Tháng 7, giá xăng thế giới tăng phi mã gần 7%

Cập nhật: 01-08-2012 | 00:00:00

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7, giá các mặt hàng năng lượng giảm mạnh do nhà đầu tư bắt đầu hoài nghi về triển vọng thực hiện các gói kích thích mới của các ngân hàng trung ương Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, tính chung cả tháng, giá xăng, dầu đều đã tăng rất mạnh.

 Tương tự như trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư năng lượng quốc tế đang chờ đợi kết quả hai cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu. Chốt phiên 31-7, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 9 giảm tới 1,72 USD, tương ứng 1,9%, xuống còn 88,06 USD/thùng trên sàn giao dịch hàng hóa New York. Đây là mức giá chốt thấp nhất của dầu thô kỳ hạn loại này kể từ trung tuần tháng 7 cho tới nay. Tuy nhiên, tính chung cả tháng 7 vừa qua, giá mặt hàng năng lượng này đã tăng được 3,6%.

Tương tự như trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư năng lượng quốc tế đang chờ đợi kết quả hai cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu, với kỳ vọng hai cơ quan này sẽ đồng loạt tung ra các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng mới. Tuy nhiên, hôm qua thị trường đã có những hoài nghi về khả năng này.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ đưa ra một gói giải pháp nho nhỏ trrong tuần này, chẳng hạn như duy trì lãi suất cơ bản ở mức siêu thấp cho tới giữa năm 2015, thay vì tới cuối năm 2014 như lần tuyên bố trước. Song, khả năng về một chương trình nới lỏng định lượng thứ ba khó có thể trở thành hiện thực.

Sự nghi ngờ của nhà đầu tư thậm chí còn "đè bẹp" cả niềm hy vọng xưa nay của thị trường năng lượng, đó là sự đi xuống của đồng USD, yếu tố quan trọng trong việc quyết định giá hàng hóa lên xuống. Trong phiên giao dịch đêm qua, chỉ số USD, thước đo giá trị đồng bạc xanh của Mỹ so với rổ 6 loại tiền tệ khác, đã giảm xuống còn 82,705 điểm.

Diễn biến giống như dầu thô, chốt phiên 31-7, giá khí tự nhiên giao tháng 9 giảm khoảng 1 cent, tương ứng 0,2%, xuống còn 3,21 USD/ triệu BTU. Giá xăng giao tháng 8 giảm 2 cent, tương ứng 0,8%, xuống còn 2,91 USD/gallon. Giá dầu sưởi giao cùng kỳ hạn giảm mạnh hơn tới 4 cent, tương ứng 1,3%, xuống đóng cửa ở mức 2,84 USD/gallon.

Tuy nhiên, tính chung cả tháng 7, giá xăng thế giới loại giao sau tăng được gần 7%, trong khi mặt hàng dầu sưởi tăng được hơn 5%. Trong khi đó, giá khí tự nhiên tăng tới 14% trong tháng, sau khi đã tăng được tới 17% trong tháng 6 trước đó. Chỉ riêng phiên 30-7, giá khí tự nhiên đã vọt mạnh tới 6,6%, góp phần lớn vào đà tăng của cả tháng qua.

Theo VnEconomy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=266
Quay lên trên