Tết Trung thu cho trẻ vùng sâu 

Cập nhật: 12-09-2015 | 07:50:42

Tết Trung thu là ngày tết của trẻ em (TE). Ngày này, TE được vui chơi như múa lân, rước đèn, phá cỗ cùng với những món quà tuổi thơ ngọt ngào... Thế nhưng, điều đơn giản ấy chỉ đến với những TE là con trong gia đình khá giả, TE ở thị thành, còn TE nghèo và TE vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn chưa hẳn được hưởng trọn vẹn niềm vui giản dị đó. Vì vậy, đem niềm vui cho trẻ là nhiệm vụ của toàn xã hội...

 Nỗi niềm trẻ vùng sâu

Một mùa trung thu nữa lại về. Đây là lúc mà mọi TE đều đón chờ giây phút được rước đèn, được nhận quà từ người thân, ông bà, cha mẹ. Tuy nhiên, không phải bất cứ TE nào cũng có được niềm hạnh phúc ấy, nhất là TE vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn…

Về lại xã Phước Sang (Phú Giáo) vào những ngày này, dù cách trung tâm huyện chưa đầy 20km, nhưng trung thu đến với một số TE nghèo ở xã Phước Sang vô cùng đơn giản. Các em tự làm cho mình những chiếc lồng đèn bằng các vật dụng có sẵn như lon bia, giấy bìa cứng hay thanh tre…

 

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà trung thu Đêm hội trăng rằm 2014

 

 Em Đinh Bảo Sơn, ấp Sa Dụp nói: “Mỗi năm cứ đến Tết Trung thu, em và các bạn cùng nhau làm những chiếc lồng đèn đẹp để rước đèn đêm trung thu”. Nghe các em nói, chúng tôi xúc động trước vẻ hồn nhiên, ngây thơ đến đáng yêu.

Tự chuẩn bị cho mình những chiếc lồng đèn đẹp để dự thi lồng đèn đẹp của xã, các em nhỏ ở xã Lạc An (Bắc Tân Uyên) đang cố gắng chăm chút từng chi tiết cho chiếc lồng đèn của mình.

 Với những thanh tre mỏng, những tấm giấy màu, giấy nylon đã tạo nên vô số những màu sắc long lanh cho chiếc lồng đèn. Tâm sự với chúng tôi, em Lê Tấn Bình nói: “Hoàn cảnh gia đình em nghèo, do vậy trung thu đến, để có lồng đèn đi chơi với các bạn, em đã kiếm tre, giấy màu về tự làm. Đêm trung thu dù không được ăn nhiều loại bánh, đi chơi nhiều nơi như các bạn ở thành thị, nhưng chúng em cũng có mùa trung thu ý nghĩa bên bạn bè”.

Với những đứa trẻ quê, đặc biệt những đứa trẻ nghèo, dù cha mẹ, người thân có hiểu được ý nghĩa của ngày Tết Trung thu, nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình, họ cũng không có khả năng lo cho con mình như mong muốn.

 Tâm sự của chị Nguyễn Thị Hậu, xã Tân Hưng (Bàu Bàng), chị cho biết, Tết Trung thu là tết của sum vầy nhưng kinh tế gia đình chị chủ yếu dựa vào chăn nuôi và trồng trọt, cuộc sống không dư dả lắm. Dù vậy, chị vẫn nhín chút tiền chạy ra huyện mua cho con chiếc lồng đèn, bánh trung thu để con đủ vui với chúng bạn”.

Đem niềm vui cho trẻ

Để đón Tết Trung thu có ý nghĩa là ước mơ của tất cả TE, nhất là TE vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn. Hiểu được ước mơ đó, các huyện thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã có nhiều hoạt động tổ chức Tết Trung thu cho trẻ.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, mặc dù là huyện mới tách nhưng công tác chăm lo cho TE được quan tâm sâu sắc. Tết Trung thu năm nay, huyện đã có kế hoạch tổ chức trung thu điểm ở xã Lạc An vào đêm 14-8 âm lịch (26-9 dương lịch). Ngoài hoạt động vui chơi, huyện còn trích ngân sách tặng 250 phần quà, mỗi phần 200.000 đồng cho trẻ khó khăn; vận động Ngân hàng Á Châu TP.HCM tặng 100 phần quà cho trẻ.

Ở Dầu Tiếng, các cấp, các ngành địa phương cũng sẽ tổ chức Đêm hội trăng rằm tại Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao huyện vào đêm 12-8 âm lịch (24-9 dương lịch) với các trò chơi dân gian, thi làm lồng đèn đẹp, văn nghệ.

 Dầu Tiếng cũng trích ngân sách tặng 300 phần quà cho TE khó khăn các xã, thị trấn. Theo bà Ngô Thị Xuyến, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Dầu Tiếng có nhiều công nhân cao su, đồng bào dân tộc thiểu số về đây sinh sống, làm việc, nên mỗi dịp trung thu, Dầu Tiếng đều tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ thuộc gia đình khó khăn.

 Nhận được những chiếc lồng đèn, chiếc bánh trung thu các em rất vui. Đặc biệt, việc tổ chức đêm hội trăng rằm giúp các bậc cha mẹ và các em cảm nhận được sự quan tâm của địa phương, được gặp gỡ giao lưu với các bạn và được đón Tết Trung thu đầy ý nghĩa.

 Về phía Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, để TE có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Trung thu ý nghĩa, sở sẽ tổ chức đoàn thăm, tặng 1.200 phần quà, tổng số tiền trị giá 200 triệu đồng cho trẻ thuộc các Câu lạc bộ “Trẻ em với phòng, chống HIV/AIDS”.

Thời gian thăm, tặng từ ngày 10-8 đến 15-8 âm lịch (tức ngày 22-9 đến 27-9 dương lịch). Sở cũng hỗ trợ huyện Bàu Bàng tổ chức đêm hội trăng rằm điểm của tỉnh. Đây sẽ là sân chơi ý nghĩa cho TE, nhất là trẻ khó khăn được hòa đồng với bạn bè để cùng vui liên hoan, văn nghệ… tiếp thêm động lực để các em vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng, đạt thành tích cao hơn trong học tập.

 

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
trẻ em

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên