Tham luận tại đại hội: Khẳng định tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất

Cập nhật: 11-06-2020 | 21:43:21

Trong phiên làm việc chính thức hôm qua (11-6), Đại hội đại biểu Đảng bộ TX.Tân Uyên lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã nghe tham luận của các đoàn đại biểu, các đơn vị. Các phần tham luận đã làm rõ thêm những kết quả phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thị xã trong nhiệm kỳ 2015-2020.

 Các đại biểu nghiên cứu dự thảo các văn kiện tại đại hội. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Trình bày tham luận về những kết quả đạt được trong quá trình triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy phường Thạnh Phước, cho hay việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại Đảng bộ phường trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ. Việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW đã có tác động tích cực trong việc rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, tư tưởng, phong cách, lối sống, tính gương mẫu, ý thức, trách nhiệm đối với công việc được giao của cán bộ, đảng viên trong công tác và được thể hiện qua sinh hoạt hàng ngày, các mối quan hệ trong cuộc sống; tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động “tích cực học tập và nỗ lực làm theo”; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nội dung thường xuyên trong mọi hoạt động. Mỗi cán bộ, đảng viên, dựa vào nhiệm vụ của mình để thực hiện góp phần hoàn thành nghị quyết của Đảng bộ.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Bình, từ việc học tập và làm theo Bác, trên địa bàn phường đã có nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trên các lĩnh vực, trong các tầng lớp nhân dân. Nhiều đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên đã gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác; tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”… được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Qua đó, phường đã giải quyết được căn bản các vụ khiếu nại của người dân, trong đó có những vấn đề khó, nhạy cảm, liên quan đến giải tỏa, đền bù đất đai; giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn đã mang lại không khí đoàn kết trong nội bộ, đồng thuận trong nhân dân...

Tinh giản biên chế hiệu quả

Trong khi đó, tham luận về kết quả triển khai thực hiện đề án tinh giản biên chế; việc thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng thuộc diện tinh giản, đồng chí Nguyễn Tấn Thy, Bí thư Đảng ủy phường Phú Chánh, chia sẻ trong quá trình xây dựng đề án, Đảng ủy phường luôn bám sát, chặt chẽ các bước theo quy trình được hướng dẫn, đánh giá cán bộ một cách toàn diện, khách quan, không áp đặt, không cục bộ, phiến diện; luôn lắng nghe ý kiến của cán bộ, công chức và người lao động hoạt động không chuyên trách và giải quyết một cách kịp thời.

Khi thực hiện đề án tinh giản biên chế, Đảng ủy phường kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ thuộc diện tinh giản và hỗ trợ giúp đỡ; chỉ đạo UBND xã và các đoàn thể tích cực quan tâm, hỗ trợ những cán bộ trong diện tinh giản như hỗ trợ tìm kiếm việc làm, hỗ trợ các thủ tục hành chính khi cần thiết và giải quyết chế độ chính sách nhanh chóng và đầy đủ. Sau khi thực hiện đề án tinh giản, Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể, cán bộ, công chức đang làm việc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ những người đã tinh giản khi cần thiết. Nhờ làm tốt công tác triển khai, quán triệt nên 13 cán bộ, công chức, người lao động không chuyên trách cấp xã và 8 người hoạt động tại ấp trong diện tinh giản đều an tâm tư tưởng và đồng thuận cao với việc thực hiện đề án tinh giản biên chế của Đảng ủy phường.

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ

Trình bày tham luận về một số kết quả trong đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam thị xã thời gian qua, đồng chí Lê Thị Út, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, nêu rõ qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Tân Uyên nhiệm kỳ 2015-2020, nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam thị xã luôn được đổi mới. Trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội đã được triển khai có hiệu quả, được nhân dân ghi nhận. Việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động được thực hiện đa dạng, phong phú, thiết thực, đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực trong nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng rõ hơn về cơ chế và phương thức tổ chức thực hiện. MTTQ còn là cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với các tầng lớp nhân dân, là nơi chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cuộc sống nhân dân, thể hiện rõ nét tại các buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Về nội dung đổi mới phương thức hoạt động trong công tác dân vận, đồng chí Trần Thị Cẩm Tú, Bí thư Đảng ủy phường Uyên Hưng, cho rằng trong những thành tựu chung của phường Uyên Hưng thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của công tác dân vận. Tiếp tục đổi mới phương thức thực hiện công tác này đã góp phần phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố được niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy phường đã triển khai thực hiện nhiều mô hình dân vận hiệu quả, thiết thực, như: “Tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu”, mô hình “Văn phòng khu phố xanh, sạch, đẹp, sáng”, “Camera an ninh”. Qua rà soát thống kê, đến nay toàn phường có 35 mô hình dân vận khéo. Qua đó, góp phần đưa phong trào thi đua dân vận khéo tiếp tục lan tỏa sâu rộng trên địa bàn phường.

Các nội dung tham luận tại đại hội đều cho thấy sự đồng thuận cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là nhân tố quan trọng góp phần vào kết quả phát triển chung của TX.Tân Uyên trong thời gian qua. Yếu tố này cũng được Đảng bộ TX.Tân Uyên xác định sẽ tiếp tục phát huy cao hơn nữa trong nhiệm kỳ 2020- 2025 để đưa thị xã phát triển nhanh và bền vững.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên