Thanh niên khởi nghiệp: Cần khơi dậy tiềm năng và sự tự tin

Cập nhật: 06-04-2019 | 10:30:19

Thời gian qua, nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Phú Giáo đã nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng được các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Đồng hành với sự thành công đó, không thể không nhắc đến vai trò của các cấp bộ Đoàn trong công tác định hướng, vận động tuyên truyền, hỗ trợ, để các đoàn viên thanh niên có thêm điều kiện thực hiện các dự định của mình trên con đường khởi nghiệp.


Huyện đoàn Phú Giáo đồng hành cùng thanh niên nông thôn “lập thân, lập nghiệp”.
Trong ảnh: Mô hình Tổ liên kết trồng rau màu ấp Bàu Cỏ, Xã đoàn Phước Hòa, huyện Phú Giáo bước đầu đã phát huy hiệu quả. Ảnh: THANH LÊ

 Từ một mô hình

Anh Trần Thanh Hoàng, thành viên Tổ liên kết (TLK) trồng rau màu ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo là một trong những thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi điển hình tại địa phương và đã được Tỉnh đoàn tặng bằng khen. Anh Hoàng chia sẻ, năm 2014 anh cùng vợ thành lập tổ hợp tác rau màu trên diện tích đất 3.000m2. Từ diện tích 3.000m2 đất canh tác ban đầu, vợ chồng anh đã mạnh dạn rủ thêm bạn, mở rộng diện tích 3.000m2 đất xen canh cây cao su mà không phải trả phí thuê đất. TLK được thành lập với 3 thành viên, diện tích đất trồng rau màu hơn 6.000m2 trên địa bàn ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa. Diện tích thực hiện mô hình gần 1 ha đất trồng trọt các loại hoa màu như dưa leo, bầu, bí, khổ qua, mướp, một năm cho thu hoạch 4 đợt.

Nhờ đất đai và khí hậu phù hợp, kết hợp với việc chăm sóc tốt, vườn rau phát triển nhanh và cho năng suất cao. Ngoài đáp ứng nhu cầu thị trường, mô hình này đã bắt đầu mang lại nguồn thu cho các thành viên. Kết quả, với 4 vụ/năm, mỗi vụ khi trồng rau màu phù hợp với thời tiết đủ cung cấp cho thị trường đạt trên 10 tấn/vụ. Doanh thu năm 2018 của TLK đạt khoảng 520 triệu đồng; lợi nhuận ước đạt khoảng 360 triệu đồng/3 thành viên/năm.

Những giải pháp đồng hành

Anh Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Bí thư Xã đoàn Phước Hòa, huyện Phú Giáo cho biết, thời gian qua Xã đoàn đã thường xuyên khuyến khích các thành viên TLK tham gia các buổi tập huấn tuyên truyền, giới thiệu về kinh tế tập thể và các hình thức liên kết hợp tác trong phát triển kinh tế, tham quan học tập trao đổi các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên trên địa bàn tỉnh do Xã đoàn và các cấp tổ chức. Huyện đoàn Phú Giáo thời gian qua cũng trang bị kỹ năng, kiến thức, quy trình thành lập và tổ chức hoạt động của các mô hình liên kết hợp tác, tổ hợp tác cho cán bộ, đoàn viên thanh niên. Huyện đoàn cũng tổ chức biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các gương thanh niên làm kinh tế giỏi; thường xuyên phối hợp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thật, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, định hướng phát triển loại hình kinh tế tập thể thanh niên…

Bên cạnh đó, Đoàn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn phối hợp với Hội Nông dân mở các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc cây cao su, hướng dẫn cách chăn nuôi bò sinh sản, heo, các loại gia súc và cách phòng bệnh, cách trồng nấm, sinh vật cảnh. Các đơn vị tiếp tc duy trhnh thức gip nhau lm kinh tếgia đnh, thường xuyên hc tập p dng khoa hc kthuật vo sn xuất; duy trhot động hiệu qucủa 11 tổ hợp tác thanh niên vàmô hình TLK thanh niên mang li hiệu quả kinh tếvlợi nhuận cao cho tổ và gia đình.

Anh Nguyễn Hoài Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên huyện Phú Giáo cho biết, các hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm được các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn huyện quan tâm và tổ chức với nhiều giải pháp cụ thể, sát với nhu cầu của thanh niên. Các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Văn phòng tư vấn, hỗ trợ và phát triển thanh niên giai đoạn 2016-2020”, triển khai và tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” và thực hiện tốt phong trào “Thanh niên nông thôn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Ngoài ra, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên huyện cũng tổ chức diễn đn “Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp”; phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm cho thanh niên (vốn 120), kết quđã giải ngân hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế đạt 540 triệu đồng. “Tuy nhiên, Phú Giáo là địa bàn có đông thanh niên nông thôn, nhu cầu tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là rất lớn, nhưng thực tế số đối tượng tiếp cận được các khoản vay ưu đãi vẫn còn quá hạn chế và khó khăn. Vì vậy, bên cạnh những chính sách hiện nay, vẫn cần thêm sự hỗ trợ để thanh niên tự tin, vươn lên khởi nghiệp”, anh Thảo chia sẻ.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên