Tết xa quê, vẫn ấm lòng…

Cập nhật: 05-02-2021 | 08:39:24

Sau những lo lắng, nhớ thương, công nhân lao động xa quê đang làm việc tại Bình Dương được sống trong hy vọng, đầy ắp yêu thương trước sự quan tâm, chăm lo chu đáo, hỗ trợ tận tình của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Để rồi, mai này ký ức về một cái tết có thể chưa đủ đầy bánh mứt, tình thân nhưng ý nghĩa ấm áp sẽ dội về, sống mãi…

 Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV Long Hưng, TP.Thuận An những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021

 Trao gửi yêu thương

Với công nhân lao động, nhất là những người xa quê, những ngày cuối năm, điều xốn xang là mong muốn được đón một cái tết sum vầy cùng người thân, gia đình và bạn bè ở quê có thể không thành hiện thực bởi dịch bệnh cách ngăn. Rất nhiều công nhân lao động xa quê đang làm việc trong các công ty thú nhận rằng, không khí tết như đang đưa đẩy tâm trí họ hướng về quê nhà. Song vì dịch bệnh, công nhân gác lại niềm vui riêng, hòa cùng trách nhiệm chung với cộng đồng. Và điều đáng quý nhất, đây là lúc người lao động nhận được sự chăm sóc, đồng cảm từ vật chất đến tinh thần của những người chủ doanh nghiệp và các cấp ngành địa phương.

“Chúng tôi hiểu rằng cả năm xa nhà với bộn bề công việc những ngày giáp tết nỗi nhớ quê bỗng trỗi dậy mạnh mẽ trong lòng chị em công nhân. Ai cũng mong được trở về với gia định, được hưởng khoảnh khắc sum vầy cùng người thân bên mâm cỗ giao thừa. Nhưng dịch bệnh đã xuất hiện tại Bình Dương. Điều chúng tôi nói nhiều nhất với công nhân lúc này là hãy ở lại Bình Dương vì một cái tết an toàn cho người thân và sự an toàn của đất nước. Ngoài lương, thưởng tết theo quy định, công ty đã cố gắng đem đến cho công nhân một đời sống tinh thần tốt nhất…”, chị Dương Thị Tú Trinh, Giám đốc Công ty chế biến gỗ Thượng Nguyên (TX. Tân Uyên), tâm sự.

Trong hoạn nạn mới hiểu hết lòng nhau, dẫu không phải là doanh nghiệp lớn song với 150 lao động, để có một cái tết đầm ấm cho từng nhà là một sự cố gắng lớn của doanh nghiệp này. Sau gần một năm chống chọi với ảnh hưởng của dịch bệnh, song lãnh đạo công ty luôn tâm niệm rằng trong năm qua, người lao động đã làm việc trách nhiệm, chia sẻ với công ty rất nhiều. Do đó, để ghi nhận sự cố gắng của người lao động, công ty đã giữ vững mức lương thưởng, quà tết để động viên tinh thần, cũng như giữ chân người lao động đã cống hiến, gắn bó cùng công ty.

Tại Công ty Vinamit, tết là khoảng thời gian mà ông chủ doanh nghiệp này tất bật lo cho đời sống người lao động khi Phú Giáo nằm trong vùng dịch. “Vậy là bao dự định cho một mùa tất niên bị hủy ngay vào phút cuối. Thay vì tất niên cho công nhân chúng tôi phát lời động viên anh em ở lại công ty để đón tết vì sự yên bình của cộng đồng và gia đình. Lời kêu gọi đến nay đã tạo hiệu ứng tốt khi bản thân lao động ý thức vì sức khỏe cộng đồng rất cao. Và giờ đây, trách nhiệm của chúng tôi là cố gắng chăm lo cho anh em công nhân”, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinamit, chia sẻ. Ông Viên tin rằng, với sự đồng lòng, chung sức từ các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người lao động… Bình Dương sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh.

 Công nhân Công ty TNHH Gre Apha Electronic (VSIP II mở rộng) miệt mài với công việc dù tết đã cận kề

Kỳ vọng bao điều tốt đẹp

Theo nhận định ban đầu, mức thưởng tết năm nay chắc chắn sẽ giảm hơn mọi năm, thậm chí, không loại trừ một số doanh nghiệp do quá khó khăn không có dự định chi thưởng tết cho người lao động. Nhưng điều rất đáng mừng hiện nay nhiều doanh nghiệp trên địa bàn vẫn duy trì mức tăng trưởng bằng và hơn năm ngoái. Điều này là một sự cố gắng lớn của cộng đồng doanh nghiệp, kết quả mà trước đây vài tháng, doanh nghiệp tưởng như là quá sức.

“Việc có thưởng hay không, thưởng bao nhiêu phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của lao động, pháp luật hoàn toàn không can thiệp. Tuy vậy, có thể thấy, trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp, triển khai các phong trào thi đua lao động sáng tạo, thực hiện nghiêm minh và công bằng lương thưởng sẽ tạo động lực giúp người lao động nỗ lực cống hiến sức lực và trí tuệ cho đơn vị mình làm việc, nhất là trong mùa dịch bệnh và Tết Nguyên đán này”, bà Nguyễn Minh Trúc Lệ, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Gre Apha Electronic (VSIP II mở rộng), cho biết.

Bà Nguyễn Minh Trúc Lệ cho biết thêm, năm qua công ty cũng gặp một số khó khăn nhất định nhưng vẫn chăm lo cho người lao động trên tinh thần cố gắng tối đa. Đồng thời, công ty xác định đây là năm đầu tiên khởi đầu chu kỳ mới, với mục tiêu phát triển doanh nghiệp bền vững, phải nhìn xa trông rộng hơn, chăm lo cho đời sống công nhân lao động tốt hơn. Lúc khó khăn người lao động càng cần hơn hết sự hỗ trợ, giúp đỡ của công ty. Do đó, công ty sẽ cố gắng tối đa. “Năm nay chúng tôi thưởng dựa vào mức lương thực tế của người lao động sau tăng ca, duy trì chuyên cần thay vì tháng lương cơ bản. Đây là một thiện chí của doanh nghiệp nhằm gìn giữ sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động”, bà Nguyễn Minh Trúc Lệ nói.

Để giữ chân người lao động, Công ty TNHH MTV Long Hưng (TP.Thuận An) còn có cách làm sáng tạo hơn khi xuân này, tất cả chị em công nhân lao động gắn bó với công ty theo chu kỳ 5 năm sẽ được tặng 1 chỉ vàng bên cạnh mức lương thưởng tết theo quy định. Bà Phạm Thị Bích Hà, Giám đốc công ty, cho biết: “Để người lao động thực sự gắn bó với công ty thì đòi hỏi cái tâm người làm chủ doanh nghiệp phải rất lớn. Mình có yêu thương, gắn bó với công nhân thì mới mong muốn nhận được điều ngược lại trên tinh thần người đi trước, người theo sau chứ không phải là người làm chủ, người làm công. Truyền thống thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong hoạn nạn của người Việt hơn lúc nào hết cần được phát huy ngay lúc này đây và lan tỏa ra cộng đồng. Không chỉ trong dịch bệnh mà chính cách làm đầy ắp yêu thương này, người lao động của Công ty Long Hưng thời gian qua luôn gắn bó với nhau và với tập thể công ty…”.

Tết đang về trên khắp phố phường, len lỏi trong từng nhà máy, từng gia đình... Và ngay trong giây phút khó khăn bởi dịch bệnh chưa dứt, mọi sự quan tâm, chăm sóc hỗ trợ, tình yêu thương dành cho công nhân lao động đều hết sức thiêng liêng. Ở đó, bỏ lại sau lưng những nhọc nhằn, lo toan của năm cũ để cùng chờ đợi, hy vọng một năm mới bình an đến với mọi người. Và với sự quan tâm, sẻ chia, chung tay góp sức của các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, ai ai cũng có quyền kỳ vọng những điều tốt đẹp, yên vui nhất đến vùng đất phát triển, nặng nghĩa tình Bình Dương.

 Rất nhiều công nhân lao động xa quê đang làm việc trong các công ty thú nhận rằng, không khí tết như đang đưa đẩy tâm trí họ hướng về quê nhà. Song vì dịch bệnh, công nhân gác lại niềm vui riêng, hòa cùng trách nhiệm chung với cộng đồng. Và điều đáng quý nhất, đây là lúc người lao động nhận được sự chăm sóc, đồng cảm từ vật chất đến tinh thần của những người chủ doanh nghiệp và các cấp ngành địa phương.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên