác của đội ngũ cán bộ DS, y tế, cộng tác viên DS từ thành phố đến xã, phường đã tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân về thực hiện chính sách DS. Nhận thức của đại bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác DS-KHHGĐ đã được nâng lên rõ rệt. Việc chấp nhận quy mô gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạch phúc ngày càng được cộng đồng và nhân dân trên địa bàn đồng tình chấp nhận và thực hiện.

 Năm 2020, công tác DS-KHHGĐ ở TP.Thuận An đã đạt kết quả: Tỷ suất sinh giảm 0,53%o so với năm 2019; tỷ lệ con thứ 3 giảm 0,05% so với năm 2019. Số người mới thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại là 13.458/12.400 đạt 108,53%; trong đó một số chỉ tiêu đạt kết quả cao, như: Đặt vòng đạt 126,83%; đình sản đạt 170%; thuốc cấy đạt 222,73%; thuốc tiêm đạt 121,51%; thuốc viên đạt 104% và bao cao su đạt 104,33%.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên