Thành công bắt đầu từ sở thích

Cập nhật: 09-11-2021 | 07:06:36

 Chị Đoàn Thị Thanh Thúy (tổ 5, khu phố 1, thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên) trồng thử 1.000 phôi nấm bào ngư xám để phục vụ nhu cầu ăn uống của gia đình. Được bạn bè, khách hàng xa gần biết đến và đặt mua ngày càng nhiều, chị đã quyết định mở rộng quy mô thành trang trại nấm chuẩn VietGAP cho lợi nhuận khoảng 40 triệu/tháng.

 Chị Thúy bên phôi nấm bào ngư đã được đóng gói

 Từ sở thích...

Là người ăn chay trường và muốn tạo ra được nguồn thực phẩm sạch cho người thân, ban đầu chị Đoàn Thị Thanh Thúy (Mười Thúy) trồng diện tích nhỏ với khoảng 1.000 phôi. Gia đình, bạn bè ăn thấy ngon đã khuyến khích chị nhân rộng để bán ra thị trường, chị nở rộng thành 20.000 phôi.

Thật may mắn, sản phẩm thu hoạch bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Thấy hiệu quả chị tiếp tục mạnh dạn chuyển đổi 8.000m2 đất đang trồng cây cao su kém hiệu quả thành trang trại nấm. Đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất như máy xúc mùn cưa, máy sàng, máy sấy diệt khuẩn cho phôi...

Với tâm niệm sức khỏe của khách hàng cũng giống như sức khỏe của chính mình và người thân, chị rất khắt khe từ khâu sản xuất, nuôi trồng đến thu hoạch. Khu vực nuôi phôi và dưỡng phôi được tách biệt làm 2 trang trại khác nhau để bảo đảm an toàn vệ sinh cho sự phát triển của nấm. Sản phẩm không sử dụng chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, dụng cụ cấy meo được khử trùng cẩn thận. Nấm thu hoạch phải đúng giờ, nếu quá giờ nấm lớn hơn mức cho phép sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng.

... đến thành công

Cơ duyên đã cho chị Thúy thành công và ngày càng phát triển với nghề trồng nấm. Hiện nay với hơn 250.000 phôi nấm, mỗi tháng cho năng suất 15 tấn nấm tươi, lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. Cùng với đó lượng khách hàng ngày càng tăng, nguồn cung không đủ cầu.

Với uy tín của mình trong nghề trồng nấm, năm 2020 khi thành lập chi hội nghề nghiệp trồng nấm bào ngư với 10 thành viên tại xã Tân Bình (nay là thị trấn Tân Bình) chị đã vinh dự được bầu làm Chi hội trưởng. Bên cạnh chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về nghề, chị Thúy bao tiêu sản phẩm cho hội viên yên tâm sản xuất với giá 40.000 đồng/kg. Sản phẩm nấm bào ngư của trang trại và chi hội đạt tiêu chuẩn VietGAP, được công nhận sản phẩm OCOP. “Thương hiệu và nhãn mác phải đi đôi với uy tín, chất lượng. Bất kể lúc nào cũng phải làm đúng theo cái tâm, tôi yêu cầu khắt khe với hội viên, công nhân trong công việc”, chị Thúy cho biết thêm.

Bên cạnh giải quyết việc làm ổn định cho 20 lao động thường xuyên và tăng thêm thu nhập cho lao động thời vụ, chị Thúy còn có niềm say mê lớn với công tác thiện nguyện. “Với tấm lòng thiện nguyện, chị Mười Thúy đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng mọi người. Đầu tháng 11-2021, chi hội nghề nghiệp trồng nấm đã được nâng lên thành mô hình Hợp tác xã với 18 thành viên do chị Mười Thúy đảm nhiệm vai trò giám đốc. Tin rằng, dưới sự hỗ trợ của chính quyền, sự tâm huyết của các thành viên, Hợp tác xã Mười Thúy sẽ ngày càng phát huy hiệu quả”, ông Huỳnh Minh Trí, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tân Bình cho biết.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên