Thể Lệ Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2018-2020

Cập nhật: 27-07-2018 | 08:07:34

Chương I: Quy định chung

Điều 1: Tên gọi cuộc thi

Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2018-2020, do Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tổ chức nhằm tìm kiếm, tôn vinh các tấm gương điển hình “Dân vận khéo” được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh Bình Dương; đồng thời, khen thưởng cho các cơ quan báo, đài, Ban Dân vận cấp ủy trong công tác tuyên truyền, phát động cuộc thi.

Điều 2: Phạm vi, đối tượng áp dụng

1. Thể lệ này quy định về tên gọi, mục đích, ý nghĩa, tiêu chuẩn, điều kiện, tiêu chí xét chọn, cơ cấu giải thưởng, hồ sơ, quy trình, thủ tục, Ban Giám khảo chấm giải, cách thức, kinh phí tổ chức cuộc thi.

2. Công dân Việt Nam đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương có tác phẩm báo chí phù hợp với các quy định của cuộc thi đều có quyền gửi tác phẩm tham dự cuộc thi.

3. Tác phẩm tham dự cuộc thi phải được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Chương II: Quy định cụ thể

Điều 3: Quy định về tác giả, số lượng tác phẩm tham dự

1. Một tác giả hoặc nhóm tác giả được gửi tham dự cuộc thi tối đa 2 tác phẩm.

2. Tác giả có tác phẩm dự cuộc thi không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định pháp luật hiện hành.

3. Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi và Tổ Thư ký giúp việc cho Ban Giám khảo không được tham dự cuộc thi.

Điều 4: Tiêu chí xét trao giải thưởng

1. Đối với tác phẩm

a. Tiêu chí chung

- Tác phẩm dự cuộc thi được thể hiện bằng tiếng Việt, bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị, có tính phát hiện; phương pháp thể hiện sáng tạo, hấp dẫn và được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Đối tượng được phản ánh thực sự là những tấm gương, điển hình về “Dân vận khéo” của các tập thể và các cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong tất cả các lĩnh vực: Phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị…, tác phẩm tham dự cuộc thi phải có tính bền vững, sức lan tỏa và đóng góp tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh Bình Dương.

- Không xét các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh).

- Tác phẩm tham dự cuộc thi phải bảo đảm tính bản quyền. Ban Tổ chức cuộc thi không hoàn trả tác phẩm tham dự và được quyền sử dụng để tuyên truyền và nhân rộng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

b. Tiêu chí riêng đối với từng loại hình báo chí

- Báo in: Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 3 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.

- Báo điện tử: Tác phẩm tham dự phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử, thể hiện được đặc trưng của báo điện tử về thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh, hình ảnh động...; không xét những tác phẩm lấy từ các loại hình báo chí khác; mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 3 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một chủ đề.

- Truyền hình: Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 3 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không quá 3 chương trình) về cùng một chủ đề. Báo hình phải bảo đảm kỹ thuật hình ảnh, âm thanh phải chất lượng, hấp dẫn: Tối đa 60 phút/tác phẩm.

2. Đối với Ban Dân vận cấp ủy và các cơ quan báo, đài

Ban Dân vận cấp ủy, báo, đài được trao giải cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2018-2020 phải đạt các tiêu chí sau:

- Tập hợp, giới thiệu nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của địa phương cung cấp cho cơ quan báo, đài (đối với Ban Dân vận cấp ủy).

- Được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền thông (đối với cơ quan báo, đài).

- Tổ chức phát động, hưởng ứng cuộc thi phải sáng tạo, thu hút nhiều cán bộ, công chức viên chức, phóng viên, ban biên tập, cộng tác viên tham gia.

- Tuyên truyền, hướng dẫn tham dự cuộc thi trong hệ thống dân vận và trên các thông tin đại chúng.

Điều 5: Hồ sơ tham dự

1. Về tác giả

Thông tin về tác giả gồm: Họ và tên, bút danh (nếu có), địa chỉ liên lạc hoặc đơn vị công tác, số điện thoại, email.

2. Về tác phẩm

a. Mỗi tác phẩm tham dự cuộc thi phải sao, chụp làm 2 bộ (ghi rõ đã đăng, phát trên báo, đài nào, có xác nhận của cơ quan báo, đài); phải giới thiệu khái quát về tác phẩm (loại hình, thể loại, nội dung chính, sức lan tỏa, hấp dẫn, hiệu quả của tác phẩm) và bảo đảm các yêu cầu sau:

- Đối với tác phẩm báo in: Phải là bản in chính hoặc sao chụp từ báo in, báo điện tử, nhưng phải sạch, đẹp, rõ ràng. Nếu tác phẩm có sự tiếp nối nhỏ lẻ phải cắt dán phần tiếp nối trên giấy trắng khổ A4 hoặc A3 và đánh số trang rõ ràng phần tiếp nối. Tác phẩm viết bằng tiếng dân tộc, tiếng Anh phải có bản dịch ra tiếng Việt.

- Đối với báo điện tử: In giấy khổ A4, ghi rõ tên báo, thời gian đăng tải (kèm giao diện và đường link tác phẩm).

- Đối với truyền hình: Ghi lên đĩa DVD hoặc USB, mỗi đĩa chỉ ghi 1 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại thời lượng và thời gian phát sóng; kèm theo bản thuyết minh. Nếu truyền hình là tiếng dân tộc, tiếng Anh phải có bản dịch bằng tiếng Việt.

b. Những tác phẩm không đáp ứng các quy định nêu trên bị coi là phạm quy và bị loại khỏi cuộc thi.

3. Địa chỉ nhận tác phẩm tham dự

a. Cơ quan Thường trực cuộc thi: Phòng Đoàn thể và các hội, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Dương, tầng 19, tháp B, Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương. Điện thoại: 02743.816.320 hoặc qua đồng chí Trần Thông Thái, chuyên viên Phòng Đoàn thể và các hội, Ban Dân vận Tỉnh ủy qua số điện thoại: 0933.595.789.

Email: bandanvan.tinhuy@ binhduong.gov.vn; thaitt@bdu.dcs. vn hoặc thaibdv@binhduong.gov.vn

b. Cơ quan phối hợp tổ chức cuộc thi: Báo Bình Dương: Số 543, Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Email: toasoan@ baobinhduong.vn; (ngày kết thúc nhận bài hàng năm được căn cứ theo dấu bưu điện).

Điều 6: Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm

1. Các tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại về kết quả xét, tặng giải thưởng cuộc thi; vi phạm về quy định, trình tự, thủ tục tham dự cuộc thi. Đơn khiếu nại phải ghi rõ họ và tên, địa chỉ, lý do khiếu nại và gửi về cơ quan thường trực cuộc thi.

Cơ quan Thường trực cuộc thi có trách nhiệm xem xét và trả lời đơn thư khiếu nại bằng văn bản. Đồng thời, báo cáo kết quả khiếu nại lên Ban Tổ chức cuộc thi. Không tiếp giải quyết đơn khiếu nại không có tên, địa chỉ hoặc mạo danh.

2. Các tác phẩm tham dự cuộc thi nếu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Báo chí và các quy định liên quan đến thể lệ này, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ thu hồi giải thưởng, thông báo cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

BAN TỔ CHỨC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=359
Quay lên trên