Tết nào vui bằng tết quê hương...

Cập nhật: 13-02-2015 | 16:58:59

Với những người nhiều năm xa xứ, khi đặt bước chân trở lại mảnh đất quê hương, được cùng quây quần bên gia đình đón một mùa xuân ấm áp là niềm vui lớn lao. Bởi, ở phương trời Tây phồn hoa, dù có đón năm mới với những gì đi nữa, cũng không thể cảm nhận được một cách đầy đủ hương vị ngày xuân như ở quê nhà.

  

Năm nay, gia đình anh Nguyễn Thiên Tường, Việt kiều Mỹ được đón một cái tết ở quê nhà đáng nhớ Ả n h : N.NHƯ

Về để cảm nhận tết Việt…

Khi tiết trời chuyển sang se lạnh cũng là lúc bà Lê Thị Phước, Việt kiều Mỹ về quê đón tết ở phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) đã chộn rộn lên kế hoạch sắm tết. Việc đầu tiên bà làm là dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để tậu mấy chậu hoa mai, vạn thọ về trang trí. Khoe những bức ảnh còn lưu lại hương vị tết của những năm trước, bà Phước vui vẻ nói: “Đó là tết đầu tiên của tôi ở Việt Nam. Nào là mâm ngũ quả, nhành mai vàng… Ngoài sân thì ngập tràn hoa là hoa”.

Bà Phước cho biết mặc dù những năm gần đây, ở những tiểu bang của Mỹ - nơi có nhiều người Việt sinh sống, ngày tết cũng không thiếu bánh chưng, bánh tét, củ kiệu... nhưng không thể có được không khí, đầy đủ hương vị tết Việt như ở quê hương. Vâng! Với những người xa quê hương, có lẽ cái tình chòm xóm, láng giềng, người thân là vô giá, nhất là khi tết đến, xuân về được đoàn viên, quây quần bên nhau.

Năm nay, bà Huỳnh Thị Bi cũng là một Việt kiều về quê ăn tết ở phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) đã chủ động đón tết sớm ngay từ dịp Noel và Tết Dương lịch 2015. Ngay thời điểm đó, con cháu trong gia đình bà đã tụ tập về Việt Nam để đoàn viên. Bà Bi cho biết, cùng với các hoạt động vui xuân, gia đình bà sẽ dành nhiều thời gian để đi chùa - một phong tục tập quán tốt đẹp đầu năm của người Việt Nam. Bà đi chùa để cầu xin một năm mới bình an, sức khỏe cho gia đình

Chia sẻ về một cái tết Việt ngay tại quê nhà, bà Bi nói: “Ai đã từng xa quê mới cảm nhận hết ý nghĩa của những ngày tết". Có lẽ không quên được hương vị tết Việt nên sau nhiều năm đi - về, bà Bi đã quyết định ở lại Việt Nam. Bà Bi cho biết, ngày trước bà cũng đã đầu tư làm ăn ở Bình Dương. Và dù không còn nhiều người thân thích, nhưng bà đã quyết định về gắn bó với mảnh đất bà đã sinh ra và lớn lên cho đến cuối đời. Bà bảo: “Bình Dương những năm gần đây thay đổi nhanh chóng. Thời gian không xa nữa, Bình Dương sẽ phát triển lên tầm cao mới.”.

…và cho con cái tết quê hương

Dịp gần tết, anh Nguyễn Thiên Tường, Việt kiều Mỹ, ở phường An Thạnh, TX.Thuận An đã cùng vợ con về quê thăm gia đình, bạn bè. Với anh, về Việt Nam lần này là để 2 con trai được về thăm quê cha. Anh Tường bảo, năm 1999, anh theo gia đình sang Mỹ định cư. Do tính chất công việc nên khoảng 3 năm anh mới về Việt Nam một lần vào dịp tết. Trong những năm tới đây, các con anh bận học, nên gia đình không thể về vào dịp tết tết cổ truyền được. Vì vậy, cái tết đậm đà hương vị Việt năm nay sẽ rất đáng nhớ. “Ở xứ người, mỗi năm vào dịp tết, dù gia đình tôi vẫn giữ truyền thống gói bánh tét, đi chùa xin lộc đầu năm, đi chúc tết họ hàng... nhưng không khí tết không thể được như ở Việt Nam. Tôi luôn thèm cái cảm giác nhà nhà đều rộn ràng trang hoàng nhà cửa, tổ chức cúng ông bà, xuống đường du xuân…”.

Anh Tường cho biết, lần này về Việt Nam anh đã dẫn con trai đi khắp nơi để giới thiệu về quê cha, đất tổ. Cả hai cha con đều bỡ ngỡ vì quê hương có nhiều thay đổi. “TX.Thuận An có rất nhiều khu công nghiệp lớn, nhiều trung tâm thương mại hiện đại. Không riêng TX.Thuận An, nhiều địa phương khác trong tỉnh, nhất là Thành phố mới Bình Dương đã thật sự làm tôi bất ngờ. Đây là một thành phố trẻ năng động, đầy hứa hẹn cho mọi người dân trong, ngoài tỉnh và cả những người con xa xứ như tôi. Một ngày không xa, chúng tôi sẽ trở về…”.

Việt kiều đã đầu tư trên 200 dự án tại quê nhà

Trong những năm qua, với môi trường đầu tư thuận lợi, Bình Dương cũng đã thu hút khá nhiều dự án đầu tư từ kiều bào. Hiện tỉnh có hơn 200 dự án của Việt kiều đầu tư với tổng nguồn vốn trên 4.000 tỷ đồng. Lĩnh vực đầu tư của các doanh nghiệp Việt kiều rất phong phú và đa dạng, gồm nhiều ngành nghề như vận tải, chế biến thực phẩm, chế tạo cơ khí, sản xuất phân bón, chăn nuôi, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến gỗ, địa ốc… Các doanh nghiệp do kiều bào làm chủ đáng kể như Công ty Cổ phần Hữu Toàn, Công ty Thực phẩm Dân Ôn, Công ty Cường Lâm, Công ty Hưng Thịnh Gia, Công ty Tăng Lâm…

Ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, trung bình mỗi năm có khoảng trên 4.000 kiều bào về Bình Dương. Do vậy, UBND tỉnh hy vọng kiều bào sẽ đầu tư mạnh tại quê nhà. Lãnh đạo tỉnh luôn mong đợi bà con kiều bào vì lợi ích của mình và vì sự phát triển của tỉnh, cùng đóng góp sức lực, trí tuệ để mang lại sự phát triển mới cho quê hương. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bà con kiều bào về thăm quê cha, đất tổ và đầu tư, kinh doanh tại quê nhà.

HỒ VĂN

 

 T.THẢO - N.NHƯ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên