“Tết sum vầy” Ấm lòng người ở lại

Cập nhật: 05-02-2021 | 09:10:24

Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên “Chuyến xe xuân nghĩa tình” dừng lại và “Tết sum vầy” không được tổ chức “hoành tráng” như những năm trước. Tuy nhiên, tổ chức công đoàn các cấp, nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã có những chính sách hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho những công nhân lựa chọn “ở đâu ăn tết ở đó”, vì một cái tết bình an mà “khoan hãy về”.

 Chị Lê Thị Diệp xúc động nước mắt tuôn trào khi nhận món quà hỗ trợ từ tay bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 Dù ở đâu, tết cũng ấm lòng...

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng. Theo đó, nhiều đoàn viên (ĐV) và người lao động (NLĐ) bị mất việc làm, giảm thu nhập, điều kiện kinh tế khó khăn. Trong điều kiện khó khăn như vậy thì các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho ĐV và NLĐ xa quê dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 càng được tổ chức công đoàn quan tâm nhiều hơn.

Trên cơ sở đó, ngay từ giữa năm, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kếhoạch tổchức các hoạt động chăm lo cho ĐV vàNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với chủđề: “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương”. Phương châm đặt ra là tất cảcho ĐV vàNLĐ đều cótết. Hoạt động quan trọng đầu tiên là tham gia kiến nghị, giám sát người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch nghỉ tết, phương án chi trả lương, thưởng cuối năm, giải quyết phép năm, những doanh nghiệp làm việc trong tết và các phúc lợi khác cho NLĐ; việc chấp hành pháp luật vàổn định tình hình quan hệ lao động trước, trong và sau tết. Công đoàn phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp, doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách, ĐV và NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, bị tai nạn lao động nặng, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, bịảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, bão lũ, thiên tai... Mức chi từ nguồn tài chính công đoàn tối đa là 500.000 đồng/suất/người.

Và theo dự kiến, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, LĐLĐ tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ từ ngân sách 13.250 suất quà tết, mỗi suất 500.000 đồng với tổng số tiền là hơn 6,6 tỷ đồng cho CNLĐ xa quê; tiếp tục tổ chức “Chuyến xe xuân nghĩa tình” cho hơn 4.000 ĐV, CNLĐ” có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết Tân Sửu 2021; đồng thời tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với các hoạt động văn hóa văn nghệ, tặng quà tết, trao quỹ hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra, còn phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động, như: “Phiên chợ không đồng - Gian hàng giá gốc”, “Đón tết cùng gia đình công nhân, biểu dương chủ nhà trọ đồng hành cùng công nhân”, “Ấm áp đêm giao thừa”, “Mâm cơm ngày tết - San sẻ yêu thương, “Chuyến xe du xuân” đưa CNLĐ đi tham quan các di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh...

Bà Nguyễn Kim Loan chia sẻ: “Kế hoạch là vậy, nhưng dịp cuối năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” phải dừng lại. Theo đó, UBND tỉnh hỗ trợ 500.000 đồng cho mỗi công nhân khó khăn ở lại Bình Dương ăn tết”.

Chị Lê Thị Diệp, công nhân Công ty TNHH Shayng Hung Cheng (Cụm sản xuất An Thạnh, TP.Thuận An), nước mắt lăn dài trên má, chia sẻ: “Năm nay, lại thêm một năm tôi không được về quê đón tết cùng gia đình. Trong nỗi nhớ nhà, nhớ người thân đến cháy lòng, tôi đã nhận được sự quan tâm, sẻ chia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tổ chức công đoàn, tôi thật sự xúc động. Tôi ghi nhận và cảm ơn tình cảm chân thành đó...”.

Còn “Tết sum vầy” tuy không tổ chức “hoành tráng” như dự kiến với hơn 2.000 công nhân tham gia nhưng đã được chia nhỏ, lan tỏa xuống tận doanh nghiệp để đem đến cái tết ấm lòng cho CNLĐ xa quê. Tại mỗi nơi đến, bà Loan gửi lời chúc đến công ty một năm mới thành công, tiếp tục chăm lo tốt hơn cho CNLĐ, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương giàu đẹp, văn minh. Chúc CNLĐ đón một mùa xuân mới vui tươi, hạnh phúc. Món quà nhận được có giá trị vật chất không lớn nhưng giá trị tinh thần lớn, là động lực để CNLĐ tiếp tục làm việc, cống hiến để tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện sống, giúp công ty ngày càng phát triển.

Doanh nghiệp cùng chung tay

Không chỉ chính quyền, các cấp công đoàn có nhiều chương trình hỗ trợ CNLĐ “ăn tết tại chỗ” vì cái tết bình an “khoan hãy về”, mà nhiều doanh nghiệp, công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp cũng chung tay, có nhiều chương trình hỗ trợ cho CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết.

Điển hình, tại Công ty TNHH Cự Hùng II (TX.Tân Uyên), Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn công ty kêu gọi toàn thể anh chị em với tinh thần “Mỗi người vì lợi ích cộng đồng” không nên di chuyển nhiều nơi trong những ngày nghỉ tết. Đồng thời, công ty thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo. Theo đó, những NLĐ ở miền Bắc và miền Trung, nếu đã mua véxe về quê nhưng quyết định ở lại Bình Dương ăn tết thì công ty sẽ hỗ trọ 500.000 đồng/ người để bù đắp một phần chi phí (trong đó công ty hỗ trợ 350.000 đồng và công đoàn hỗ trợ 150.000 đồng).

Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH MTV Thép VAS An Hưng Tường (TX.Bến Cát) cũng có thông báo gửi toàn thể công nhân viên. Theo đó, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại và lây lan nhanh hơn nên công ty sẽ dừng việc tổ chức thuê xe đưa rước cán bộ, công nhân viên về quê vui tết 2021. Để khuyến khích công nhân, NLĐ ở lại Bình Dương đón tết, công ty sẽ hỗ trợ 500.000 đồng/ người. Tất cả NLĐ về quê dịp tết Tân Sửu 2021 phải khai báo thông tin cho trưởng bộ phận và thống kê xưởng theo dõi.

Hay Công ty TNHH Kurabe Industrial Bình Dương (VSIP I) cũng khuyến khích NLĐ ở lại Bình Dương ăn tết. Ban Giám đốc và công đoàn công ty cũng có chế độ hỗ trợ cho những công nhân ở lại. Những công nhân được hỏi về việc chọn ở lại Bình Dương đón tết đều chia sẻ: “Mọi thứ chuẩn bị hết rồi, không về tiếc lắm. Nhưng năm nay không về thì năm sau sẽ về, quan trọng nhất bây giờ là dịch bệnh được khống chế, cả nước an toàn”.

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, song với sự chung tay của các cấp chính quyền, tổ chức công đoàn, sự phối hợp của các cấp các ngành, cộng đồng các doanh nghiệp đã góp phần từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, giúp họ yên tâm sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương. Tết này dù dịch bệnh nhưng vẫn đầm ấm, nghĩa tình.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên