Thắp sáng ước mơ hoàn lương cho thanh niên lầm lỡ

Cập nhật: 21-10-2016 | 15:08:11

Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại Trại tạm giam Công an tỉnh (phường Tân Định, TX.Bến Cát). Chương trình được tổ chức nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của xã hội nói chung và tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh nói riêng với các thanh niên lầm lỡ, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Chương trình còn nhằm động viên, khuyến khích các phạm nhân yên tâm học tập, cải tạo để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, sớm trở về đoàn tụ với gia đình, tái hòa nhập với cộng đồng.


 Chị Nguyễn Phạm Duy Trang (thứ hai, từ trái sang), Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh trao tặng xe cafe 3S cho các thanh niên hoàn lương tiêu biểu. Ảnh: H.P

 

 “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” nằm trong chương trình phối hợp hoạt động giáo dục phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2015-2017 giữa Công an tỉnh và Tỉnh đoàn Bình Dương. Chương trình diễn ra trong không khí ấm áp, vui tươi, thắm đượm tình người với những hoạt động thiết thực. Điểm nhấn của chương trình đó là phần giao lưu với phạm nhân, thanh niên đã hoàn lương thành công; nghe những tâm tư, nỗi lòng của những người trẻ từng lầm lỗi được đón nhận bằng sự cảm thông của tất cả mọi người đã tiếp thêm quyết tâm cho những thanh niên phạm nhân phấn đấu, cải tạo để làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Qua đó, chương trình còn định hướng cho các phạm nhân thắp lên “Ước mơ hoàn lương”, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người lương thiện, góp phần giảm tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật trong thanh niên.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: “Thông qua chương trình, chúng tôi giới thiệu với các phạm nhân trẻ tuổi những cá nhân đã từng mắc lỗi nhưng họ đã biết hướng thiện, trở thành người tốt và có cuộc sống tốt đẹp ngoài xã hội. Đồng thời, chương trình cũng nhằm giới thiệu cho các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm hiểu hoàn cảnh của phạm nhân để có thể đồng hành với chúng tôi trong việc tạo công ăn việc làm cũng như đào tạo nghề cho các bạn thanh niên lầm lỡ, giúp họ quay trở về với cuộc sống, tái hòa nhập với cộng đồng xã hội”.

Đặc biệt, tại chương trình, sự hối hận và tâm nguyện cải tạo tốt để ngày trở về được gần hơn được các phạm nhân trải lòng qua những câu nói, lời tâm sự mang lại cho mọi người nhiều cảm xúc. Phạm nhân Nguyễn Đức Nhật tâm sự: “Được sự quan tâm của chương trình, tôi sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước. Sau này, khi được về tái hòa nhập với cộng đồng, bản thân tôi mong muốn sẽ làm được nhiều việc tốt để không vi phạm pháp luật nữa, cố gắng để trở thành người có ích cho xã hội”. Cũng nhân dịp này, nhằm tiếp thêm động lực cho các phạm nhân và những người hoàn lương thành công, BTV Tỉnh đoàn Bình Dương đã tổ chức tặng bằng khen cho 13 thanh niên hoàn lương có thành tích tốt trong công tác tái hòa nhập với cộng đồng và trao tặng 5 xe cafe 3S cho các thanh niên hoàn lương tiêu biểu; tặng bằng khen cho 7 tập thể, 1 cá nhân điển hình đã có những đóng góp, thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng cho những người chấp hành xong án phạt tù.

Có thể nói “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” là một chương trình hết sức ý nghĩa và có tính nhân văn hết sức sâu sắc, góp phần tích cực trong việc giáo dục, cảm hóa các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên hướng thiện, cải tạo tốt. Trong cuộc đời ai cũng có thể mắc sai lầm nhưng quan trọng là biết nhận ra để sửa chữa sai lầm đó, phấn đấu để thực hiện ước mơ, hoài bão có ích cho xã hội là điều rất trân trọng. Gia đình, xã hội luôn dang rộng vòng tay đón các thanh niên lầm lỡ biết cải tạo tốt để trở về; luôn đồng hành với các thanh niên hoàn lương trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng để giúp họ sớm trở thành người lương thiện, sống có ích cho xã hội.

 Trong khuôn khổ chương trình, các phạm nhân còn được nghe nói chuyện với chuyên đề “Niềm tin” cùng chuyên gia tạo động lực hành động Nguyễn Mạnh Khôi, giúp họ nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân, xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng ước mơ và trang bị kỹ năng để dễ dàng hòa nhập với cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp khi đến tham gia chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cũng đã cam kết đón nhận và tạo điều kiện thuận lợi để những thanh niên lầm lỡ, cải tạo tốt và sau khi hoàn thành án phạt có việc làm, hòa nhập với cộng đồng.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên