Thanh niên Thuận An vâng lời Bác dạy

Cập nhật: 27-06-2015 | 06:43:10

Vâng lời Bác dạy, Thị đoàn Thuận An đã có nhiều cách làm hay giúp đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Qua đó, việc học tập đã đạt được những kết quả trên nhiều mặt, ĐVTN không chỉ học bằng lời nói mà đã chuyển biến thành hành động. Ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình về học tập và làm theo Bác.

Những cách làm hay

Anh Ngô Tiến Đạt, Bí thư Thị đoàn Thuận An cho biết: “Ban Thường vụ Thị đoàn Thuận An đã triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với những nội dung và tiêu chí cụ thể gắn với đời sống, sinh hoạt, công tác hàng ngày của tuổi trẻ thị xã. Đồng thời xác định thực hiện tốt phương châm vừa xây vừa chống, trong đó lấy xây làm định hướng chủ đạo”.

Anh Đạt cũng cho biết, thời gian qua, việc học tập và làm theo lời Bác đã đạt được những kết quả trên nhiều mặt, tạo ra đợt sinh hoạt chính trị tự giác, rộng lớn trong tuổi trẻ thị xã. Thời gian qua, Thị đoàn Thuận An cũng đã tổ chức nhiều hoạt động, như: Các buổi diễn đàn làm theo lời Bác, các cuộc thi về Bác, tổ chức các buổi nghe nói chuyện chuyên đề và thảo luận con đường cách mạng của thanh niên trong thời kỳ mới. Thị đoàn còn phối hợp với Hội Cựu chiến binh thị xã tổ chức 710 cuộc nói chuyện truyền thống với 6 triệu lượt ĐVTN, học sinh tham dự.

Thị đoàn Thuận An tuyên dương, khen thưởng 125 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác - Tuổi trẻ sống đẹp vì cộng đồng giai đoạn 2011-2015. Ảnh: N.NHƯ

Trong quá trình học tập, Thị đoàn đã xây dựng gắn nội dung giáo dục vào những bài học về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác phù hợp, thiết thực với nhiệm vụ chính trị của Đoàn - Hội - Đội và phù hợp với từng đối tượng. Trong đó, chú trọng mối quan hệ giữa nhân dân, đồng chí, đồng nghiệp. Thị đoàn còn đẩy mạnh phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện làm theo Bác” trong các buổi sinh hoạt dưới cờ và chương trình phát thanh hàng tuần. Các đơn vị còn phát động việc làm theo lời Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đối tượng đoàn viên, từ đó, tạo sự chuyển biến theo hướng tích cực, tiến bộ trong ĐVTN… Lý thuyết đi đôi với thực hành, từ những câu chuyện về Bác, các cơ sở Đoàn đã phát động ĐVTN thực hiện các công trình, phần việc làm theo lời Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đối tượng, như: Nét đẹp công sở, bàn hỗ trợ tư vấn cho người dân, mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”…; các cơ sở Đoàn còn xây dựng 35 tủ sách “Làm theo lời Bác”, với 361 đầu sách, tài liệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Người. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn đẩy mạnh giải pháp tiết kiệm trong cán bộ, ĐVTN, thiếu nhi. Cụ thể bằng việc tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước, thời gian, tiết kiệm ngày lương lao động để ủng hộ xây dựng nhà nhân ái, giúp đỡ ĐVTN khó khăn.

Những bông hoa đẹp trong vườn Bác

Điển hình trong việc học tập làm theo lời Bác có thể kể đến tấm gương anh Nguyễn Văn Phúc, phường Thuận Giao. Trước đây Phúc là đối tượng thanh niên chậm tiến tại địa phương, nhưng sau khi được làm lại cuộc đời, trở về hòa nhập với cộng đồng, anh xin tham gia vào Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Thuận Giao. Công việc hàng ngày của Phúc là tài xế xe ôm nhưng thực chất anh là một “hiệp sĩ đường phố”, tích cực tham gia các hành động hành hiệp trượng nghĩa săn bắt cướp. Không ít lần anh bỏ việc để quyết bắp cướp bằng được. Có lần anh bị đối tượng dùng hung khí chống trả quyết liệt khiến anh gặp nguy hiểm nhưng anh không bao giờ có ý định từ bỏ công việc này. Chia sẻ với chúng tôi, anh nói: “Làm việc này cũng vì đồng cảm với những bất bình của người dân trước tình trạng trộm cướp hiện nay”. Không chỉ làm nhiệm vụ săn bắt cướp, anh còn là người tích cực vận động thanh niên chậm tiến tại địa phương siêng năng lao động, rời xa những cám dỗ, làm người có ích cho xã hội.

Hay như tấm gương anh Nguyễn Thanh Nhạc, Bí thư Chi đoàn ấp Phú Hưng (xã An Sơn), là sinh viên khoa Công tác xã hội trường Đại học Thủ Dầu Một, ngoài thời gian đến lớp thì còn lại hầu như Nhạc đều dành cho công tác tình nguyện, vừa là tình nguyện viên tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng của trường như: Tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi, chiến dịch hè tình nguyện, giờ trái đất, ngày môi trường thế giới… vừa tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động tình nguyện cho đoàn viên tại địa phương mình sinh sống, như: Vớt lục bình, khơi thông dòng chảy sông rạch; dọn dẹp vệ sinh các Ngày thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh… Nhạc còn tham gia rất nhiều các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng trong và ngoài tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Phúc và Nguyễn Thanh Nhạc là 2 trong số 125 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác vừa được Thị đoàn Thuận An tuyên dương, khen thưởng.

Trong 4 năm qua, Thị đoàn đã tổ chức 60 buổi diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Thanh niên sống đẹp - sống có ích”, “Bác Hồ với thanh niên - thanh niên với Bác Hồ”; tổ chức 24 buổi tọa đàm “Kỹ năng sống của thanh niên” gắn với việc học tập và làm theo lời Bác; 80 liên hoan cháu ngoan Bác Hồ cấp liên đội; 170 chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; 100% liên đội tuyên truyền Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các buổi sinh hoạt dưới cờ; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Bác như cuộc thi “Sưu tầm và viết cảm nhận về tấm lòng của bạn bè quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh” và cuộc thi viết cảm nhận “Nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh”, kết quả có hơn 3.000 bài dự thi…

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên